Thursday, July 9, 2009

โรงเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ขอแนะนำโรงเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ (English Program) อีกโปรแกรมหนึ่งที่น่าสนใจ คือที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลักสูตรภาษาอังกฤษ เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Demonstration School of Ramkamhaeng University, English Program" หรือเรียกย่อๆว่า DSRU English Program
เปิดการเรียนการสอนมาได้ 4 ปีแล้ว

รับเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรมัธยมศึกษามี 6 ปี

โครงการฯ รับนักเรียนในหลักสูตรภาษาอังกฤษ 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละไม่เกิน 15 คน โดยโครงสร้างหลักสูตรแบบ English Program ต่างจากโรงเรียนนานาชาติตรงที่มีการสอนในภาษาไทยร้อยละ 30 และเป็นหลักสูตรที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษร้อยละ 60 ในขณะที่โรงเรียนนานาชาติ (International Program) นั้นจะไม่มีการจัดการเรียนการสอนในภาษาท้องถิ่น (Thai Language) ผู้เรียนเป็นบุคคลไ่ม่จำกัดเชื้อชาติ หรือสัญชาติ แต่หลักสูตร "ภาษาอังกฤษ" ยังมีลักษณะเป็นลูกประสม เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้บุตรหลานได้เรียนรู้ในทั้งสองภาษาและสองวัฒนธรรม

ค่าเล่าเรียนปีละประมาณ 200,000 บาท ค่าแรกเข้า หรือเรียกว่า Enrollment Fees คนละ 100,000 บาท
รวม 6 ปีมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,300,000 บาท

ในระหว่างเรียน มีกิจกรรมไปค่ายฤดูร้อนในต่างประเทศ 2 ครั้งๆละ 2 เดือน โดยค่าเล่าเรียนได้รวมถึงค่ากิจกรรมพิเศษนี้ด้วยแล้ว ซึ่งประมาณการได้ว่า ค่าใช้จ่ายในการไปศึกษาหรือร่วมกิจกรรมต่างประเทศนี้คิดเดือนละประมาณ 100,000 บาท หรือประมาณว่าค่าใช้จ่าย 2 เดือนประมาณ 200,000 บาท บวกค่าเครื่องบินอีกประมาณ 40,000-50,000 บาท หรือประมาณ 400,000-500,000 บาท ต่อกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษในต่างประเทศ 2 ครั้งในโปรแกรม

หากมองภาพโดยรวมสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ประสงค์จะให้บุตรหลานมีทักษะความสามารถด้านภาษา ตลอดจนเข้าใจในวัฒนธรรมนานาชาติที่นับวันจะมีการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นแล้ว หลักสูตรนี้จัดว่ามีค่าใช้จ่ายไม่แพง มีเหตุผลพอรับได้ ประเด็นจะขึ้นอยู่กับว่าโดยรวมๆ จะสามารถจัดกิจกรรมการศึกษาในทั้งสองภาษาอย่างมีคุณภาพอย่างน่าพอใจหรือไม่ และได้อย่างไร และจะมีประสิทธิผลคุ้มกับการลงทุนของผู้ปกครองหรือไม่ ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไป

No comments:

Post a Comment