Sunday, June 6, 2010

ม 5วางเพลิง ห้องสมุดโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

5 วางเพลิงห้องสมุดโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

วันที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เวลา 15:19:47 น. มติชนออนไลน์ ม.5วางเพลิงห้องสมุด"มหิดลวิทยานุสรณ์"เครียดเรียน ไม่ทันเพื่อน รับเลียนแบบ"พฤติกรรมเผา"ร.ร.จะได้ปิด

ผมได้อ่านข่าวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โดยให้เหตุผลว่าเครียดจัด เรียนไม่ทันเพื่อน เพื่อนไม่มีน้ำใจ และรับว่าเลียนแบบพฤติกรรมเผาสถานที่ราชการจากเหตุการณ์การจลาจลย่านถนนราชประสงค์เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553

ในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง อ่านแล้วมีความไม่สบายใจอย่างมาก เพราะโรคเผาโรงเรียนนี้มีมาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อมาลามมายังจังหวัดภาคอีสาน และในคราวนี้ได้มีการเผาโรงเรียนชั้นนำของประเทศ ที่เป็นสถานที่ราชการ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คนหนึ่ง ได้รับสารภาพว่ากระทำไปเพราะเครียดและเลียนแบบจากเหตุการณ์พฤษภาคมมหาวินาศแล้วยิ่งกังวล เพราะมันจะกลายเป็นเรื่องลามปาม คนอยากจะเผาสถานที่ราชการหรือเอกชน ก็ทำกันได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องสำนึกผิดกระนั้นหรือ

จะเป็นการเร็วเกินไปที่จะกล่าวโทษสถานศึกษาว่าเป็นแหล่งสร้างความเครียดให้กับนักเรียน เพราะทางฝ่ายโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนก้าวหน้าต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆทั้งประเทศนั้น เขาคงต้องนำเหตุการณ์นี้ไปศึกษาหาสาเหตุอันเป็นกิจกรรมภายใน

แต่ถึง ณ วันนี้ ขอมองในแง่ที่สังคมไทยโดยรวม จะทำอย่างไรที่มีการวางเพลิงเผาสถานที่ทั้งของราชการและเอกชนกันมากมายหลายแห่ง โทษของการวางเพลิงนั้นมีความผิดสูงมากถึงขั้นประหารชีวิต แต่เท่าที่ทราบ ไม่เคยมีการจับคนผิดมาลงโทษได้อย่างจริงจัง หรือมิฉะนั้นสังคมก็ไม่ได้มีการรับรู้ถึงผลของการกระทำผิด จึงเกิดเหตุการณ์เผาสถานที่ดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องเหมือนปกติ ใครๆก็ทำได้

ในเรื่องนี้ ผมเห็นว่าจะต้องมีการเอาผิดจริงจัง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะที่ผ่านมา การเผาโรงเรียนที่เกิดขึ้นไม่เคยมีการจับคนกระทำผิดมาลงโทษได้เป็นหลักเป็นฐาน สำหรับชุมชน เผาอาคารเก่าแล้ว ก็ได้อาคารใหม่ ราชการก็จัดหางบประมาณมาดำเนินการ แล้วก็จบกัน

ถึงเวลานี้ ทางราชการในทุกฝ่าย ต้องหาคนรับผิดชอบต่อการเผาสถานที่ราชการมาลงโทษให้ถึงที่สุดในทุกๆแห่ง มิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่คนที่คิดจะเอาอย่างอีกต่อไป

No comments:

Post a Comment