Friday, December 27, 2013

ทักษิณ - คุณไม่สามารถหลอกประชาชนทั้งหมด ตลอดทุกช่วงเวลาได้


ทักษิณ - คุณไม่สามารถหลอกประชาชนทั้งหมด ตลอดทุกช่วงเวลาได้

วิทยากร เชียงกูล
Witayakorn Chiengkul


ภาพชุด การชุมนุมประท้วง Reform Before Election ณ ศูนย์กีฬาไทย-ญีปุ่น 26 ธันวาคม 2556 มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็ยนับร้อย

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy, เผด็จการรัฐสภาคณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรพรรคเพื่อไทยคอรัปชั่น, Corruption, ปฏิรูปประเทศไทยปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform, การเลือกตั้ง, election, วิทยากร เชียงกูล, Witayakorn Chiengkul
-------------

ปัญหาที่คนไทยถูกนักการเมืองปลุกปั่นแตกแยกเป็นคนละสี กลุ่ม หรือเผ่า ชนิดคุยกันไม่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากการเป็นคนที่เพิ่งวิวัฒนาการมาจากพวกชนเผ่า ที่ต้องเลือกข้างเผ่าตัวเองไว้ก่อน คิดแบบขาวดำสุดขั้ว คิดด้วยอารมณ์ ความเชื่อ ความศรัทธา การเลือกข้างก่อน แล้วค่อยหาเหตุผล หาหลักตรรกวิทยามาอธิบายภายหลัง เพื่อปกป้องเผ่าตนเองทุกวิถีทาง 

เช่น พวกทักษิณนิยม ที่ปิดหู ปิดตา ไม่ฟังเหตุผล ไม่ดูหลักฐานเชิงประจักษ์ เช่นการโกง การใช้อำนาจบาตรใหญ่ ที่เห็นแก่ตัวและโหดเหี้ยมของพวกทักษิณ พวกเขาจะอ้างกฎหมายหรือคำตัดสินของศาลเฉพาะเวลาที่เขาได้ประโยชน์ และจะคัดค้านไม่ยอมรับ หากพวกเขาเสียประโยชน์

ที่เลวร้ายที่สุดคือการครอบงำปลุกระดมให้คนเกลียดชัง มองอีกฝ่ายเป็นข้าศึกเหมือนกับเป็นทหารต่างชาติ เช่นตำรวจมองผู้ชุมนุมเหมือนกับข้าศึกในยามสงครามที่จะต้องถล่มด้วยแก๊สน้ำตา และไล่ยิงด้วยกระสุนจริง ทั้งทีผู้ชุมนุมคือคนไทยด้วยกัน ที่เพียงแต่มีความคิดทางการเมืองแตกต่าง และพวกเขาก็ชุมนุมโดยสันติวิธี

พวกทักษิณ หลอกประชาชนจำนวนมาก มาได้นานสิบกว่าปี และเชื่อว่าพวกเขาจะทำให้ประชาชนสิบสี่ล้านคนที่เตยเลือกพวกเขาเมื่อ ๒ ปี เลือกเขาได้อีก พวกเขาจึงทำทุกวิถีทางที่จะทำให้เกิดการจัดเลือกตั้ง ๒ กุมภาให้ได้ แม้จะต้องโกหก หลอกลวง หรือส่งคนไปเข่นฆ่าประผู้ชุมนุมคัดค้านพวกเขาก็ตาม
แต่พวกเขากำลังหลอกประชาชนได้น้อยลง และเหลือเวลาที่จะหลอกให้คนเชื่อได้น้อยลงตามลำดับ เวลาไม่ได้อยู่ข้างพวกเขาแล้ว พวกเขามองข้ามความจริงทางการเมืองที่อับราฮัม ลินคอล์นได้สรุปไว้อย่างชัดเจนว่า

" คุณอาจจะหลอกประชาชนทั้งหมด ในบางช่วงเวลาได้
คุณอาจจะหลอกประชาชนบางส่วน ตลอดทุกช่วงเวลาก็ได้
แต่คุณไม่สามารถหลอกประชาชนทั้งหมด ตลอดทุกช่วงเวลาได้"

ภายในไม่ช้านี้ คุณคงจะหลอกได้เฉพาะตัวเอง และพรรคพวกที่พยายามหลอกทั้งคนอื่นและตัวเองให้เชื่อในสิ่งที่ไม่ใช่ความจริงทางสังคม ในยุคที่คนเริ่มตาสว่างและฉลาดมากกว่าที่คุณเคยคิดไว้




ภาพ ในตอนเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ผู้ชุมนุมประท้วงอยู่ด้านนอกรั้วศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง


ภาพ ผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา ที่สำลักเข้าไปแล้วมีอาการอาเจียร


ภาพ ต้องหามส่งโรงพยาบาล เพราะพิษจากแก๊สน้ำตา


No comments:

Post a Comment