Wednesday, July 20, 2011

การสู้รบที่บูลรันครั้งแรก (First Bull Run)

การสู้รบที่บูลรันครั้งแรก (First Bull Run)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

การสู้รับที่ Bull Run ครั้งแรกในวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 1861 นับเป็นการสู้รบครั้งแรกของสงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกา (American Civil War) ระหว่างกองทัพฝ่ายใต้ที่เรียกว่า Confederate กับกองทัพของฝ่ายเหนือที่เรียกตัวเองว่า Union ที่ทำให้ผู้คนรู้จักนายพลแจ๊คสัน และรู้จักชื่อของเขาในนามว่า “แจ็คสันกำแพงหิน” เพราะการนำทัพปักหลักต่อสู้อย่างกล้าหาญชนิดไม่มีถอย

ภาพ Thomas Jonathan “Stonewall” Jackson

นายพลแจ๊คสัน มีชื่อเต็มว่า Thomas Jonathan “Stonewall” Jackson เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1824 และเสียชีวิตในสงครามกลางเมืองของสหรัฐเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1863 เขาเป็นนายทหารของกองทัพฝ่ายใต้ (Confederate general) ในช่วงสงครามกลางเมืองสหรัฐ เขาเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้บังคับบัญชามีฝีมือภายใต้การนำของนายพล Robert E. Lee แม่ทัพของฝ่ายใต้

แจ๊คสันก้าวสู่ความมีชื่อเสียงและได้รับสมญานามว่า “แจ๊คสันกำแพงหิน” ในการสู้รบที่บูลรันครั้งแรก (First Battle of Bull Run) ที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 1861 ในขณะที่ทหารของฝ่ายใต้กำลังถอยแตกร่นจากการโจมตีของฝ่ายเหนือ กองพันของแจ๊คสันได้กลายเป็นกองหนุนที่เข้ามาช่วยบนเขา Henry House Hill เขาได้ยืนหยัดแสดงวินัยในสงครามให้กับกำลังพลของเขา นายพล Barnard Elliott Bee, Jr นายทหารบัญชาการกำลังของฝ่ายใต้ที่ถอยกระเจิง เสียขวัญ ต้องหมดกำลัง และกลับไปตั้งหลัก พร้อมตะโกนว่า “แจ๊คสันยืนอยู่นั่นเหมือนกับกำแพงหิน” อาจเป็นคำกล่าวตำหนิที่ทหารของแจ๊คสันที่เป็นกำลังหนุนนั้นไม่ได้เข้าไปช่วยทันการ หรืออาจเป็นคำชมที่เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังทหารของตนที่มีแจ๊คสันยืนนำทัพอยู่ ณ ที่นั้น เขากล่าวประโยคที่ว่า “ขอเราพร้อมสู้ตายที่นี่ แล้วเราจะชนะ ขอให้ยีนหยัดให้กับชาวเวอร์จิเนีย” Bee เสียชีวิตเกือบจะทันทีเมื่อเขากล่าวจบ

ในการสู้รบครั้งนั้น แจ๊คสันสามารถทำหน้าที่ตั้งหลักสู้กับกองทหารของฝ่ายเหนือที่มีมากกว่า ด้วยยุทธวิธีและวินัยอย่างสูง ทำให้ฝ่ายเหนือต้องถอยทัพกลับไป ผลจากการสู้รบ แจ๊คสันได้รับการเลื่อนขั้นเป็นนายพลตรี (Major General) การถอยร่นของทหารฝ่ายเหนือทำให้ประธานาธิบดีลินคอล์นผู้นำของฝ่ายเหนือ ต้องกลับมาตั้งตัวใหม่ในการทำสงครามกับฝ่ายใต้ เพราะในครั้งแรกฝ่ายเหนือคิดว่าสงครามนี้จะไม่ยืดเยื้อเกิน 3 เดือนก็จะชนะ แต่เพราะการหยุดชะงักที่ Bull Run ครั้งแรกนี้ ทำให้ต้องเตรียมเกณฑ์ทหารเพิ่มเพื่อประจำการ 3 ปี

No comments:

Post a Comment