Monday, December 30, 2013

ทนายสมชาย-ทนายนกเขา ปฏิปักษ์รัฐโจร


ทนายสมชาย-ทนายนกเขา ปฏิปักษ์รัฐโจร

กวนน้ำให้ใส สารส้ม, แนวหน้า, วันอังคาร ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Keywords: การเมือง, การปกครอง, ประชาธิปไตย, Democracy, ไสว บุญมา, ระบอบทักษิณ (Thaksinocracy, Taksinocracy), อัตตาธิปไตย (Autocracy), ขโมยาธิปไตย, โจราธิปไตย (Kleptocracy, Cleptocracy), ธนาธิปไตย (Plutocracy), ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy, Cronyism, Nepotism), ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy, Populist Policy), ประชานิยม, ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง (Reform Before Election), นิติธร ล้ำเหลือ, ทนายสมชาย ลีละไพจิตร
------------

ระบอบทักษิณ (Taksinocracy) ดำรงอยู่ได้ด้วยการต้องมีเสียงสนับสนุนในระบอบรัฐสภา สร้างความชอบธรรมในการบริหารประเทศแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งมีนักวิชาการให้คำจำกัดความว่า Majoritarianism มีการใช้นโยบายประชานิยม สร้างคะแนนนิยมในหมู่คนระดับรากหญ้า เพราะต้องการเสียงสนับสนุนเพื่อการเข้าครองอำนาจรัฐอย่างเบ็ดเสร็จทแม้นโยบายดังกล่าวไม่สามารถดำรงอยู่ได้และเป็นผลเสียต่อประเทศชาติในระยะยาว แต่อีกส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับระบอบนี้ คือ กระทำสิ่งที่ที่เข้าข่ายปกครองแบบ ขโมยาธิปไตย หรือ โจราธิปไตย (Kleptocracy, Cleptocracy) ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย การข่มขู่ หรือฆ่าปิดปากฝ่ายตรงกันข้าม

 จะด้วยมีคำสั่งโดยตรง หรือการมีอิทธิพลโดยอ้อมก็ตาม ผลจะคล้ายๆกัน คือไม่สามารถจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ลองติดตามข่าว ทนายสมชาย-ทนายนกเขา ปฏิปักษ์รัฐโจร การปฏิบัติการที่ใกล้กับลักษณะอุ้มไปฆ่า - ประกอบ คุปรัตน์ (31 ธันวาคม2556)
--------------


ภาพ ทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ


ภาพ ทนายสมชาย นีละไพจิตร


กลางดึกของคืนวันที่ 29 ธันวาคม 2556 เกิดเหตุร้ายกับ ทนายนกเขานายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. ผู้มีบทบาทเป็นแนวหน้าของการต่อสู้กับระบอบทักษิณในขณะนี้

ตอกย้ำความชั่วร้ายของระบอบทักษิณว่าสันดานไม่เคยเปลี่ยน

ทนายนกเขาเล่าว่า ออกพื้นที่ชุมนุมก่อนถึงแยกนางเลิ้งมีรถประกบเข้ามา 2 คัน เรารู้สึกผิดสังเกตจึงให้คนขับรถเร่งความเร็ว รถคันดังกล่าวเร่งความเร็วตามเหมือนกัน พอพ้นนางเลิ้งข้ามสะพานมาแยกอุรุพงษ์รถติดไฟแดง รถคันนั้นจะเข้าประกบผมจึงให้คนขับฝ่าไฟแดงไปเลย พอพ้นข้ามแยกมาก็มีรถมาประกบเพิ่มขับไล่กันไปถึงแยกราชเทวี เลี้ยวซ้ายก่อนถึงรถไฟฟ้าพญาไท รถกระบะแซงขวาขึ้นมาปาดหน้าและมีชายฉกรรจ์หลายคนใช้อาวุธปืนประเภท M 4 ติดลำกล้อง มีคุณสมบัติเก็บเสียง ปาดหน้ารถเรา จึงให้คนขับรถฉีกออกขวาก็ยังมีรถเก๋งอีกคันมาปิดหน้า จึงให้ฉีกขวาอีกเพื่อยูเทิร์นรถกลับทันที รถเก๋งจะวิ่งตามแต่พอดีมีมอเตอร์ไซค์รับจ้างวิ่งมาชน จึงไม่สามารถตามได้ทัน แต่คนที่กระโดดลงจากกระบะวิ่งข้ามเกาะกลางถนนมายืนเอาอาวุธปืนเล็งมาที่เราผมบอกให้ขับฝ่าขึ้นไปไม่ต้องจอดอะไรทั้งสิ้นและตีกลับเข้าทางเดิมมาถึงพื้นที่ชุมนุม

ทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือรอดพ้นเงื้อมมืออำมหิตมาได้อย่างฉิวเฉียด!

เมื่อพิจารณารูปแบบการใช้กำลังอาวุธคุกคาม เล่นงานฝ่ายตรงข้ามอย่างอุกอาจในลักษณะนี้แล้ว ตอกย้ำว่านี่คือ ประทุษกรรมหรือ วิธีการทำงานของสมุนรับใช้ระบอบทักษิณอย่างแท้จริง

1) ก่อนหน้านี้เพียงคืนเดียว 28 ธันวาคม 56 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยบนเวที กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบยิงการ์ด คปท.ด้วยปืนเอ็ม 16 กลางดึก ทำให้นายยุทธนา องอาจ เสียชีวิต ว่าตำรวจชั่วรู้เห็นเป็นใจ เป็นสุนัขลอบกัด

นายสุเทพระบุด้วยว่า มีคนมารายงานว่าตำรวจลูกน้องของ พล.ต.อ.อดุลย์ พล.ต.ท.วรพงษ์ และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ วันนี้ขึ้นบัญชีหมายหัวต้องจัดการตนนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายชุมพล จุลใส (ลูกหมี) พิพากษากันโดยไม่ผ่านศาลแล้วจะมีกฎหมายไปทำไมบ้านนี้เมืองนี้จะฆ่าใครก็ได้

2) เหตุระทึกที่เกิดขึ้นแล้วกับทนายนกเขา ทำให้นึกย้อนไปถึงเหตุอุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร
ครั้งนั้น เป็นพฤติกรรมของตำรวจขี้ข้าระบอบทักษิณ ลงมือกับคนที่ตนมองว่าเป็นศัตรูของระบอบทักษิณ โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายบ้านเมือง หลักมนุษยธรรมใดๆ ทั้งสิ้น

ทนายสมชาย นีละไพจิตร เป็นอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิมและอดีตรองประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และเป็นคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความทำหน้าที่ทนายความให้แก่ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น คดีกูเฮงเผาโรงเรียนเมื่อปี 2537 คดีหมอแวพัวพันกลุ่มก่อการร้ายเจไอ (เจมาอิสลามียา)เป็นต้น

การทำงานของทนายสมชายหลายคดี เปิดโปงพฤติกรรมชั่วร้ายของตำรวจ อาทิ ผู้ต้องหาตำรวจถูกทำร้ายร่างกายและทรมานเพื่อให้การรับสารภาพ เป็นต้น

คืนวันที่ 12 มีนาคม 2547 ทนายสมชายขับรถยนต์ส่วนตัว ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 5-6 คนขับรถยนต์สะกดรอยติดตามในระยะกระชั้นชิด ก่อนจะขับชนท้าย เมื่อทนายสมชายหยุดรถเพื่อลงมาพูดคุยกลุ่มชายฉกรรจ์ได้ทำร้ายร่างกายชกท้องผลักตัวของทนายสมชายให้เข้าไปในรถยนต์ของกลุ่มชายฉกรรจ์ แล้วขับรถพาตัวทนายสมชายหลบหนีไป

หลังเกิดเหตุ ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเฉไฉว่า นายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความผู้ต้องหาในคดีเจไอ ไม่ได้หายตัวไปไหนเพียงแต่มีปัญหา ทะเลาะกับภรรยา จึงหลบมาอยู่กรุงเทพฯและตัดขาดการติดต่อจากคนอื่น

ทักษิณยังออกมาให้สัมภาษณ์บิดเบือนประเด็น ตัดตอนการสืบสวนทำให้เกิดความไขว้เขวใน
กระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไปอีกด้วย เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2547 กล่าวว่าจากการสืบสวนและหาข่าวเบื้องต้นรับรองว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องขอสื่อมวลชนว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับภาพลักษณ์ของประเทศ อย่าด่วนสรุปเพราะเท่าที่สืบสวนเบื้องต้นยังไม่ปรากฏชัดเลยว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง อย่าลืมนะ เจ้าหน้าที่และประชาชนบริสุทธิ์ถูกฆ่าเยอะแยะไปหมดเรายังไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับคนเหล่านั้นนะ เพราะคนเหล่านั้นไม่เท่หรือไงใช่ไหม เราอย่าไปคิดอย่างนั้น

รัฐบาลทักษิณล้มเหลวสิ้นเชิงในการสืบสวนสอบสวน แถมไม่ให้ความร่วมมือกับกลไกตรวจสอบต่างๆ อาทิ คณะกรรมาธิการของวุฒิสภา เป็นต้น

สุดท้าย เมื่อทักษิณพ้นอำนาจ คดีไปถึงศาลยุติธรรม ศาลพิพากษาชัดเจนว่า ผู้กระทำการหรือทีมอุ้มทนายสมชายเป็นตำรวจ อาทิ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี เป็นต้น

คำพิพากษาตอนหนึ่งระบุว่า พ.ต.ต.ทินกร เกษรบัว พยานขึ้นเบิกความว่าขณะเดียวกันนั้นการข่าวของฝ่ายสืบสวนมีข้อมูลที่ พ.ต.ท.ชาญชัย ลิขิตคันธศร สารวัตรกองปราบปราม ได้เล่าให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่องซึ่งเคยเป็นผู้บังคับบัญชาที่ภายหลังย้ายไปกรมสอบสวนคดีพิเศษฟังว่าก่อนเกิดเหตุ พ.ต.ท.ชาญชัย ลิขิตคันธศร สารวัตรกองปราบปรามได้พบกับกลุ่มบุคคลที่รู้จักกันที่หน้ากองปราบฯ ซึ่ง พ.ต.ท.ชาญชัยได้สอบถามกลุ่มคนนั้นว่ามาทำอะไรกัน กลุ่มบุคคลตอบว่าจะไปอุ้มทนายโจร

ทนายสมชายถูกฝ่ายตำรวจระบอบทักษิณหมายหัวโดยกล่าวหาว่าเป็นทนายโจร

เช่นเดียวกับทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ ต่อสู้กับอำนาจรัฐ ช่วยเหลือชาวบ้านมาโดยตลอด ขณะนี้ถูกตำรวจของระบอบทักษิณหมายหัว กล่าวหาว่าเป็นพวกกบฏ เนื่องจากแสดงตนเป็นปฏิปักษ์ระบอบทักษิณ

3) ที่ผ่านมา ยังมีกรณีลอบสังหาร อุ้มฆ่า ฆาตกรรมนอกระบบกฎหมาย เกิดขึ้นอีกมากมายภายใต้อำนาจของระบอบทักษิณ

โดยเฉพาะแกนนำประชาชนที่ประท้วงฝ่ายรัฐบาล ผู้นำชุมชน ผู้ต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิชุมชนสิทธิมนุษยชน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมถูกฆ่าตายด้วยมือสังหารนอกระบบกฎหมายในหลายพื้นที่ เช่นคุณจุรินทร์ ราชพล (อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต) คุณนรินทร์ โพธิ์แดง (อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง) คุณพิทักษ์ โตนวุธ (เภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลก) คุณฉวีวรรณ ปึกสูงเนิน (อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา)คุณแก้ว ปินปันมา (กิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่) คุณสุวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิตย์ (อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ) คุณสมพร ชนะพล (อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี) คุณบุญสม นิ่มน้อย (อำเภอบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี) คุณปรีชา ทองแป้น (อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช)คุณบุญฤทธิ์ ชาญณรงค์ (อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี) คุณบุญยงค์ อินต๊ะวงศ์ (อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย) คุณคำปัน สุกใส (อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่) คุณชวน ชำนาญกิจ (อำเภอฉวาง จังหวัดนครราชสีมา)คุณสำเนา ศรีสงคราม (อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น) คุณเจริญ วัดอักษร (บ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) คุณสุพล ศิริจันทร์ (จังหวัดลำปาง)คุณพักตร์วิภา เฉลิมกลิ่น (อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง) พระสุพจน์ สุวโจ (อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่) เป็นต้น

รวมถึงกรณีฆ่าชิปปิ้งหมู หรือนายกรเทพ วิริยะ พยานปากสำคัญในคดีเลี่ยงภาษีการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารของบริษัทชินแซทเทิลไลท์

สะท้อนการปล่อยปละละเลย หรือรู้เห็นเป็นใจ ทำให้เกิดการสังหารฝ่ายตรงข้ามอำนาจระบอบทักษิณ
ยังไม่ต้องเอ่ยถึงการฆาตกรรมในสงครามยาเสพติด 2,500 ศพ

แม้แต่กรณีสังหารฝ่ายตรงข้ามระบอบทักษิณในยุครัฐบาลหุ่นเชิดทักษิณ ทั้งด้วยน้ำมือเสื้อแดงอย่างเปิดเผยและกองกำลังติดอาวุธชุดดำ หรือแม้แต่การอุ้มฆ่านายเอกยุทธ ก็เพิ่มครหาให้กับระบอบทักษิณยิ่งขึ้น

รัฐที่ใช้กำลังอำนาจอย่างอำมหิต ไม่เคารพกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คือ รัฐโจร!

กองกำลังที่รับใช้รัฐบาลทรราช ไม่รับอำนาจศาล ละเมิดรัฐธรรมนูญ คือ โจร!

สารส้ม

No comments:

Post a Comment