รถยนต์ไฟฟ้าในละแวกบ้าน
(Neighborhood Electric Vehicle – NEV)
(Neighborhood Electric Vehicle – NEV)
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the
free encyclopedia
Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, สิ่งแวดล้อม,
environment, รถยนต์ไฟฟ้า,
electric car, EV, รถยนต์ไฟฟ้าในละแวกบ้าน, NEV,
รถยนต์ไฟฟ้าความเร็วต่ำ, Low Speed Electric Vehicles,
Battery Electric Vehicles – BEVs,
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ NEV ชื่อ Twizy ที่พัฒนาและผลิตโดย Nissan-Renault
รถยนต์ไฟฟ้าในละแวกบ้าน
(Neighborhood Electric
Vehicle – NEV) ตามการเรียกในประเทศสหรัฐอเมริกา
เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles –
BEVs) ใช้วิ่งบนถนนโดยจำกัดความเร็วไม่เกิน 45 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 72 กม./ชั่วโมง
ซึ่งยังมีความแตกต่างกันในระหว่างรัฐ
โดยทั่วไปรถยนต์แบบนี้สร้างมาให้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 25 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 40 กม./ชั่วโมง
น้ำหนักรถรวมการบรรทุกไม่เกิน 3,000 ปอนด์ (1400 กก.) NEVs
อยู่ในข่ายที่ทางรัฐบาลกลางสหรัฐเรียกว่า “รถยนต์ความเร็วต่ำ” (Low
Speed Vehicles) ซึ่งอาจรวมถึงรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แตกต่างกัน
เช่น ใช้พลังงานเผาไหม้ พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หรืออื่นๆ
NEVs มีชุดแบตเตอรี่ที่รับพลังไฟฟ้าจากการเสียบปลั๊กจากบ้านหรือที่ต่างๆในแบบมาตรฐาน
(Standard outlet) ไม่ปล่อยควันเสีย
พลังงานที่จะทำไฟฟ้าอาจได้จากพลังแสงอาทิตย์ (Solar power) หรือพลังจากลม
(Wind power) NEVs จึงไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse
gas emissions) ในรัฐแคลิฟอร์เนียทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา
คณะกรรมการที่ควบคุมสภาวะอากาศ (California
Air Resources Board - CARB) รถยนต์ไม่มีการเผาไหม้ (Zero Emissions Vehicles – ZEVs)
NEVs หากนำมาใช้ในประเทศไทย
จะเป็นประโยชน์ดังนี้ คือ
1.
ไทยสามารถผลิตเองได้อย่างไม่ยาก
เป็นการสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์แบบพึ่งพาตนเองได้ เหมือนที่เราผลิตรถตุ๊กตุ๊ก (Tuk
Tuks) เทคโนโลยีต่างๆไม่ยากเกินความสามารถ
แต่หากมีการต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงขึ้น ก็สามารถนำเข้าชิ้นส่วนบางอย่างจากต่างประเทศได้
2.
มีประโยชน์ในการใช้ระดับชุมชน
หมู่บ้าน ลำเลียงคนจากภายในซอยหรือถนนย่อยไปสู่ถนนใหญ่ ซึ่งเส้นทางการคมนาคมดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้ยานยนต์ที่มีระยะทางการวิ่งยาว
(Range) ปัจจุบันในประเทศไทย เรายังใช้รถยนต์สามล้อเครื่อง (Tuk
Tuks) และรถมอเตอร์ไซค์สองล้อ (Motorcycles) ซึ่งต้องใช้น้ำมันที่นำเข้าจากต่างประเทศ
และรถมอเตอร์ไซค์สองล้อบรรทุกคนได้น้อย และมีปัญหาด้านความปลอดภัย
ในเมืองใหญ่หลายแห่งในประเทศจีนได้เริ่มจำกัดการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้
แต่ให้หันไปใช้รถสองล้อไฟฟ้า (E-bikes) ในแบบต่างๆ
3.
NEVs เป็นรถยนต์ 4 ล้อ บางประเทศจัดให้อยู่ในพวกจักรยานสี่ล้อ หรือ Quadricycles มีความปลอดภัยในการขับขี่ ปลอดภัยมากกว่าขี่รถสองล้อ โดยเฉพาะเมื่อมีฝน
หิมะ หรือถนนเป็นน้ำแข็งลื่น
4.
NEVs
ถูกกำหนดให้เป็นรถยนต์ความเร็วต่ำ มาตรฐานความแข็งแรงและความปลอดภัยลดลงกว่ารถยนต์ทั่วไป
น้ำหนักรถก็สามารถลดลงได้มาก ซึ่งอาจเป็น 200-400 กก. และเมื่อเป็นรถยนต์ที่ไม่ได้ออกแบบต้องวิ่งระยะยาวๆระหว่างรัฐหรือจังหวัด
แบตเตอรี่ก็ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้มีต้นทุนแบตเตอรี่ไม่สูง
ราคารถยนต์โดยรวมจึงลดลง
ราคาหากผลิตในประเทศไทยน่าจะอยู่ในระดับเดียวกับรถตุ๊กตุ๊ก หรือไม่เกิน 200,000
บาท/คัน
ในสหรัฐอเมริกาที่นิยมใช้รถยนต์ขนาดใหญ่ ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์เผาไหม้
แต่ก็ได้มีแนวโน้มที่จะใช้ยานพาหนะที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จึงมีการสร้างชุมชนแบบใหม่ที่เหมาะแก่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า NEVs นี้ ดังเช่นที่
ชุมชนเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นมิตรกับคนสูงวัยที่เกษียนจากงาน
แต่ยังสามารถใช้ยานพาหนะที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ เดินทางไปจับจ่ายของในเมือง
หรือในกิจกรรมสันทนาการในระแวกบ้านได้
นอกจากนี้ยังมีชุมชนอื่นๆที่อนุญาตให้ใช้
NEVs ได้ เช่นที่
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ NEVs ที่มีใช้ในบริษัท Google สหรัฐอเมริกา
ภาพ รถแบบ NEV ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คนและมีที่เก็บสัมภาระด้านหลัง เหมาะแก่การใช้งานในที่พักตากอากาศ
ภาพ รถแบบ NEV ที่นั่งได้ 4 คน มีที่เก็บของง่ายๆบนหลังคา
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Twizy โดย Nissan-Renault แบบมีประตูข้าง ใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion สามารถใช้วิ่งในเมืองใหญ่ได้ แต่ไม่เหมาะจะวิ่งบนทางด่วน
No comments:
Post a Comment