Thursday, January 5, 2012

6 มกราคม ค.ศ. 1838 Samuel Morse สาธิตระบบโทรเลข

6 มกราคม ค.ศ. 1838 Samuel Morse สาธิตระบบโทรเลข

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, วิทยาศาสตร์, การสื่อสาร

วันนี้ในอดีต 6 มกราคม 1838 Samuel Morse ได้สาธิตระบบโทรเลขที่โรงงานเหล็ก Speedwell ในเมือง Morristown ในรัฐ New Jersey ระบบโทรเลขที่ใช้รหัส Morse ผ่านสายทองแดงได้ปฏิวัติระบบการสื่อสารในยุคนั้น และเฟื่องฟูที่สุดในช่วงทศวรรษที่ 1920s ถึง 1930s

ภาพ Samuel Finley Breese Morse

Samuel Finley Breese Morse เกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 1791 ที่เมือง Charlestown ในรัฐ Massachusetts เขาเข้ารับการศึกษาขั้นสูงที่มหาวิทยาลัย Yale ที่ซึ่งเขามีความสนใจในศิลปะและไฟฟ้าไปพร้อมกัน ซึ่งในขณะนั้นยังนับเป็นช่วงแรกๆ หลังจากจบจากมหาวิทยาลัย เขามีอาชีพเป็นนักวาดภาพ ใน ค.ศ. 1832 ในขณะที่เดินทางกลับบ้านจากยุโรป เขาได้ยินเกี่ยวกับการค้นพบระบบแม่เหล็กไฟฟ้า แล้วได้ความคิดผลุดขึ้นมาว่าจะพัฒนาระบบโทรเลขที่ใช้ไฟฟ้า (Electric telegraph) เขาไม่มีความคิดเลยในยุคนั้นว่ามีนักค้นคิดคนอื่นๆที่กำลังทำในเรื่องเดียวกัน

Morse ใช้เวลาหลายปีสร้างต้นแบบการสื่อสารใหม่ โดยได้คนทำงานร่วมด้วยอีก 2 คน คือ Leonard Gale และ Alfred Vail และระบบของเขาเรียกว่ารหัส Morse Code โดยใช้สัญญาณที่ส่งออกไปในลักษณะ จุด (.) และ (-) เพื่อแทนตัวหนังสือและตัวเลข ในปี ค.ศ. 1843 Morse ได้หว่านล้อมให้รัฐสภาสหรัฐให้การสนับสนุนสร้างสายโทรเลขครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา จากกรุงวอชิงตัน ดีซี (Washington D.C.) อันเป็นเมืองหลวง ไปยังเมือง Baltimore ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1844 Morse ได้ส่งโทรเลขฉบับแรกไปด้วยระบบสายโทรเลข ด้วยข้อความที่ว่า "What hath God wrought!"

ภาพ บริการส่งสารผ่านระบบโทรเลข ซึ่งเฟื่องฟู และขยายไปทั่วโลก จนกระทั้่งในปี ค.ศ. 1930s ที่ได้เริ่มมีวิทยาการใหม่ๆ เช่นวิทยุสื่อสารเข้ามา

No comments:

Post a Comment