Wednesday, December 11, 2013

ปฏิรูปกิจการตำรวจไทย โดย สุเทพ เทือกสุบรรณ


ปฏิรูปกิจการตำรวจไทย โดย สุเทพ เทือกสุบรรณ

Facebook, 12 ธันวาคม 2556


ภาพ เมื่อตำรวจกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มการเมือง ที่สร้างความขัดแย้งเป็นฝักเป็นฝ่าย แยกไม่ออก ใครเป็นเสื้อแดง ใครเป็นตำรวจ ภาพ ณ สนามกีฬารัชมังคลา - มหาวิทยาลัยรามคำแหง


Keywords: การเมือง, การปกครอง, ประชาธิปไตย, Democracy, ปฏิรูปการเมือง, political reform, สุเทพ เทือกสุบรรณ, ทักษิณ ชินวัตร, ไสว บุญมา, ระบอบทักษิณ (Thaksinocracy, Taksinocracy), อัตตาธิปไตย (Autocracy), ขโมยาธิปไตย, โจราธิปไตย (Kleptocracy, Cleptocracy), ธนาธิปไตย (Plutocracy), ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy, Cronyism, Nepotism), ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy, Populism policies)
-------------

 “พวกเราไม่ได้รังเกียจตำรวจเลย แม้แต่น้อยเพราะทราบดีว่าต้องปฏิบัติตามหน้าที่แต่ที่ต้องปฏิรูปตำรวจเพราะไม่ต้องการให้ตำรวจหลายแสนนายมาขึ้นกับผู้บัญชาการตำรวจที่ยังขึ้นกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว ซึ่งแนวคิดของเรา คือ ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลอยู่ใต้ผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เช่นเดียวกับตำรวจจังหวัดให้ขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังอยู่เหมือนเดิมดูแลการสอบสวนในส่วนกลาง สนับสนุนภาควิชาการและการจัดซื้อ แต่จะไม่ใหญ่โตเหมือนในปัจจุบัน

นอกจากนี้กปปส.ขอเชิญนักวิชาการประเภทหอคอยงาช้าง และคนเสื้อแดงมาร่วมกันปฏิรูปประเทศไทยกับมวลมหาประชาชนด้วย โดยไม่ต้องมีการแบ่งฝ่ายกันอีกต่อไป คำเชิญเป็นการพูดออกมาจากหัวใจของมวลมหาชนว่า ขอต้อนรับคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ถ้าคนเสื้อแดงบอกว่าได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจริงก็ถือว่ามีแนวทางเดียวกับเรา จะถอดหรือไม่ถอดเสื้อแดงมาร่วมกับเราก็ได้ เพียงแต่เราไม่ขอต้อนรับนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ เพราะต้องให้ไปสู้คดีก่อน และพวกเขาก็ไม่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ส่วนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีนั้นขอบอกตรงไปตรงมาว่าอย่าคิดสู้ต่อไปเลยเพราะพวกท่านไม่ชนะแน่นอน และขอให้ลดทิฐิที่ว่าจะต้องเอาชนะกำนันอย่างสุเทพให้ได้ ครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่ดีที่สุดแล้วด้วยการลาออกจากการรักษาการทุกคนและช่วยเลือกคนดีๆมาบริหารประเทศชั่วคราว ทำให้เสร็จเร็วที่สุดทั้งการแก้กฎหมายการเลือกตั้ง การป้องกันทุจริต การกระจายอำนาจ การปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ และแก้ไขปัญหาคนจนให้เรียบร้อย ถ้าทำได้อย่างนี้ทุกอย่างก็จบแบบมีความสุข พวกท่านก็ยังอยู่ในประเทศไทยได้ แต่ถ้าท่านยังไม่ยอมผมรับรองได้ว่าคนในตระกูลชินวัตรจะไม่สามารถเดินบนถนนในประเทศไทยได้อีกต่อไป"

No comments:

Post a Comment