Tuesday, December 20, 2011

มารู้จัก Facebook สื่อสังคมใหญ่ที่สุดในโลก

มารู้จัก Facebook สื่อสังคมใหญ่ที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Social media, สื่อสังคม, Education, การศึกษา, เทคโนโลยีสารสนเทศ, ICT

Facebook เป็นบริการสื่อสังคม (social networking service) และเป็นเว๊บไซต์ที่เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 2004 ดำเนินการโดยบริษัท Facebook, Inc. นับล่าสุดเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 2011 Facebook มีสมาชิกใช้งานทั่วโลกอยู่ 800 ล้านคน สมาชิกทุกคนก่อนที่จะเข้าใช้ จะต้องลงทะเบียน และให้รายละเอียดส่วนตัว เรียกว่า Profile และเพิ่มเติมคนอื่นๆที่เรียกว่า “เพื่อน” (Friends) เข้าไป มีการแลกเปลี่ยนข้อความ (Messages) รวมถึงมีการแจ้งเตือน (notifications) ที่ส่งมาโดยอัตโนมัติ เมื่อเราได้เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง (Profile) เข้าไปในกลุ่มสมาชิกจะเลือกจากกลุ่มความสนใจที่เหมือนกันได้ เช่น “เพื่อนทำงาน” (People From work) หรือ “เพื่อนสนิท” (Close Friends) หรือเพื่อนร่วมสถานศึกษา และอื่นๆ

Facebook เป็นภาษาพูดที่เขาเรียกสมุดที่เขาให้แก่ผู้เรียนในช่วงเริ่มต้นของปีการศึกษาโดยฝ่ายบริหารของบางมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้รู้จักหน้าตากัน Facebook อนุญาตให้ตนเองแจ้งว่ามีอายุอย่างน้อย 13 ปีหรือมากกว่า เพื่อให้สามารถสมัครเป็นสมาชิกได้

Facebook ก่อตั้งโดย Mark Zuckerberg กับเพื่อนร่วมห้องของเขา Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz และ Chris Hughes สมาชิกเว็บไซต์ที่เขาได้เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัย Harvard อันเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ในสหรัฐอเมริกา แล้วขยายต่อไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆในบริเวณเมือง Boston อันเป็นเมืองใหญ่ทางฝั่งตะวันออก สู่กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำเก่าแก่ของอเมริกา (Ivy League) อื่นๆ, และรวมถึงมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) อันเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนมีชื่อเสียงในฝั่งตะวันตก หลังจากนั้นได้ขยายตัวไปยังนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอื่นๆ รวมถึงนักเรียนมัธยมศึกษา และรวมถึงใครก็ตามที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ตามการสำรวจโดย ConsumersReports เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 เข้าใช้งานอยู่ 7.5 ล้านคน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการเป็นสมาชิก Facebook เป็นสื่อที่ใช้ได้หลายภาษา จึงทำให้มีคนใช้งานได้ทั่วโลก รวมทั้งภาษาไทย

เฉพาะในสหรัฐอเมริกาซึ่งประชากรทั้งประเทศ 300 ล้านคน มีคนสมัครเป็นสมาชิกของ Facebook 138.9 ล้านคน ตามการสำรวจในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 (Quantcast) จากการศึกษาโดย Social Media Today ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2010 ชาวสหรัฐร้อยละ 41.6 เป็นสมาชิก Facebook ซึ่งอาจนับเป็นจุดอิ่มตัวในจำนวนสมาชิกแล้ว ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 คนเลิกเป็นสมาชิกไป 7 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

No comments:

Post a Comment