Wednesday, August 4, 2010

Samantha Reed Smith ทูตสันติภาพที่อายุน้อยที่สุด

ภาพ Samantha Reed Smith

Samantha Reed Smith ทูตสันติภาพที่อายุน้อยที่สุด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-Mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: USA, USSR, Russia

ซาแมนธ่า รีด สมิธ (Samantha Reed Smith) เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 1972 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1985 เป็นเด็กนักเรียนหญิง และนักแสดงเด็กจาก Manchester,ในรัฐ Maine ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในช่วงสงครามเย็นระหว่างสหรัฐ (United States) และสหภาพโซเวียต (Soviet Union) ในปี ค.ศ. 1982 ซาแมนธ่าได้เขียนจดหมายถึงเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต (Soviet Communist Party General Secretary) ชื่อ Yuri Andropov และได้รับจดหมายตอบกลับ โดยเชิญเธอไปเยี่ยมสหภาพโซเวียตเป็นการส่วนตัว ซึ่งซาแมนธ่าก็ได้ตอบรับ

ซาแมนธ่าได้รับความสนใจจากสื่อของทั้งสองประเทศว่าเป็น สื่อความปรารถนาดี และทำให้เป็นที่รู้จักกันในฐานะ ทูตสหรัฐที่อายุน้อยที่สุด (America's Youngest Ambassador) ที่ได้มีส่วนร่วมกิจกรรมสร้างสันติภาพในประเทศญี่ปุ่น เธอได้เขียนหนังสือและร่วมแสดงในภาพยนตร์โทรทัศน์ และก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 13 ปีจากอุบัติเหตุเครื่องบิน Bar Harbor Airlines Flight 1808 ตก

จดหมายที่ซาแมนธ่าเขียนถึงเลขาธิการ Andropov มีความดังนี้

Dear Mr. Andropov,

My name is Samantha Smith. I am ten years old. Congratulations on your new job. I have been worrying about Russia and the United States getting into a nuclear war. Are you going to vote to have a war or not? If you aren't please tell me how you are going to help to not have a war. This question you do not have to answer, but I would like to know why you want to conquer the world or at least our country. God made the world for us to live together in peace and not to fight.

Sincerely,

"Samantha Smith"

ภาพ Samatha Reed Smith ได้รับการต้อนรับจากเยาวชนสหภาพโซเวียต

แสตมป์ที่ระลึกของสหภาพโซเวียต สัมพันธภาพสหรัฐและสหภาพโซเวียต โดยมีภาพของเด็กหญิง Samantha Reed Smitth

1 comment:

  1. ในสัมพันธภาพไทย-กัมพูชา เราอาจต้องถามเด็กๆของทั้งสองประเทศว่า เขาอยากจะพิพาทกันไหม หากเราเริ่มที่ความปรารถนาดีต่อกัน เริ่มจากเด็กๆ จากการศึกษาเพื่อสันติภาพ ปัญหาที่ว่ายากอาจจะไม่ยากอย่างที่คิด

    ผู้ใหญ่ดำเนินการกันมา 40-50 ปี แก้ไม่ได้ แต่เด็กๆเขาอาจมีวิธีการคิดที่จะแก้ปัญหาได้ไ่ม่ยากนัก

    ReplyDelete