Tuesday, December 17, 2013

Tesla Model E รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับมหาชน


Tesla Model E รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับมหาชน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง,commuting, รถยนต์,sport cars, sedan, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EVs, ยานพหานะไฟฟ้า,Tesla, Model S, Model E, Toyota, Daimler, Nissan, General Motors

Tesla Model E, an all-electric sedan for the masses, - Tesla Model E รถยนต์นั่งไฟฟ้าทั้งระบบสำหรับมหาชน


ภาพ รถยนต์ต้นแบบ ใช้ไฟฟ้าทั้งระบบ Tesla Model E ยังไม่มีการเเผยโฉมแบบจริง

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Motors แห่งประเทศสหรัฐอเมริการ่นระยะเวลาเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในราคาประหยัด จากในช่วงปี ค.ศ. 2016-2017 เป็นภายในต้นปี 2015

รถยนต์รุ่นใหม่ Tesla Model E ที่จะเปิดตัวที่ ณ งานแสดงรถยนต์เมืองดีทรอยท์ ปี 2015 หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Tesla ชื่อ Franz Von Holzhausen กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้ผลิตที่มีฐานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะไปเปิดตัวที่ Detroit Auto Show 2015 เพราะก่อนหน้านี้จะเป็นการเปิดตัว ณ งานที่ Tesla จัดขึ้นเอง แต่การเปิดตัวที่ 2015 NAIAS ในต้นปี ค.ศ. 2015 ก็แสดงว่ารถยนต์ต้นแบบได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวนี้จะราคาอยู่ระดับ $35,000 ซึ่งเป็นราคาที่ลือกันในวงการ และมีความสามารถที่จะวิ่งได้ 200 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว

Tesla ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นที่สองที่เป็นแบบเก๋งหรู ชื่อว่า Tesla Model S ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างสูงยิ่ง มีราคาสูงแต่ถูกกว่ารถรุ่นแรกที่เรียกว่า Tesla Roadster ซึ่งเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าหรู นั่งได้ 2 คน ที่มีราคาสูง คือคันละ USD100,000 หรือประมาณ 3.0 ล้านบาท  

แต่ Model S เป็นรถนั่งหรูที่นั่งได้ถึง 7 คน คือผู้ใหญ่นั่งได้ 5 คน และมีที่นั่งแถวหลังสุดสำหรับเด็กหรือคนตัวเล็กอีก 2 ที่นั่ง ราคาอยู่ที่ USD65,000-85,000 รถยนต์ไฟฟ้าหรูขนาดใหญ่นี้ประสบความสำเร็จในตลาดอย่างสูง และได้รับรางวัลต่างๆมากมาย แต่กระนั้นก็ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูง เป็นระดับที่แข่งกับรถหรูระดับ Mercedes S Class, BMW Series 7


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ที่ประสบความสำเร็จในตลาดอย่างมาก

รถยนต์ Tesla Model S มี 3 รุ่น รุ่นประหยัดวิ่งได้ไกล 265 ไมล์ หรือ 426 กม. (EPA); รุ่นสมรรถนะสูงถัดมา วิ่งได้ 300 ไมล์ หรือ 480 กม.; และ Model S รุ่นสมรรถนะสูงสุด วิ่งได้ไกล 310 ไมล์ หรือ 500 กม. (NEDC) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S ตอบคำถามข้อกังวลด้านวิศวกรรมได้อย่างดีเยี่ยม ได้รับรางวัลด้านการออกแบบและสมรรถนะมากมาย แต่ข้อจำกัดคือราคายังสูงอยู่

Tesla Model E จัดเป็นรถยนต์ขนาดกลางสำหรับไทย หรือเล็กสำหรับอเมริกันเรียกว่าอยู่ในระดับ Sub Compact นั่งได้ 4 คน ใกล้เคียงกับ BMW Series 3 สามารถวิ่งได้ตามมาตรฐานของ Tesla คือ 200 ไมล์ หรือ 320 กม. ขึ้นไป โดยชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว แต่ที่คนจะสนใจมาก คือราคาจะอยู่ที่ USD35000-40,000 ลดลงมาจาก Tesla Model S อีกเกือบครึ่งหนึ่ง

No comments:

Post a Comment