ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
Keywords: News, ข่าว, bicycle, South pole, Antarctica
ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Polar challenge: How do you cycle to the South Pole?” เขียนโดย Denise Winterman, จากข่าว BBC News Magazine
นับเป็นความพยายามครั้งแรกที่จะใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปขั้วโลกใต้ (South Pole) ซึ่งจะต้องเผชิญกับความรุนแรงตามธรรมชาติของโลก ในที่ๆไม่มีไปใช้ชีวิตอยู่ สิ่งที่หากคนขี่จักรยานเพื่อเดินทางในเส้นทางนี้จะต้องเผชิญ ก็คือ
· Snowdrifts = ติดลอยหิมะ ไม่สามารถควบคุมการขับขี่ได้
· Blizzards = พายุหิมะ
· Rutted ice = น้ำแข็งที่เกาะตัวแข็ง ลื่น ยากแก่การควบคุมการขับขี่ยานพาหนะใดๆ
· Altitude sickness = ป่วยด้วยระดับความสูง
· Frostbite = หิมะกัด หรือ อาการบวมเป็นน้ำเหลือง
· Snow blindness = ตาบอดด้วยแสงจ้าท่ามกลางหิมะขาวโพลน
· การขี่จักรยานครั้งนี้ไม่ใช่ขี่จักรยานแบบเสือภูเขาธรรมดา
Blue Peter ได้นำเสนอว่า ผู้ที่จะเดินทาง คือ Helen Skelton ซึ่งเธอจะเป็นคนแรกที่สามารถขี่จักรยานไปถึงขั้วโลกเหนือ โดยทั้งนี้จะต้องเดินทางรวมประมาณ 805 กิโลเมตร ข้ามทวีปแอนตากติกา (Antarctica) ด้วยการขี่จักรยานเป็นส่วนใหญ่ การใช้ยานแบบติดใบ (Snowkiting) ให้ลมพาไป และด้วยการเดินจูงรถ เธอหวังว่าจะใช้เวลาเดินทาง 20 วัน ทั้งนี้เป็นการสนับสนุนกิจกรรมโดย Sport Relief ของประเทศสหราชอาณาจักร
ในช่วงเวลานี้ของปี อุณหภูมิเฉลี่ย -25C และอาจลดต่ำถึง -50C ในบางช่วงอาจมีลมแรงถึง 201 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเฉลี่ยที่ 128 กิโลเมตร/ชั่วโมง
· การเดินทางเริ่มต้นที่เขต 83 องศาใต้
· ระยะการเดินทางถึงขั้วโลกใต้ 805 กิโลเมตร
· เดินทางวันละ 14 ชั่วโมง
· การเดินทางต้องทำให้ได้เฉลี่ย 13-64 กิโลเมตรต่อวัน
· ต้องเดินทางไต่ขึ้นที่สูง 3,000 เมตร
ต้องใช้พลังงานเฉลี่ยวันละ 10,000 แคลอรี่ นับเป็น 4 เท่าของคนทำงานธรรมดาในวันทั่วๆไป
นอกจากนี้เธอจะต้องนำของติดตัวไป 82 กิโลกรัมที่อยู่ในเลื่อน (Sledge) ที่ลากไปด้วย
จักรยานที่ใช้เพื่อการเดินทางนี้ ไม่ใช่เหมือนจักรยานทั่วไป เป็นจักรยานสร้างพิเศษของ Hanebrink เรียกว่า “จักรยานน้ำแข็ง” (Ice bike) ใช้นักออกแบบที่อยู่ในเมืองลอสแองเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนีย (Los Angeles, California) Dan Hanebrink และ Kane Fortune ได้ออกแบบจักรยานลูกประสมที่ใช้ได้ในทุกสภาพแวดล้อม และใช้ได้ทนเป็นเวลาหลายๆปี
เขาทั้งสองเคยทำงานให้กับ Doug Stoup นักสำรวจและมัคคุเทศก์ ซึ่งต้องการทางเลือกในการเดินทางด้วยสกี ที่จะสามารถนำเขาและวัสดุอุปกรณ์ข้ามพื้นที่ๆเต็มไปด้วยน้ำแข็ง เขาได้ใช้จักรยานนี้เดินทางในระยะ 320 กิโลเมตรมาแล้ว
ด้วยประสบการณ์และการช่วยเหลือของ Stoup ที่เคยขี่จักรยานในหิมะมาแล้ว เขาได้ปรับแต่งโครงร่างรถจักรยาน แต่โดยรวมแล้วทั้งหมดก็ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน และจักรยานก็ยังไม่ได้รับการทดสอบในสภาพอากาศอย่างที่ Helen จะต้องประสบ
ในการออกแบบจักรยาน จะต้องใช้หลักทำให้น้อยที่สุด (Minimalist) ให้สอดคล้องกับอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) มีปัญหาในการบำรุงรักษาน้อย น้ำหนักโดยรวมของจักรยานประมาณ 20 กิโลกรัม น้ำหนักที่เพิ่มกว่าจักรยานธรรมดาอยู่ที่ 2 ล้ออ้วนในแบบที่ไม่ต้องเติมลม จักรยานภูเขาทั่วไปหนักเฉลี่ย 11.4-13.6 กิโลกรัม
หาก Helen ทำสำเร็จ มันจะเป็นเรื่องใหญ่มาก Stoup กล่าว ซึ่งขณะที่เป็นข่าวนี้ เขาอยู่ในชิลี (Chile) กำลังเตรียมตัวออกสำรวจในทวีป Antarctica ในชื่อการสำรวจ Ice Axe Expeditions เขากล่าวว่า “มันจะเป็นครั้งแรกที่จะมีการเดินทางในขั้วโลกใต้ด้วยจักรยาน ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน”
ในการขี่จักรยานในทวีปแอนตาร์กติกา ผมถูกพายุแรงที่ทำให้ติดอยู่กับที่นาน 5 วัน พบกับพายะในระหว่างเดินทางด้วยความแรง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่กระนั้นก็ยังสามารถเดินทางได้ 320 กิโลเมตร และในคราวนี้เชื่อว่า Helen จะสามารถทำได้
Blue Peter ผู้นำเสนอเองในปีที่ผ่านมาได้เดินทาง 3,200 กิโลเมตรด้วยเรือบด (Kayak) ไปตามแม่น้ำอเมซอนในโครงการของ Sport Relief โดยกล่าวว่า Helen คาดว่าจะเริ่มการเดินทางในวันที่ 1 มกราคมนี้
ภาพ Helen Skelton: "We're racing against the clock" เมื่อเดินทางจริง จะมีวัสดุอุปกรณ์ที่จะติดตัวไปใกล้เคียงกับสภาพฝึกซ้อม ดังที่เห็นในภาพ มีจักรยาน สกี เลื่อนลาก และเต็นที่นอน
No comments:
Post a Comment