Monday, January 4, 2016

ไม่เห็นป่าจนกว่าจะเห็นต้นไม้ทั้งหมดเสียก่อน

ไม่เห็นป่าจนกว่าจะเห็นต้นไม้ทั้งหมดเสียก่อน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิต, proverbs, เยอรมัน, German, Germany, ภาพใหญ่, big picture, ป่า, forest, ต้นไม้, trees

สุภาษิตเยอรมันบทหนึ่งกล่าวว่า “Du siehst den Wald vor lauter Bäumen nicht.ตรงกับในภาษาอังกฤษว่า “You don’t see the forest for all the trees.” ท่านจะไม่เห็นป่า จนกว่าจะเห็นต้นไม้ทั้งหมดเสียก่อน”

ป่าใหญ่ ไม่ใช่เพียงต้นไม้สองสามต้นที่เราเห็น จะเห็นและเข้าใจป่าก็ต้องมองภาพกว้างของป่าให้เข้าใจเสียก่อน


ภาพ ป่าจังหวัดน่านที่กลายเป็นเขาหัวโล้น ทั้งๆที่ในอดีตเคยเป็นป่ามีไม้ใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ การจะเข้าใจสภาพที่เป็นอยู่ ก็ต้องไปศึกษาสภาพการอาชีพการเกษตรแบบเลื่อนลอย และห่วงโซอุตสาหกรรมการเกษตรที่ไม่ยั่งยืน

ในชีวิตจริงมันสำคัญมากที่ท่านต้องเห็นภาพใหญ่ของสรรพสิ่งเสียก่อน หากจะซื้อบ้านสักหลัง ไม่ใช่ดูที่ภาพบ้านนั้น แต่ต้องดูสภาพชุมชนแวดล้อมของบ้าน ทำเลที่ตั้ง ระบบขนส่ง สภาพสังคม ระบบการศึกษา โรงพยาบาล ฯลฯ


ในการทำงาน ทั้งปีมีทั้งวันที่ดีและวันที่แย่ๆ แต่การจะเข้าใจชีวิตการทำงานนั้น ต้องดูกันยาวๆ ดูทั้งปี ทั้งในอดีตที่ผ่านมา ในปัจจุบัน และการคาดการณ์ในอนาคต กิจการบางอย่างดูเหมือนจะแย่ในขณะปัจจุบัน หลายกิจการในลักษณะเดียวกันต้องปิดตัวลงไป กิจการของตัวเราเองก็แย่ แต่พอทนอยู่ได้ ดังนี้เขาให้หันไปพิจารณาสภาพกิจการแบบของเราว่ามันเป็นสิ่งที่มีอนาคตหรือไม่ บางครั้งกิจการดังกล่าวมันเป็นของใหม่ ยังต้องการเวลาที่จะพิสูจน์ตัวเองสักระยะ แต่เมื่อกิจการนั้นๆซึ่งยังไม่ค่อยมีตลาด แต่กลับมีคนมุ่งเข้ามาแข่งขันมากเกินไป จึงทำให้สถานภาพของทุกคนย่ำแย่ ดังนี้ให้อดทนรอไปสักระยะหนึ่ง แล้วจะมีคนทำธุรกิจแบบแสวงโอกาส แต่ไม่มีความเข้มแข็งพอ สายป่านยาวไม่พอ ก็จะเลิกราไป ตลาดก็จะกลับมามีชีวิตชีวาใหม่ได้

No comments:

Post a Comment