Saturday, July 30, 2011

รถยนต์สปอร์ต Ford Mustang รุ่นที่ 5

รถยนต์สปอร์ต Ford Mustang รุ่นที่ 5

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

Ford Mustang เป็นรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัท Ford Motor Company แนะนำสู่ตลาดเมื่อวันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 1964 ในปี ค.ศ. 1965 Mustang ได้เป็นรถที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตั้งแต่สร้างรถรุ่น Model A เพราะเป็นรถสปอร์ตขนาดไม่ใหญ่ เครื่องยนต์ไม่ใหญ่นักทำให้ไม่กินน้ำมัน ราคาไม่แพง เพราะเจตนาให้เป็นรถที่เด็กหนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถหาซื้อได้ จากปี ค.ศ. 1964 จนถึงปัจจุบัน ได้มีการผลิตรถ Mustang เป็นรุ่นที่ 5 แล้ว

ภาพ รถ Mustang รุ่นแรก 1964

Mustang จัดเป็นรถยนต์อยู่ในประเภท pony car คือไม่โตเมื่อเทียบกับรถยนต์อเมริกันทั่วไป เป็นรถสปอร์ตเรียกว่าแบบ coupes ทรงหน้าหม้อยาว มีกระโปรงหลังสั้น มีที่นั่งเหมาะแก่การนั่งสองคน แต่มีที่นั่งหลังขนาดแคบ เรียกกันว่า Dog seat หรือที่นั่งหมา สำหรับเด็กเล็กๆนั่งได้สองคน แต่หากเป็นผู้ใหญ่ ก็ต้องนั่งแบบตะแคงตัว

Mustang เป็นรถขวัญใจของเด็กหนุ่มในยุค Babyboom หลังสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นแรงกระตุ้นในตลาดรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาในยุค 1964-1965 นั้น ให้บริษัทอื่นๆต้องผลิตตาม ดังเช่น ค่าย GM มี Chevrolet Camaro, บริษัท AMC ผลิตรถ Javelin, บริษัท Chrysler ผลิตรถรุ่น Plymouth Barracuda, รถในสไตล์ coupé ที่ในระยะแรกเป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศ ก็มี Toyota Celica จากประเทศญี่ปุ่น และ Ford Capri จากยุโรป

ภาพ รถ Mustang Generation V นับเป็นรุ่นที่ 5 ที่ยังคงแนวคิดและตลาดแบบเดิม

ในปัจจุบัน รถสปอร์ต Mustang มีให้เลือกทั้งที่เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 6 เกียร์ และแบบอัตโนมัติ 6 เกียร์ ระบบพวงมาลัยแบบพลังไฟฟ้า (Electric power steering) ใช้เครื่องยนต์รุ่นพื้นฐาน ขนาด 3.7 ลิตร ตัวเครื่องเป็นอลูมินัม เบาและระบายความร้อนได้เร็ว เป็นแบบ V6 มี 6 สูบ น้ำหนักตัวเครื่องลดไปจากเดิม 18 กิโลกรัม มีวาว 24 ตัวเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดและการเผาไหม้ ให้พลังได้ 305 แรงม้า

สำหรับรุ่นเครื่อง 3.7 ลิตร วิ่งในเมืองได้ 19 ไมล์/แกลลอน, วิ่งบนทางหลวงได้ 31 ไมล์/แกลลอน นับว่ามีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันอยู่ในระดับรถขนาดกลางทั่วไป

No comments:

Post a Comment