Saturday, December 21, 2013

สุเทพ เทือกสุบรรณ vs. สปาร์ตาคัส (Spartacus)


สุเทพ เทือกสุบรรณ vs. สปาร์ตาคัส (Spartacus)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy, คณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ประชาธิปัตย์, พรรคเพื่อไทย, คอรัปชั่น, Corruption, ปฏิรูปประเทศไทย,สุเทพ เทือกสุบรรณ, Sutep Tuagsuban, สปาร์ตาคัส (Spartacus), ปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform
---------------

เห็นภาพคุณสุเทพที่อโศก-สุขุมวิท แล้วคิดถึงภาพยนตร์เรื่อง Spartacus (1960) นำแสดงโดย Kirk Douglas มีความเหมือนกันครับ ...


ภาพ สุเทพ เทือกสุบรรณ และการเดินชบวนรณรงค์บนท้องถนน สีลม กรุงเทพฯ วันที่ 20 ธันวาคม 2556


ภาพ จากภาพยนตร์อมตะ Spartacus (1960) หัวหน้านักรบทาส นำการต่อสู้กับกองทัพอันเกรียงไกรของอาณาจักรโรมัน

Spartacus เป็นทาส และ Gladiator ที่ลุกขึ้นสู้ นำหมู่ทาสประกาศอิสรภาพจากอาณาจักรโรมัน เขาสู้อย่างเด็ดเดี่ยว เคียงบ่าเคียงไหล่กับนักรบทาส และเมื่อในที่สุดไม่สามารถทานกำลังโรมันได้ เขาถูกจับร่วมกับหมู่นักรบ ถูกทรมาน เพื่อให้บอกว่าใครคือ Spartacus แต่ทั้งหมดประกาศข้าเองคือ Spartacus ท้ายสุดนักรบทาสถูกทรมานและสังหารหมดด้วยการตรึงกางเขน อย่างไรก็ตาม อาณาจักรโรมันในอีกหลายร้อยปีต่อมา ก็ถึงจุดเสื่อมและล่มสลายเพราะความเหลวแหลกของตนเอง

ในประเทศไทยสุเทพ เทือกสุบรรณนำคนไทยทั้งหลายขึ้นสู้ สู้อย่างฮีกเหิม สู้อย่างสันติโดยปราศจากอาวุธ ผมเขียนบทรอรับไว้แล้วครับ (22 ธันวาคม 2556) สุเทพและมวลมหาประชาชนชนะแน่ การปฏิรูปประเทศไทย Thailand Reform ชนะแน่ เพราะไทยแปลว่าอิสระ เราไม่ได้เกิดมาเป็นทาส และไม่คิดจะอยู่อย่างเป็นทาส และมันมีสัญญาณจากหลายๆด้านบอกว่าระบอบทักษิณที่เรากำลังต่อสู้นี้กำลังเสื่อมและทำลายตัวเองลงอย่างรวดเร็ว

และในยุค 2013 เราอยู่ในยุคดิจิตอล เราสู้ด้วยเครื่องมือการสื่อสารใหม่ที่เสรี อย่างโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต สื่อสังคม – Facebook, Twitter, Line ฯลฯ สื่อเหล่านี้เสรีโดยธรรมชาติ และยากที่จะปิดกั้น ที่สำคัญ การสู้ในลักษณะดังกล่าวจะฝากรอยส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อๆไป เริ่มแต่เด็กๆและเยาวชนทั้งหลาย

สปาร์ตาคัส (Spartacus) เป็นบุคคลที่มีจริงในประวัติศาสตร์ เขามีชีวิตอยู่ในช่วงปี 109 ถึง 71 ปีก่อนคริสตกาล เขาเป็นนักรบชาวธราเซียน (Thracian) เป็นทาสที่ถูกให้เป็นคนสู้คน (Gladiator) สปาร์ตาคัส ได้ร่วมนำกับ Gauls Crixus, Oenomaus, Castus และ Gannicus ในสงครามเซวิลครั้งที่สาม (Third Servile War) นับเป็นการลุกขึ้นสู้ของทาสต่ออาณาจักรโรมันครั้งใหญ่สุด ไม่มีคนรู้ประวัติลึกซึ้งของสปาร์ตาคัสนอกเหนือจากประวัติของการรบในสงคราม สิ่งที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ยังมีความสับสน แต่ทุกแหล่งเห็นตรงกันว่าเขาเป็นนักสู้ในเวทีรบคนสู้คน (Gladiator) และเป็นผู้นำการรบที่มีความสามารถ

การลุกขึ้นเป็นกบฏของสปาร์ตาคัสนี้ นักประวัติศาสตร์ด้านรัฐศาสตร์ตีความว่าเป็นตัวอย่างของการที่คนถูกกดขี่ (Oppressed people) จะลุกขึ้นสู้เพื่อแสวงหาเสรีภาพต่อฝ่ายเศรษฐีและผู้มีอำนาจผู้เป็นเจ้าของทาส (Oligarchy) สปาร์ตาคัสจึงกลายเป็นเรื่องเล่าต่อกันมา เป็นวรรณกรรม ตำนาน และภาพยนตร์ทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์โรง เป็นสัญญลักษณ์การต่อสู้กับระบอบกดขี่


ภาพ การที่ผู้ชุมนุมมือเปล่า บุกเข้าไปทำลาย Barriers แล้วต้องผจญกับแก๊สน้ำตาที่ยิ่งเข้าใสอย่างถี่ยิบ แต่ในที่สุดฝ่ายตำรวจก็ต้องเปิดทางให้กับฝ่ายประชาชน


ภาพ สัญญลักษณ์ของการต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่ถ่ายภาพ โดยสำนักข่าว Reuters


ภาพ Spartacus กลายเป็นตำนานที่เล่าขานในรูปแบบต่างๆ ที่ในปัจจุบัน นำมาทำเป็นภาพยนตร์ที่มีฉากรบที่ดุเดือด

ภาพ ธราเซียน (Thracians) เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อินโด-ยุโรป (Indo-European) ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมากในบริเวณตอนกลางและตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป

No comments:

Post a Comment