Saturday, December 21, 2013

เสื้อแดง ,,, ขอให้สลัดทักษิณทิ้งไป - สมคิด จาตุศรีพิทักษ์


เสื้อแดง ,,, ขอให้สลัดทักษิณทิ้งไป - สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

คนเจียงใหม่ ฮักในหลวง, Facebook, December 18, 2013


ภาพ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์


Keywords: การเมือง, การปกครอง, ประชาธิปไตย, Democracy, ระบอบทักษิณ (Thaksinocracy, Taksinocracy), อัตตาธิปไตย (Autocracy), ขโมยาธิปไตย (Kleptocracy, Cleptocracy), ธนาธิปไตย (Plutocracy), ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy, Cronyism, Nepotism), ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy, Populist Policy), Korn Chatikavanij, สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
--------------

...เสื้อแดง ถ้าคิดทำประโยชน์ให้ส่วนรวมจริง และไม่คิดทำร้ายประเทศไทย ขอให้สลัดทักษิณทิ้งไป...

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ :

"นาทีนี้คนไทยจะต้องให้ความสำคัญสูงสุดต่อการปฏิรูป โดยเฉพาะการปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่เลือกตั้ง เนื่องจากเรามีปัญหาสั่งสมมาในอดีตที่มิได้แก้ไข เพราะสถาพการเมืองในปัจจุบันมุ่งเน้นที่การให้ได้มาซึ่งอำนาจ และใช้อำนาจที่ได้มานั้นเพื่อจรรโลงอำนาจ แทนที่จะใช้อำนาจนั้นเพื่อพัฒนาบ้านเมืองอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ประเทศเสื่อมถอยลงทั้งเศรษฐกิจสังคม การเมือง ท่ามกลางความรุดหน้าของชาติเพื่อนบ้านที่เคยมองดูเราด้วยความอิจฉา"

"วันนี้คนไทยตื่นตัวแม้จะดูเหมือนว่าจะนำไปสู่ความรุนแรงและแตกร้าว แต่เชื่อว่าในหัวใจของคนไทยทุกคนล้วนรักและไม่อยากทำร้ายประเทศไทย"

"เราคนไทยจะต้องไม่ใช้ความตื่นตัวนั้นไปในทางการต่อสู้ฟาดฟันเพื่อเอาชนะในทางตรงข้าม เราทุกฝ่ายต้องส่งเสริมพลังที่ไม่เคยเกิดขึ้นนี้ ผลักดันร่วมกันในทางบวก ให้เกิดการปฏิรูปในบ้านเมือง ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิรูปในด้านอื่นอย่างสันติ อย่างมีสติ อย่างใช้ปัญญาร่วมกัน"

"หากคนไทยละทิ้งโอกาสนี้ คิดถึงแต่อำนาจและชัยชนะทางการเมือง คงยากที่จะสร้างไทยให้สมบูรณ์รุดหน้าได้อีกแล้ว"

"นาทีนี้เราคิดว่าไม่ใช่นาทีแห่งการเลือกตั้งเพียงเพื่อรักษาเปลือกที่ผุกร่อนของประชาธิปไตย แต่เป็นนาทีที่ทุกฝ่ายต้องละทิ้งเป้าหมายส่วนตน และหันมาร่วมกันผลักดันให้เกิดการปฏิรูปเพื่อสร้างแก่นแท้แห่งประชาธิปไตยที่แท้จริงให้จงได้"

เสื้อแดง ถ้าคิดทำประโยชน์ให้ส่วนรวมจริง และไม่คิดทำร้ายประเทศไทย ขอให้สลัดทักษิณทิ้งไป และมาร่วมกันสร้างระบบการเมืองที่ดีกว่าเดิม ไม่ใช่รอการเลือกตั้งที่เป็นแค่เปลือกอันผุกร่อนของประชาธิปไตยเท่านั้น

No comments:

Post a Comment