Sunday, September 27, 2015

ความเป็นผู้นำ - มองโดยไม่เห็น สู่เห็นโดยไม่ต้องมอง

ความเป็นผู้นำ - มองโดยไม่เห็น สู่เห็นโดยไม่ต้องมอง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การจัดการ, Management, ความเป็นผู้นำ, leadership, มองโดยไม่เห็น, เห็นโดยไม่ต้องมอง, ตำรวจ, ทหาร, การสืบราชการลับ


ภาพ จากภาพยนตร์เรื่อง The Untouchables (1987)  มาโลน (Sean Connery) คือคนที่สองจากซ้าย สารวัตรเนส (Kevin Costner) คนที่สามจากซ้าย

คนจะเป็นผู้นำ และนำในหมู่คนที่มีทั้งดีและไม่ดี ดังเช่นในวงการตำรวจและทหาร จะทำอย่างไร เพื่อนผู้มีประสบการณ์คนหนึ่งเขาแนะเทคนิค

บางทีการไปแสดงความสนิทสนมกับพวกคนไม่ดี ก็มีผลเสีย คนอื่นๆที่เขาเป็นคนดี เขาก็สงสัยว่าทำไมไปสุงสิงกับคนไม่ดี ทำไมต้องไปง้อคนไม่ดี คนดีๆที่จะร่วมงานด้วยก็ไม่มั่นใจในตัวเรา

คนเป็นผู้นำจึงต้องรู้จักวางตัว วางระยะห่างจากผู้คน “ต้องฝึกเห็นโดยไม่ต้องมอง” แทนที่เราจะไปมอง หรือจ้องมอง แล้วจริงๆก็ไม่เห็น แต่เป็นในอีกลักษณะหนึ่ง คือฝึกสมาธิ พัฒนาส่วนรับรู้ต่างๆ ใช้เครื่องมืออื่นๆ และมุมมองอื่นๆ ที่ทำให้เห็นโดยไม่ต้องมอง โดยสายตาเรามองเห็นทั้งหมดใน 120 องศาขึ้นไป แม้เราไม่จ้องไปที่จุดนั้นๆ แต่เราก็มองเห็นเพียงพอ การติดตามดูพฤติกรรมของเจ้านาย เพื่อน หรือลูกน้องก็เช่นกัน เราไม่จำเป็นต้องไปเฝ้าดูเขา แต่ก็มีวิธีการที่จะรู้ได้ว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไร

เล่าตัวอย่างจากภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ The Untouchables (1987) เกี่ยวกับอเมริกาในยุคอาชญากรครองเมืองราวๆ ทศวรรษ 1930s ในการปราบเจ้าพออาชญากรครองเมืองดังเช่น แอล คาโปน (Al Capone) สารวัตรเอลเลียต เนส (Eliot Ness) แสดงโดย Kavin Costner จากหน่วยปราบของรัฐบาลกลาง เขาไม่รู้สภาพความเป็นไปในเมืองที่พวกโจรได้ซื้อตำรวจส่วนหนึ่งเอาไว้แล้ว อะไรที่เขาอยากจะทำ แล้วใช้กำลังตำรวจในท้องที่เข้าบุกค้น ก็มีแต่ความล้มเหลว เพราะโจรได้รับข้อมูลจากตำรวจไปก่อนแล้ว

สารวัตรเนสพยายามมอง แต่ไม่เห็น เขาเปลี่ยนใหม่ เป็นเห็นโดยไม่ต้องมอง เขาเลือกทีมงานของเขาเอง เขาเลือกทีมงานเล็กๆของเขาเอง เขาเริ่มด้วยเลือก จิมมี มาโลน (Jimmy Malone) แสดงโดย Connery ตำรวจน้ำดีสูงวัยที่ไม่ถูกซื้อเหมือนคนอื่นๆ มาโลนคือตาของสารวัตรเนส ที่ทำให้เขาเห็นเบื้องลึกของวงการตำรวจ รู้เห็นมากมายในสิ่งที่สารวัตรเนสเองไม่อาจเห็น เขาเลือกคนร่วมงานอื่นๆจากระบบของท้องที่ ชนิดที่ไม่มีอะไรผูกพันกับโครงสร้างตำรวจท้องที่เดิม


และนี่คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จของ “เห็นโดยไม่ต้องมอง”

No comments:

Post a Comment