Thursday, August 19, 2010

สุภาษิตอัฟริกา: การจะกินช้างใหญ่สักตัว ก็ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็ก

สุภาษิตอัฟริกา: การจะกินช้างใหญ่สักตัว ก็ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็ก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สุภาษิต proverb, การแก้ปัญหา, การจัดการ, Management,  

มีสุภาษิตในหลายท้องที่ในทวีปแอฟริกาประโยคหนึ่งว่า “The best way to eat an elephant in your path is cut him up into little pieces.” แปลได้ว่า ...

การจะกินช้างใหญ่สักตัว ก็ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กหมายความว่า การจะแก้ปัญหาใดๆ ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่เพียงใด ก็จะทำได้โดยการต้องแก้ปัญหาไปทีละเปราะๆ ท้ายสุดปัญหาที่ว่าใหญ่ๆ นั้น ก็จะได้รับการแก้ไขไปเอง คนแอฟริกาที่เขาอยู่ในป่านั้น เขาเห็นธรรมชาติประการหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็ก หรือว่าใหญ่แค่ไหน ท้ายสุด เมื่อตายลง ก็จะมีสัตว์นานาชนิดมาจัดการกับซากนั้นๆ จนไม่เหลือ เปรียบไปก็เหมือนกับสภาพชีวิตและความเป็นไปในมนุษย์ มีของอะไร ปัญหาใดๆ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ท้ายสุดมันก็ต้องมีการแก้ไข และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพ ธรรมชาติมันเป็นเช่นนั้น

การมองในเชิงโอกาส การจะทำงานใหญ่นั้น ถ้าเราคิดจะทำงานทั้งหมดเอง ไม่รู้จักกระจายงาน ไม่แบ่งงาน ท้ายสุดก็ทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ หากเป็นช้างเป็นวัวหรือควาย ก็คือจะเน่าเสียของไปเสียก่อนที่เราจะกินหมด

การมองในเชิงปัญหา เห็นปัญหาใหญ่แล้วท้อแท้ ไม่เริ่มลงมือทำ ไม่คิดจะแก้ปัญหา หรือเห็นว่าปัญหานั้นไม่มีทางแก้ไขได้ ท้ายสุดปัญหานั้นๆ ก็ไม่ได้รับการแก้ไข หรือในอีกลักษณะหนึ่ง คิดอะไรแล้วคิดใหญ่โต แล้วก็หวังจะทำสิ่งใหญ่ๆ เหล่านั้นให้บรรลุได้ทั้งหมด ท้ายสุด ไม่สามารถบรรลุอะไรได้เลย ปรากฎการณ์เหล่านี้มีให้เห็นเป็นอันมาก
ภาพ ชาวซิมบาบเว ยามอดอยาก ล้มช้างทั้งตัวแล้วแบ่งกันกิน ดูแล้วน่ากลัวจริงๆ



No comments:

Post a Comment