Friday, December 27, 2013

ปีใหม่ 2557 ระบอบทักษิณจะล่มสลาย ชัยชนะจะเป็นของประชาชน


ปีใหม่ 2557 ระบอบทักษิณจะล่มสลาย ชัยชนะจะเป็นของประชาชน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


สวัสดีปีใหม่ Happy New Year 2014

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy, เผด็จการรัฐสภาคณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรพรรคเพื่อไทยคอรัปชั่น, Corruption, ปฏิรูปประเทศไทยปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform,

อาจารย์ต่อตระกูล ยมนาค ให้ความเห็นว่า มวลมหาประชาชนจะชนะ ด้วยข้อความต่อไปนี้

ข่าวไทยรัฐวันนี้ (27 ธันวาคม 56) มีข่าวรายงานครบทุกด้าน ผมว่าไทยรัฐกลับมาเป็นสื่อที่น่าเชื่อถือได้ แล้วครับ เป็นสัญญาณว่า รัฐบาลนี้คงอยู่ได้อีกไม่นาน ไทยรัฐ จึงถอยห่างออกมาแล้ววันนี้ !
เพื่อนใกล้ชิดกับผมโทรมาคุย เขาเป็นคนกลางๆที่มีเพื่อนฝูงมาก เขาคิดเหมือนกันว่าทักษิณคงถึงจุดเสื่อมแล้ว ไปได้รอดยาก แต่เดิมเขาคิดและพูดคล้าย “ไทยเฉย” หรือไทยเฝ้าสังเกตการทั้งหลาย
ส่วนผมเองให้ข้อสังเกตว่า ทักษิณกำลังจะแพ้ เพราะเขาเริ่มเล่นของหนัก ใช้ความรุนแรง ซึ่งจะยิ่งเสียฐานมวลชน เขาเร่งให้เลือกตั้งตามกำหนด 2 กุมภาพันธ์ 2557 แต่การเริ่มต้นเลือกตั้งบนกองเลือดของประชาชนแล้ว เขาก็จะเดินต่อได้ยาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เองก็คงจะทำหน้าที่ตามที่ทักษิณต้องการต่อไปได้ยาก และที่ทักษิณบอกว่า ให้เดินหน้า ประเทศไทยปกครองแบบมีพรรคเดียวแบบสิงคโปร์นั้น ตามที่เป็นข่าวเขาสไกป์มาในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยนั้น ยิ่งเป็นเรื่องรับไม่ได้ และไม่มีอะไรในสองประเทศ ไทยกับสิงคโปร์ที่เหมือนกัน

ลองมองภาพรวมๆของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2557 นี้

เริ่มต้นปีใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ทั้งพรรคก็จะต้องออกเดินสายอธิบายให้ประชาชนฟังว่า ทำไมจึงไม่ลงเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์ในยุคใหม่ ก็ต้องแสดงบทบาทที่ “ประชาชนต้องมาก่อน” และออกไปบอกกับประชาชนในทุกหนทุกแห่งว่า ระบอบทักษิณเลวร้ายอย่างไร ทำไมจึงไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคนี้ในระบบรัฐสภา ประชาธิปัตย์ต้องทุ่มสุดตัว เพราะพูดอย่างไรก็ไม่ถูกใบแดง เพราะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ตรงกันข้าม หากนิ่งเฉยหรือรอใช้แรงจากคลื่นประชาชนเพียงอย่างเดียว ก็เท่ากับพรรคโดยรวมจะตกกระแสคลื่นลมที่กำลังพัดมา

คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงาน และทำเรื่องหลายเรื่องที่ค้างมาให้จบสิ้นภายในต้นเดือนมกราคม 2557 นี้ การทำงานของปปช.ก็จะต้องมาเร่งบัญชีสะสางงาน ผลกระทบคงมีตั้งแต่นายกฯยิ่งลักษณ์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา และตลอดจนบรรดาผู้แทนราษฎรที่จะต้องถูกพิจารณาโทษ ซึ่งหลายฝ่ายกำลังติดตามเรื่องอยู่ รายละเอียดต้องอ่านใน “กกต.เปิดป.ป.ช.ซ้ำรัฐบาลส่อทรุดศรุติ ศรุตารายงาน คมชัดลึก, วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2556
กปปส. และกลุ่มต่อต้านทักษิณ อันมีสุเทพ เทือกสุบรรณเป็นเลขาธิการในปี 2557 เรียกร้องปฏิรูปประเทศไทย ก็จะระดมกำลังใหม่ เรียกว่า "มวลมหาประชาชนปฏิวัติประเทศไทย" ในช่วงหลังปีใหม่ 2557 ระบอบทักษิณกำลังต้องสู้อย่างจนตรอก เพราะหลุดจากนี้ไป และผลไม่เป็นดังแผน ระบอบทักษิรที่ฉ้อฉลนี้จะละลายเหมือนไขมันในกระทะร้อน

ส่วนพลังในการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ไม่ได้มองไปที่ทหาร ข้าราชการ ผมมองไปที่มวลมหาประชาชน ทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยมีกปปส.ทำหน้าที่เป็นตัวนำและประสานงาน

ส่วนหนึ่งลึกๆที่คิดว่ามีผล คือกลุ่มธุรกิจทั้งใหญ่ระดับข้ามชาติ และธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ที่จะต้องออกมาทำบางสิ่งบางอย่าง ธุรกิจข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่ เขาจะต้องทำตัวเหยียบเรือสองแคม เข้าได้กับทั้งสองฝ่าย แต่จะมีฝ่ายที่ต้องการหาที่เหยียบเรืออีกลำ คือฝ่ายตรงข้ามกับระบอบทักษิณไว้แล้ว ส่วนกลุ่ม SMEs หากไม่สนใจการเมืองเลย อย่างน้อยเขาก็ต้องอ่านดรรชนีตลาดหลักทรัพย์ออก (Stock Exchange of Thailand – SET) เพราะมันเป็นตัวบ่งชี้อาการเศรษฐกิจประเทศที่ไวนับเป็นรายชั่วโมง

สำหรับนักธุรกิจทั้งหลาย หากปล่อยบ้านเมืองตกภายใต้ระบอบทักษิณต่อไปอีก บ้านเมืองล่มจม ธุรกิจทั้งหลายวิกฤติ เศรษฐกิจฝืดเคือง ผลกระทบต่อเขาคงมีมากหนักหนา หุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ผ่านมา (27 ธันวาคม 2556) ปิดวันทำการของปี หล่นมาอยู่ที่ 1298.71 ลดลงเกือบ 10 จุด และเป็นครั้งแรกที่หุ้นต่ำกว่า 1300 จุด จากที่สูงสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม 2556 ที่ 1640
การที่ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ และพรรคเพื่อไทยอยากเร่งให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น เพราะเขาอยากได้ความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันนี้จนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น จะมีอีกหลายๆเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น มันอาจไม่มีการเลือกตั้ง หรือมีการเลือกตั้งที่ไม่มีความหมายเชิงบวกต่อระบอบทักษิณ

ทางล่มสลายของระบอบทักษิณเกิดขึ้นได้ในหลายๆช่องทาง ประการแรก คือ ฝ่ายต่อต้านจะเดินตามแนวทางปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง (Reform before election) และถือโอกาสขยายฐานไปในส่วนภูมิภาคในช่วงเดือนมกราคมนี้ การเคลื่อนไหวแบบนับจำนวนคนที่ออกมาชุมนุมตามถนนหนทางในกรุงเทพฯนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่การขยายตัวของกิจกรรม กปปส.จังหวัด จะถูกโหมไปที่ไม่เอาเลือกตั้งและเป้าที่พรรคเพื่อไทยและพรรคบริวาร ซึ่งจะมีอาการไม่ต่างไปจากเป็ดที่อยู่นิ่งและรอถูกยิ่ง หรือเรียกว่า Sitting ducks และหากรอดไปจนมีการเลือกตั้งจริง ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณก็จะระดมคนออกเสียง No สร้างความไม่ชอบธรรมให้กับระบอบทักษิณ

ประชาชนชนะแน่ เพราะตื่นแล้ว แล้วจะเป็นผู้เลือกเองว่าต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าไปในแบบไหน แล้วประชาชนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ที่แน่ๆ เราคงฉลาดพอที่จะไม่ใช้ความรุนแรง คงจะต้องต่อสู้กับระบอบทักษิณอย่างสันติ อหิงสาต่อไป และต่อสู้ด้วยปัญญา และความกล้าหาญ และต้องมีใจกว้างพอที่จะขยายฐานรองรับคนหลงผิดไปนิยมระบอบทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นคนสีเสื้ออะไร ให้หันกลับมาร่วมกับประชาชน เพื่อร่วมพัฒนาชาติไทยต่อไป ยุทธวิธีของการโค่นล้มระบอบทักษิณ จะเหมือนกับ “งูเหลือมบีบรัดเหยื่อ” คือค่อยๆรัดจนเหยื่อหายใจไม่ออก ดิ้นไม่ออก หมดลมตายไปเอง

No comments:

Post a Comment