Tuesday, August 9, 2016

ระลึกถึงศาสตราจารย์ ดร. เฟรเดอริค จอห์น เบเคอร์ (Frederick John Baker)

ระลึกถึงศาสตราจารย์ ดร. เฟรเดอริค จอห์น เบเคอร์ (Frederick John Baker)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
แปละและเรียบเรียง

Keywords: เฟรเดอริค จอห์น เบเคอร์ (Frederick John Baker), orbituary, โรซาลี เกียชิโน เบเคอร์, Prof Dr. Rosalie Giacchino-Baker


ภาพ Dr. Fred Baker ถ่ายร่วมกับคณบดีศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยคณบดี เจย์ ฟินี่ (Dr. Jay Fiene)


ภาพ ถ่ายร่วมกับคณะอาจารย์และนักศึกษาดุษฎีบัณฑิตที่บ้านของคณบดี เจย์ ฟินี่ (Dr. Jay Fiene)



ภาพ ที่สวนหลังบ้านของท่านคณบดี

ศาสตราจารย์ ดร. เฟรเดอริค จอห์น เบเคอร์ (Frederick John Baker) เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1941 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 2014 ท่านเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณที่มหาวิทยาลัย Cal Poly Pomona (1988-1993) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นอดีตอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่เออร์ไวน์ (U.C. Irvine) และมหาวิทยาลัย Central Michiggan University ท่านได้จบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Central Michigan University และปริญญาโทที่ Antioch University และปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกน (Michigan State University) ท่านทำงานอาสาสมัครในหน่วยงาน Peace Corps เป็นเจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์ (Foreign Service Officer) เป็น Fullbright Fellow และเป็นผู้อำนวยการพัฒนาครู (Teacher Corps Director) ทำงานในประเทศไทยในระดับพูดภาษาไทยและภาษาลาว และภาษาถิ่นอีสานได้อย่างดี ทำงานใน Micronesia ประเทศอังกฤษ จีน เมกซิโก ลัตเวีย ไมโครนีเซีย มาเลเซีย กิยานา เยเมน ลาว เบลิเซ และเวียตนาม

Dr. Baker ได้รับรางวัลและเกียรติคุณมากมาย แต่งหนังสือกว่า 120 เรื่อง เชี่ยวชาญภาษาไทย/ลาว ท่านทำงานเป็นที่ปรึกษานานาชาติด้านการพัฒนาหลักสูตร ครุศึกษา (Teacher Education) และนโยบายการศึกษา ท่านมีบิดาและมารดาที่เสียชีวิตไปก่อนแล้ว คือ Benjamin G. Baker และ Mary R. Ross Baker ท่านมีภรรยา คือ ศาสตราจารย์ ดร. โรซาลี เกียชิโน เบเคอร์ (Prof Dr. Rosalie Giacchino-Baker ซึ่งสมรสและใช้ชีวิตร่วมกันมา 47 ปี มีบุตรธิดา 3 คน ได้แก่ Sarah Baker, John Baker และภรรยา Rachelle Baker, และ Mike Baker และภรรยา Tamar Baker; มีหลาน 3 คน คือ Niko Guevara, Ben Baker และ Isabella Baker.

ดร. เฟรเดอริค จอห์น เบเคอร์มีน้องชายชื่อ Floyd Baker ซึ่งมีภรรยาชื่อ Lee Baker ดร. เบเคอร์มีสะไภ้ 3 คน ได้แก่ Mary Crosetto, Jean Giacchino, และ Jo Connor และสามี Matt Connor พร้อมด้วยหลานชายและหลานสาว ดร. เบเคอร์ชอบเล่นกอล์ฟ และจะมีเพื่อนนักกอล์ฟอยู่มากมาย การจากไปของท่านจะมีผู้ระลึกถึงท่านอยู่ทั่วโลก

ในการมาร่วมงาน หรือระลึกถึงท่าน โปรดบริจาคเป็นเงินเข้ากองทุน Fred & Rosalie Baker Study Abroad Scholarship จ่ายไปที่กองทุนของมหาวิทยาลัย CSUSB Philanthropic Foundation หรือติดต่อไปที่ CSUSB, Alumni Office, AD 121--ATTN Terri Carlos, 5500 University Pkwy, San Bernardino, CA 92407 (909-537-7576)


แปลและเรียบเรียงโดย ประกอบ คุปรัตน์ (Pracob Cooparat) จากความที่ตีพิมพ์ใน Los Angeles Time วันที่ 7-11 ตุลาคม ค.ศ. 2014 อ่านได้ที่ http://www.legacy.com/obituaries/latimes/obituary.aspx?pid=172716375#sthash.UKK9ceO7.dpuf

No comments:

Post a Comment