Monday, December 2, 2013

สุเทพเผย 6 แนวทางปฏิรูปปลุกม็อบยึดทุกกระทรวง


สุเทพเผย 6 แนวทางปฏิรูปปลุกม็อบยึดทุกกระทรวง

26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 21:06 น. |เปิดอ่าน 4,985 | ความคิดเห็น 7


ภาพ สุเทพ เทือกสุบรรณ (Suthep Thaugsuban)


Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, กฎหมายนิรโทษกรรม, Amnesty bill, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ระบอบทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, Yingluck Shinawatra, สุเทพ เทือกสุบรรณ, Suthep Thaugsuban, 6 แนวทางปฏิรูป
-----------

ในช่วงของการลุกขึ้นนำการประท้วงรัฐบาลในช่วงเดือนพฤศิจกายน 2556 นับตั้งแต่การต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ไปถึงการโค่นล้มระบอบทักษิณ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำของกลุ่มผู้ประท้วง ได้มีการปราศรัยแนวทางหลักของการเคลื่อนไหวในทุกคืน และหนึ่งในคำปราศรัยที่ต้องเก็บบันทึกไว้ เพื่อกลับมาศึกษาด้านแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม และเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาทางด้านวิชาการและผู้สนใจ ผมจึงขอนำคำปราศรัยที่ปรากฏใน Facebook เรื่อง “6 แนวทางปฏิรูป” ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งปรากฏในสื่อต่างๆหลายฉบับเช่นกัน

ผมจึงขอนำมาลงใน My Words เพื่อให้การสืบค้นใน Google กระทำได้โดยง่ายครับ – ประกอบ คุปรัตน์ (3 ธันวาคม 2556)
--------------

"สุเทพ"เผย 6 แนวทางปฏิรูปประเทศหลังล้างระบอบทักษิณ แก้โกงเลือกตั้ง-คอร์รัปชั่น-ผ่าโครงสร้างตำรวจ-ระบบข้าราชการ ปลุกม็อบยึดทุกกระทรวง 27 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.เวลา 19.30น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มประชาชนต่อต้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและโค่นล้มระบอบทักษิณ กล่าวบนเวทีปราศรัยที่กระทรวงการคลังว่า ระบอบทักษิณเป็นประชาธิปไตยแค่เปลือกนอก แต่เนื้อแท้คือเผด็จการของเสียงข้างมาก ที่แอบอ้างอำนาจของประชาชนแล้วมาใช้อำนาจนั้นตามอำเภอใจใช้รัฐสภาทำลายหลักการปกครองบ้านเมืองที่ต้องปกครองด้วยนิติธรรม แต่คนพวกนี้ปกครองแบบอธรรม ใช้พวกมากข่มเหงตามอำเภอใจ ข่มขืนใจประชาชน ออกกฎหมายที่ชั่วร้ายในเวลาตี 4 ครึ่ง

"ระบอบทักษิณใช้สภาออกกฎหมายล้างความผิดให้พวกพ้องรวมทั้งพยายามเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับ พอถูกศาลท้วงติง ก็พยายามแก้ในมาตราที่จะรวบอำนาจไว้ในมือฝ่ายเดียวเพื่อรอนายกลับมามีอำนาจ"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า เมื่อรัฐบาลไม่ฟังศาล ไม่เคารพศาล ประชาชนก็ไม่ต้องฟังรัฐบาล คำสั่งที่ออกมาจากรัฐบาลโมฆะที่ไม่เคารพกฎหมาย ประชาชนก็ไม่ต้องเชื่อฟังและมีสิทธิที่จะลุกขึ้นต่อสู้เพื่อปกป้องกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะเป็นกลียุคเพราะไมมีใครเคารพกฎหมายอีกต่อไป
มีคำถามว่าถ้าขจัดระบอบทักษิณแล้วจะปฏิรูปประเทศไทยอย่างไร คำตอบคือ

1.ทำการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมเพราะรากเหง้าของปัญหาในขณะนี้มาจากกระบวนการเลือกตั้งที่เป็นอยู่ เพราะมีการเปิดโอกาสซื้อสิทธิขายเสียง จึงทำให้คนจำนวนหนึ่งชนะการเลือกตั้งเข้าไปในสภา ซึ่งไม่ใช่ผู้แทนที่แท้จริง เพราะไม่ได้ใจประชาชน แต่เป็นการซื้อเสียงมา เป็นระบบทุนสามานย์
"เมื่อโค่นล้มระบอบทักษิณ ต้องร่วมมือกันคิดทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ให้ซื้อเสียง ไม่ให้โกง เราต้องสร้างกติกาที่ไม่เปิดโอกาสให้ซื้อสิทธิขายเสียง ไม่ให้คนชั่วเข้ามานั่งในสภา"นายสุเทพกล่าว

2.ปราบคอร์รัปชั่นให้ได้ เช่น ต้องอบรมลูกหลานไม่ให้ยกย่องคนชั่ว คนมีเงินจากการทุจริต การออกกฎหมายให้ข้อหาคอร์รัปชั่นไม่มีอายุความ ต้องทำเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำกฎหมายปราบคอร์รัปชั่นเด็ดขาดออกมาให้ได้

3.ต้องให้เคารพในอำนาจประชาชนอย่างแท้จริง ต้องมีบทบัญญัติที่ให้ประชาชนมีอำนาจในการเมืองการปกครอง เช่น ต้องสามารถถอดถอนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส.ได้ ต้องมีกระบวนการที่รับรองอำนาจของประชาชนถอดถอนในเวลาที่ไม่ยืดยาว เห็นผลภายใน 5-6 เดือน

นอกจากนี้ต้องกระจายอำนาจในการปกครองบ้านเมืองไปอยู่ในมือของประชาชนคือ ท้องถิ่น ต่างจังหวัดต้องมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดแบบกรุงเทพฯไม่ใช่แต่งตั้งมาจากส่วนกลาง ซึ่งเปิดโอกาสให้มีการซื้อตำแหน่ง

4.ต้องปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ต้องให้ตำรวจเป็นตำรวจของประชาชน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ให้ความดีความชอบแก่ตำรวจ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ต้องเป็นประชาชนไม่ใช่ตำรวจด้วยกัน ต่อไปถ้าตำรวจจะได้ดีต้องได้ดีเพราะประชาชนเห็นคุณความดี รวมทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาลต้องอยู่ภายใต้ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ไม่ใช่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จังหวัดอื่นก็เช่นเดียวกันตำรวจต้องอยู่ภายใต้ผู้ว่าราชการจังหวัด

5.ต้องออกแบบระบบกฎหมายให้ข้าราชการอยู่ในระบบคุณธรรม ไม่ใช่ระบบอุปถัมภ์ซื้อขายตำแหน่งเล่นพรรคพวก

6.เปลี่ยนแปลงปัญหาพื้นฐานการศึกษา คมนาคม ขนส่ง สาธารณสุข ต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ เรื่องของคนจนต้องเป็นวาระแห่งชาติไม่ใช่นโยบายประชานิยม นอกจากนี้รัฐบาลต้องไม่มีการออกกฎหมายยุบยิบให้ต้องขออนุญาตทุกเรื่องเพื่อเป็นเครื่องมอหากินของเจ้าหน้าที่ แต่รัฐบาลต้องส่งเสริมธุรกิจให้แข่งขันกับต่างชาติได้ ไม่ใช่ผูกขาดไว้ในมือรัฐบาล เช่น การค้าข้าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้เมื่อขจัดระบอบทักษิณแล้วผู้ที่ทำคือประชาชนจะเป็นผู้ปฏิรูปเปลี่ยนแปลง มีการตั้งสภาประชาชนมาจากคนทุกฝ่าย แล้วให้สภาประชาชนคัดเลือกคนดีมาเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี สร้างคณะรัฐมนตรีในฝันเป็นรัฐบาลของประชาชน

"ผมสุเทพ เทือกสุบรรณไม่ขอเป็นนายกรัฐมนตรี ผมไม่ได้ออกมาต่อสู้เพราะความกระสันอยากเป็นนายกฯ แต่มาสู้เพื่อชาติ และไม่ได้คิดต่อสู้ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์บอกผมเองว่า เขาไม่ขอมีตำแหน่งในการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น และไม่ใช่การต่อสู้เพื่อประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะแกนนำทั้ง 9 คนลาออกมาแล้ว"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่ามีผู้ถามว่าช่วงนั้นจะใช้เวลาเท่าไหร่ ตอบได้เลยว่าเร็วที่สุด สั้นที่สุด ต้องไม่ใช่การแช่แข็งประเทศไทย แต่จะแช่แข็งนักการเมืองที่ไม่ดี

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ของให้ประชาชนจัดการทุกกระทรวงให้เหมือนกับการที่ผู้ชุมนุมทำให้เห็นที่กระทรวงการคลัง กระทรวงการเกษตร กระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยว, กระทรวงมหาดไทย ให้ประชาชนไปทุกกระทรวงที่เหลือให้ข้าราชการไม่ต้องทำงาน เมื่อข้าราชการไม่ได้ทำงานในกระทรวงก็ไม่มีใครช่วยขับเคลื่อนระบอบทักษิณรัฐบาลก็จะล้มเหลว

"ขอให้ชาวกรุงเทพถ้าไม่อยากให้ล้านคนเสียของให้ลงมือปฏิบัติเอง หมอชนบทไปจัดการกระทรวงสาธารณสุข นักศึกษา พ่อค้านักธุรกิจก็เลือกกันเอง ไม่ต้องรอถามใคร เวลาไม่ยืดยาว เพราะเขาจะจัดการกับผมอยู่แล้ว ต่างจังหวัดไปที่ศาลากลางบอกข้าราชการให้เลิกทำงานให้ระบอบทักษิณ ต้องทำพร้อมกันทั่วประเทศ"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า เมื่อตำรวจขอหมายจับมาได้ก็จะขอมอบตัวแต่ตอนนี้ยังไม่ว่าง รอให้ขจัดระบอบทักษิณให้หมดไป เมื่อตั้งข้อหาจะไปสู้คดี ไม่หนีไปดูไบเด็ดขาด ฉะนั้นไม่ต้องยกกำลังมาใช้ความรุนแรงเพื่อจับ เพราะจะไปมอบตัวแต่ขอให้เสร็จจากการขจัดระบอบทักษิณเสียก่อน

No comments:

Post a Comment