Saturday, July 4, 2009

กรณีศึกษาเกี่ยวกับผู้เรียนที่สอบ Password

กรณีศึกษาเกี่ยวกับผู้เรียนที่สอบ Password

Yee Sin Lee กำลังวางแผนที่จะไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ เธอสอบได้คะแนนดีในโรงเรียนมัธยม จึงเลือกรับการทดสอบภาษาอังกฤษในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2009 และได้คะแนนที่ Password 5.5 ตามตารางเปรียบเทียบ เธอมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ แต่ยังต้องพัฒนาอีกระดับหนึ่ง ทางเลือกของเธอคือเลือกเรียนในโปรแกรม pre-sessional course เธอจึงเลือกสมัครไปยังมหาวิทยาลัยที่มีโปรแกรมเตรียมความพร้อม และมีโปรแกรมวิศวไฟฟ้าอย่างที่เธอต้องการ เกือบทุกแห่งรับเธอเข้าศึกษาต่อในแบบ Pre-sessional prorgramme ในสายวิศวกรรมไฟฟ้า ถึงเวลานี้ เธอเพียงจะต้องเลือกว่าจะไปศึกษาต่อ ณ ที่ใด

Omar Shehab จบโรงเรียนมัธยมศึกษาเมื่ออายุได้ 17 ปี ด้วยคะแนนที่ดีพอใช้ เขาต้องการศึกษาต่อในระดับพื้นฐานนานาชาติ (International Foundation Programme IFP) ซึ่งมีเปิดสอนในมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ

Omar เข้ารับการทดสอบ Password เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2009 และได้คะแนนที่ระดับ Password 4.0 แต่มหาวิทยาลัยที่มีโปรแกรม IFP ต้องการคะแนนผ่านภาษาอังกฤษที่ 5.0 หรือสูงกว่า Omar จึงรู้ว่า เขาต้องเรียนภาษาอังกฤษอีกสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะสามารถเลือกเรียนในสายวิชาที่ตนต้องการ เขาใช้เวลาเรียนภาษาอังกฤษอย่างจริงจังที่เมืองที่เขาอยู่อีก 3 เดือน แล้วจึงไปรับการทดสอบอีกครั้ง คราวนี้เขาได้คะแนน Password 5.0 เขาจึงสามารถเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษได้กว้างขวางยิ่งขึ้น คราวนี้ เขาเป็นฝ่ายเลือกว่า เขาจะไปศึกษาต่อในที่ใด ซึ่งเขามีทางเลือกที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

Jong Gi Kim ต้องการใช้เวลา 6 เดือนในประเทศอังกฤษ เพื่อจะเรียนและพัฒนาภาษาอังกฤษ เขาเลือกสอบ Password ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2008 และได้รับคะแนนผ่านที่ Password 3.0 คะแนนในระดับนี้ เพียงพอที่จะขอวีซ่า ในสถานะเป็นนักศึกษาทั่วไป (General Student Visa) และเขาก็มีทางที่จะหาการสนับสนุนทางการเงินในการศึกษาเพิ่มความสามารถด้านภาษาของเขา

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316
(ตั้งอยู่ในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ)
Website: www.sb4af.org
E-mail: info@sb4af.org

No comments:

Post a Comment