Thursday, December 5, 2013

ทักษิณ ชินวัตร คือเบอร์ลุสโคนีแห่งเอเชีย


ทักษิณ ชินวัตร คือเบอร์ลุสโคนีแห่งเอเชีย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, กฎหมายนิรโทษกรรม, Amnesty bill, ซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี, Silvio Berlusconi,ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, Yingluck Shinawatra, สังคมแห่งการสื่อสาร, สื่อสังคม, social media,

หากฝรั่งถามว่า ทักษิณ ชินวัตรคือใคร ฝรั่งเข้าใจว่า เขาคือผู้นำที่ได้รับความนิยม มาจากการเลือกตั้ง แต่ถูกให้ออกจากอำนาจด้วยการรัฐประหารมิใช่หรือ แล้วทำไมคนจึงเกลียดเขามากนัก ง่ายที่จะทำให้ตะวันตกเข้าใจ คือเปรียบเขาเป็นเหมือน “เบอร์ลุสโคนีแห่งเอเชีย” (Berlusconi of Asia) ซึ่งฝรั่งตะวันตก รวมถึงคนในทวีปอเมริกาเหนือจะเข้าใจทักษิณได้ง่ายที่สุด


ภาพ ซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี (Silvio Berlusconi)


ภาพ ทักษิณ ชินวัตร (Thaksin Shinawatra)

ซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี (Silvio Berlusconi) เกิดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 1936 เป็นนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอิตาลี เขาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และ เขาเป็นเจ้าพ่อสื่อ ขณะเดียวกันเขาเป็นผู้ต้องหาและต้องโทษในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี (Tax evader) เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลี 3 ครั้ง ในปี ค.ศ. 1994 ถึงปี 1995, 2001 ถึงปี 2006 และ 2008 ถึงปี 2011เบอร์ลุสโคนีเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มธุรกิจสื่อ Mediaset เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลอิตาลีชื่อดัง A.C. Milan ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1986 ในปี ค.ศ. 2013 นิตยสารโฟร์บส์จัดให้เขาเป็นคนร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 194 มีทรัพย์สินมูลค่ารวม 6,200 ล้านเหรียญ หรือ 186,000 ล้านบาท นิตยสารโฟร์บส์จัดให้เขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในอันดับที่ 12

ในวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2013 เขาต้องโทษฐานหลบหนีภาษีที่ถึงขั้นศาลสูงสุด สั่งลงโทษ 4 ปี ซึ่งได้รับการลดโทษ 3 ปี เพราะเขาอายุเกิน 70 ปี และเขาได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับโทษโดยตรง แต่ต้องทำงานสาธารณประโยชน์โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และเพราะเขาเป็นผู้ต้องโทษและตามกฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่น รัฐสภาอิตาลีจึงต้องขับเขาออกจากตำแหน่งในวุฒิสภาเป็นเวลา 6 ปี แต่เบอร์ลุสโคนียังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นหัวหน้าพรรค Forza Italia ในขณะที่เขาต้องโทษห้ามเล่นการเมืองนี้

ปัญหาอันเกี่ยวกับเบอร์ลุสโคนีแห่งอิตาลี คล้ายกับทักษิณของประเทศไทย ตรงที่เขาใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อปกป้องอาณาจักรธุรกิจของเขา และใช้อำนาจทางการเงินที่มีอย่างเหลือล้นมาใช้สร้างอำนาจทางการเมืองอย่างที่คนอื่นๆไม่สามารถกระทำได้ และเมื่อมีอำนาจรัฐ เขาใช้นโยบายประชานิยมสร้างฐานเสียงในกลุ่มคนระดับล่าง

ในด้านสื่อ เขาเป็นเจ้าของสื่อที่สามารถจูงความเห็นทางการเมืองของคนระดับล่างในอิตาลี และลึกไปยิ่งกว่านี้ คือการที่เขาถูกสงสัยใช้อิทธิพลนอกระบบจากพวกมาเฟียในอิตาลี สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง 2 คน คือ เบอร์ลุสโคนีไม่ได้หลบหนีจากประเทศอิตาลีแม้ต้องโทษที่หนักกว่า แต่ทักษิณหลบหนีคดี ทักษิณสามารถเดินทางไปได้ทั่วโลกยกเว้นประเทศไทย อีกด้านที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ เบอร์ลุสโคนีมีอายุ 77 ปีแล้ว อำนาจทางการเมืองเขาเริ่มร่อยหรอและยากที่จะหวนกลับ ส่วนทักษิณมีอายุ 64 ปี หากยังมีสุขภาพดีพอ เขา ครอบครัว และบรรดาเครือข่ายของเขาจะยังเป็นปัญหาตัวแปรที่กระทบต่อพัฒนาการของการเมืองและเศรษฐกิจไทยไปได้อีกนาน นอกจากจะต้องมีวิธีการจัดการกับเขาอย่างเหมาะสม




No comments:

Post a Comment