Thursday, December 19, 2013

′อุทัย พิมพ์ใจชน′จี้′ปู′ลาออกจากนายกฯ ถ้าไม่อยากให้เกิดกลียุค


′อุทัย พิมพ์ใจชน′จี้′ปู′ลาออกจากนายกฯ ถ้าไม่อยากให้เกิดกลียุค ชี้ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้งไม่แปลก

MatichonOnline, วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 09:21:01 น.

Keywords: การเมือง, การปกครอง, ประชาธิปไตย, Democracy, ไสว บุญมา, ทักษิณ ชินวัตร, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, ระบอบทักษิณ (Thaksinocracy, Taksinocracy), อัตตาธิปไตย (Autocracy), ขโมยาธิปไตย, โจราธิปไตย (Kleptocracy, Cleptocracy), ธนาธิปไตย (Plutocracy), ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy, Cronyism, Nepotism), ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy, Populist Policy), อุทัย พิมพ์ใจชน
---------------


ภาพ อุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร

ที่รัฐสภา  เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม  ที่ผ่านมา  นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา  ให้สัมภาษณ์ก่อนงานเสวนา  “120ปี พระปกเกล้าฯ พระมหากษัตริย์นักประชาธิปไตย” ว่า ตนสนับสนุนให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะเลือกตั้งไปอย่างไรแล้วก็เสียเปล่า ไม่สำเร็จก็เห็นกันอยู่ ทั้ง2ฝ่ายจะต้องหันหน้ามาคุยกันก่อน  เห็นด้วยก็เดินหน้าได้ ไม่ต้องมาเถียงกันว่าจะปฏิรูปก่อนหรือหลังเลือกตั้ง ไม่ใช่ยังไม่ทันคุยก็ต่างดึงดัน ทำเหมือนวงแตกก่อนแล้ว ซึ่งถ้าเสียงเห็นด้วยกันจริงก็ปฏิรูปกันก่อนการเลือกตั้งก็ไม่แปลกอะไร แล้วมาวางกรอบกำหนดเวลาที่เหมาะสม ถ้าไม่ทันกำหนดวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 จริง ก็เลื่อนออกไปไม่เห็นเป็นอะไร   นายกฯก็ยังอยู่จะกลัวอะไร เราต้องทำให้เกิดความสงบสุข ถ้ามีกฎหมายแล้วทำให้เกิดความวุ่นวายจะมีทำไม ขณะเดียวกัน ไม่ใช่ว่าตนไม่เชื่อมั่นกกต. ในการดูแลการเลือกตั้ง แต่กกต.มีน้ำยาอะไร ยุบได้ก็ยุบไป สมัยก่อนยังไม่มีกกต.แบบนี้เลย มีกกต.จังหวัดก็พวกใครพวกมัน ทำให้เสียงในจังหวัดถูกล็อบบี้ง่าย

นายอุทัย กล่าวต่อว่า   น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะถ้าลาออกตอนนี้จะเป็นจุดนิ่ง เข้าหาเสียงประชาชนได้มากขึ้นกว่าการอยู่รักษาการ เพราะต้องเข้าใจว่าตอนนี้การเมืองมี 2 พวก คือ ราษฎรที่มีตัวตนเป็นของจริงเมื่อมีปัญหาก็ส่งเสียงออกมา กับ พวกสมมติ เหมือนตำแหน่งนายกฯหรือเป็นผู้แทนราษฎร ที่เข้ามาใช้อำนาจที่บ้านเมืองมอบให้ ก็เป็นสิ่งสมมติ อย่าไปยึดติด ไม่ยอมออก ออกแล้วสงบก็ออกไปเถอะ เพราะเวลานี้คนที่จะแก้ไขปัญหาได้คือนายกฯ  เท่านั้นว่าจะให้บ้านเมืองเกิดกลียุคหรือไม่ ถ้ารักษาตำแหน่งไว้กลียุคแน่  ดังนั้นอย่าฝืนเสียงของประชาชน  ต้องการความสงบสุขของบ้านเมืองควรออกไป  เราเป็นใคร พ่อค้า นักบริหาร ไม่ยอมสละตำแหน่ง เทียบบรรพบุรุษได้ไหม ตอนนี้จึงอยากให้ทุกฝ่ายมีสติ และอย่ามองว่าตนเห็นด้วยกับแนวคิดกลุ่มกปปส.ทั้งหมด แต่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวต่างหาก และยังเห็นอีกว่าสิ่งที่สร้างปัญหาให้ประเทศก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อยู่นอกประเทศ จน พ.ต.ท.ทักษิณ ตอนนี้คือมนุษย์พันธุ์พิเศษที่ไม่สามารถปฏิรูปตนเองได้แล้ว

No comments:

Post a Comment