Tuesday, November 6, 2012

มารู้จัก ฟุตซอล (Futsal) หรือฟุตบอลในร่ม


มารู้จัก ฟุตซอล (Futsal) หรือฟุตบอลในร่ม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: sports, Futsal, football, indoor football, arena football, การกีฬา, ฟุตบอล, ฟุตซอล
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ ทีมชาติฟุตซอล (Futsal) ของประเทศบราซิล ก็ยังเป็นระดับนำของโลกเช่นเดียวกับฟุตบอลมาตรฐาน

ฟุตซอล (Futsal)
องค์กรปกครองสูงสุด
Highest governing body
เริ่มเล่นครั้งแรก
First played
1932, Uruguay
ลักษณะกีฬา
Characteristics
มีการสัมผัส
Contact
มี
Yes
จำนวนผู้เล่นต่อทีม
Team members
เล่นข้างละ 5 คน
Five per side
จัดเป็นประเภท
Categorization
กีฬาในร่ม
Indoor
อุปกรณ์การเล่น
Equipment
ลูกฟุตซอล
Futsal ball
สถานที่เล่น
Venue
สนามฟุตซอล
Futsal pitch
การแข่งขันในโอลิมปิก
Olympic
ยังไม่มี
No
การแข่งขันในกีฬาคนพิการโอลิมปิก
Paralympic
ยังไม่มี
No

ฟุตซอลหรือ Futsal ในภาษาปอร์ตุเกสอ่านว่า futˈsaw เป็นกีฬาฟุตบอลที่เล่นในสนามเล็กและเล่นในที่ร่มเป็นหลัก เป็นชื่อย่อ (portmanteau) ของคำปอร์ตุเกสว่า futebol de salão ซึ่งแปลเป็นอังกฤษได้ว่า hall football หรือ Indoor football หรือฟุตบอลที่เล่นในห้องโถงหรือเล่นในร่ม ในสหรัฐอเมริกาจะใกล้เคียงกับคำว่า Arena Football หรือ “ฟุตบอลในสังเวียน” ในการแข่งขันกีฬานี้ในแบบนานาชาติเป็นครั้งที่สองที่เมืองแมดริด (Madrid) ในปี ค.ศ. 1985 ได้มีการใช้ชื่อว่า fútbol Sala และจากนั้นเป็นต้นมา ชื่อเรียกอื่นๆจึงถูกเปลี่ยนมาเป็น futsal อย่างเป็นทางการ

ฟุตซอลเป็นกีฬาที่เล่นระหว่างสองทีม เหมือนฟุตบอลทั่วไป แต่ใช้ผู้เล่นข้างละ 5 คน รวมถึงผู้รักษาประตู 1 คน เกมส์จะเล่นบนสนามแข็ง (Hard court) ไม่ใช่สนามหญ้า หรือสนามดิน สำหรับลูกฟุตบอลจะมีขนาดเล็กกว่าฟุตบอลทั่วไป และกระดอนได้น้อยกว่า สำหรับขนาดสนาม ลูกบอล และกฎกติกา จะเน้นการเล่นที่ใช้ไหวพริบ (Improvisation) ความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิค ตลอดจนความสามารถในการควบคุมบอล และการรับการส่งในพื้นที่แคบ

มาตรฐานสนาม

ในภาษาอังกฤษ สนามฟุตซอล เขาเรียกว่า Pitch แทนที่จะใช้เรียกว่า Field ซึ่งมีความหมายและขนาดที่ใหญ่กว่า สำหรับพื้นผิวสนาม จะใช้วัสดุสังเคราะห์ หรือใกล้เคียง โดยให้เป็นพื้นที่เรียบ ไม่ลื่น และไม่สากหรือคม (Non abrasive) เพื่อเมื่อผู้เล่นมีการล้มลง จะไม่บาดเจ็บมาก สำหรับความยาวของสนามคือ 38–42 เมตร (42–46 yd), และความกว้างเช่นเดียวกัน 38–42 เมตร (42–46 yd) ในบางแห่งใช้ขนาด 25–42 เมตร (27–46 yd) และความกว้างที่ 16–25 เมตร (17-27 yd)

ขนาดสนามมาตรฐานสากล 40 เมตร × 20 เมตร (44 yd × 22 yd) ความสูงของเพดานอาคารต้องไม่น้อยกว่า 4 เมตร โดยวัตถุประสงค์ของเกมส์ ต้องการให้ใช้ลูกเลียดไปกับพื้น ไม่ใช้ลูกเตะในระดับสูง

ประตูมีทั้งสองฟาก ความกว้าง 3 เมตร (3 yd) สูง 2 เมตร (2.2 yd) มีตาข่าย ส่วนบนลึก 80 ซม.(31 inch) และล่าง ลึก 1 เมตร (3.3 ft)


ภาพ ขนาดสนามฟุตซอลมาตรฐาน พื้นปูด้วยวัสดุสังเคราะห์ เพื่ออำนวยความปลอดให้กับผู้เล่น

กีฬาฟุตซอลนี้ นับเป็นส่วนสนับสนุนการเล่นฟุตบอลสำหรับกลุ่มคนในเมือง ที่จะหาสถานที่กว้างอย่างสนามฟุตบอล (Football field) มาตรฐาน ที่ต้องยาวกว่า 100 เมตรได้ยาก ซึ่งอาจใช้สนามบาสเก็ตบอล ซึ่งสามารถใช้สถานที่ฝึกซ้อม หรือเล่นกันสนุกๆได้ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการส่งเสริมกีฬาสำหรับชุมชน

No comments:

Post a Comment