Sunday, July 17, 2011

แอนดรู แจ๊คสันดวลปืนกับชาร์ล ดิคคินสัน ในปี 1806

แอนดรู แจ๊คสันดวลปืนกับชาร์ล ดิคคินสัน ในปี 1806

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

Andrew Jackson and Charles Dickinson (1806)

การดวลปืนระหว่างแอนดรู แจ๊คสันกับชาร์ล ดิคคินสัน ในปี ค.ศ. 1806

ภาพ Andrew Jackson

นับเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษก่อนที่แอนดรู แจ๊คสัน (Andrew Jackson) ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 7 ของประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้ดวลปืนเพื่อเกียรติยศกับชาร์ล ดิคคินสัน (Charles Dickinson) ซึ่งจัดว่าเป็นคนมีความสามารถแม่นปืนที่สุดคนหนึ่งของบริเวณเมืองโลแกน (Logan, Kentucky) ในรัฐเคนตักกี้ ในขณะนั้นแจ๊คสันเป็นคนที่ถือศักดิ์ศรีและมีอารมณ์เปลี่ยนแปรได้ง่าย เขาเป็นอดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐเทนเนสซี (Tennessee) และถูกท้าทายที่ทำให้ต้องไปดวลปืนกับดิคคินสัน เพราะดิคคินสันได้ไปพูดถึงราเชล (Rachel) ภรรยาของเขาว่าเป็นสตรีที่มีสามีสองคน (Bigamist) ซึ่งความจริงเป็นความผิดพลาดทางกฎหมายที่เธอหย่าร้างกับสามีคนแรกในปี ค.ศ. 1791 แบบไม่ได้ทำหลักฐานถูกต้องตามกฎหมาย

ภาพ Rachel Jackson ภรรยาของ Andrew Jackson

ในวันที่ 30 พฤาภาคม ค.ศ. 1806 ทั้งสองคนได้ไปตามที่นัดพบด้วยปืนในมือ ยืนห่างกัน 24 ฟุตหรือ 8 เมตรและดวลปืนกันตามประเพณี หลังให้สัญญาณดิคคินสันเป็นฝ่ายยิงก่อน กระสุนถูกเข้าบริเวณชายโครงแนวนม แจ๊คสันซึ่งมีประสบการณ์เป็นผู้นำทหารพราน (Militia leader) ยังยืนตั้งหลักได้แล้วยิงกลับไป ถูกดิคคินสันถึงแก่ความตาย การดวลครั้งนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรกของแจ๊คสัน แต่เป็นหนึ่งในหลายๆครั้งที่เขาถูกดึงให้ต้องเข้าไปต่อสู้ในลักษณะดังกล่าวเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของราเชล ภรรยาของเขา

ชาลส์ ดิคคินสัน (Charles Dickinson) เกิดในราวปี ค.ศ. 1780 และเสียชีวิตในวันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1806 เขาเป็นนักกฎหมายที่ประสบความสำเร็จ เคยทำงานภายใต้ John Marshall ประธานศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา เขามีชื่อเสียงในฐานะนักดวลปืน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแม่นปืน ก่อนการดวลกับแจ๊คสัน เขาได้สังหารคนในการดวลปืนมาแล้ว 26 คน ก่อนที่จะต้องมาจบชีวิตด้วยมือของแอนดรู แจ๊คสัน

แอนดรู แจ๊คสัน เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 1767 และเสียชีวิตในวันที่ 8 มิถุนายน ค.ศ. 1845 เขาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 7 ของสหรัฐในช่วงปี ค.ศ. 1829–1837 มีพื้นฐานแถบชายแดนของเทนเนสซี เขาเป็นนักการเมือง และเป็นนายพลแห่งกอทัพบกผู้ที่รบชนะอังกฤษในสงครามเมืองนิวอร์ลินส์ (Battle of New Orleans, 1815) และที่สงครามกับอินเดียนแดง ชนพื้นเมืองที่เรียกว่า Battle of Horseshoe Bend ในปี ค.ศ. 1814 เขาเป็นนักรบที่กล้าหาญ มีสไตล์การรบที่ดุดัน จนได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอเมริกันที่สำคัญคนหนึ่ง

แจ๊คสันเป็นคนที่มีบทบาทเด่นในช่วงการเมืองอเมริกันที่แบ่งออกเป็นสองพรรค ในช่วงทศวรรษที่ 1820s และ 1830s เขาทำลายระบบธนาคารกลาง และโยกย้ายอินเดียนแดง ชนเผ่าพื้นเมืองให้ไปอยู่ทางตะวันตกของประเทศ คนที่ตามเขากลายเป็นพวกที่สร้างพรรคดีโมแครตในยุคใหม่ (modern Democratic Party) ซึ่งในช่วงปี ค.ศ. 1830-1850 เป็นยุคที่รู้จักกันในนาม “ประชาธิปไตยแบบแจ๊คสัน (Jacksonian democracy)

No comments:

Post a Comment