Friday, June 4, 2010

วุฒิสมาชิกสหรัฐ Jim Webb ยืนยันการสนับสนุน

วุฒิสมาชิกสหรัฐ Jim Webb ยืนยันการสนับสนุน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw105 สหรัฐอเมริกา, การต่างประเทศ

วุฒิสมาชิกสหรัฐ Jim Webb ยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐต่อแผนการสมานฉันท์ของรัฐบาลไทย

US Senator Jim Webb reaffirms the US support for the Royal Thai Government’s reconciliation plan, Ministry of Foreign Affairs, Kingdom of Thailand

ความนำ

การติดต่อกับต่างประเทศที่สำคัญของไทย สำหรับประเทศขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลในโลก ดังเช่น สหรัฐ สหราชอาณาจักร กลุ่มยุโรป จีน เหล่านี้มีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาอำนาจ และเป็นมิตรประเทศของไทยมาโดยตลอดนั้น ความสัมพันธ์มี 3 สถาน คือ ฝ่ายรัฐบาลโดยประธานาธิบดี มีกระทรวงการต่างประเทศ และฝ่านเอกอัครราชฑุตสถานฑูตของเขาในประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งที่เป็นอิสระ คือตัวแทนจากฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นอิสระจากรัฐบาล และสาม คือส่วนของสำนักข่าวที่มีอยู่ในประเทศของเขา ทั้งที่เป็นสำนักข่าวโทรทัศน์อย่าง CNN, หนังสือพิมพ์หลักๆของเขา

สำหรับสามส่วนนี้อาจมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน เพราะต่างฝ่ายต่างเป็นอิสระต่อกัน แต่ก็เป็นส่วนที่มีผลต่อการดำเนินการของเขา ส่วนประเทศไทยเองก็มีความเป็นเอกราชและมีความเป็นอิสระที่จะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศของตน โดยมีการฟังเสียงจากโลกภายนอกเป็นส่วนประกอบ

ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น อาจเกิดปัญหาขึ้นได้จาก ส่วนที่เราไม่เข้าใจเขา และอีกส่วนที่เขาไม่เข้าใจเรา แต่โดยหลักแล้ว การมีความเข้าใจที่ดีต่อกันย่อมเป็นนโยบายที่ดีที่สุด เพราะโดยหลักแล้วประเืทศไทยยึดหลักความเป็นประเทศเปิด มีเสรีภาพ และเป็นอิสระ เราเป็นมิตรกับทุกฝ่าย และไม่มีนโยบายที่จะเป็นศัตรูกับใคร

วันนี้ลองทำความเข้าใจกับกิจการฝ่ายรัฐสภาของเขา

June 3, 2010

ในวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 2010 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากที่เขาได้พบกับนายจิม เว็บ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา และประธานอนุกรรมการกิจการเอเชียและแปซิฟิกของคณะกรรมการความสัมพันธืต่างประเทศ ในการเดินทางมาในครั้งนี้ของเขา ได้เยี่ยมประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ไทย พม่า ในช่วงวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2010

ภาพ Jim Webb Jr. ถ่ายภาพร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกษิต ภิรมย์

รายละเอียดอ่านได้จากคำแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศ และอ่านสรุปข้อมูลส่วนตัวของเขาได้จากคำแปลและเรียบเรียงของผมเกี่ยวกับ Jim Webb Jr. ในตอนท้าย

On 2 June 2010, Foreign Minister Kasit Piromya gave an interview to the media after his meeting with Mr. Jim Webb, US Senator and Chairman of the East Asia and Pacific Affairs Subcommittee of the Senate Foreign Relations Committee, who is on his trip to Republic of Korea, Thailand and Myanmar during 29 May – 6 June 2010. Gist as follows:

The Foreign Minister briefed Senator Webb about the current political situation in Thailand and related issues such as Royal Thai Government’s measures on the political development, democratic society and public participation, particularly the five–point reconciliation plan proposed by the Prime Minister, establishment of an academic committee to study the constitution, public hearing by all stakeholders in the society, establishment of an independent committee to review the facts of the situation, and relief measures to the affected people. The Foreign Minister also thanked Senator Webb for his active role in supporting the US Senators’ Resolution No. 538 “Affirming the support of the United States for a strong and vital alliance with Thailand” on 24 May 2010. The Resolution stated that “The United States supports the vital alliance of Thailand and calls for peace and stability in the Kingdom. It also urges all parties to renounce the use of violence and encourages the resolution of conflict through dialogue. Moreover, the Resolution supports the reconciliation roadmap proposed by the Prime Minister, and the action plan to hold free and fair elections.”

Senator Webb stated that the US monitored the situation and national reconciliation of Thailand which is an important ally of the US, and hoped for stability of the Kingdom’s political situation and society. After this visit, Senator Webb would travel to Myanmar to meet with the Myanmar’s leaders to discuss about the political situation there.

On this occasion, Foreign Minister Kasit hosted a dinner in honour of Senator Webb, during which both sides further exchanged views on the political situation of both countries.

มารู้จักวุฒิสมาชิก Jim Webb Jr.

วุฒิสมาชิกสหรัฐ Jim Webb ยืนยันการสนับสนุน

ภาพ วุฒิสมาชิก Jim Webb Jr. แห่งวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา

วุฒิสมาชิก หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า James Henry "Jim" Webb, Jr. เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1946 เป็นวุฒิสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาวุโสจากรัฐเวอร์จิเนีย และเป็นักเขียน และเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการทหารเรือ (Secretary of the Navy) ในรัฐบาลชุดประธานาธิบดีเรแกน (President Ronald Reagan) ในปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคเดโมเครต (Democratic Party) อันเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล

ในปี ค.ศ. 1968 จบจากโรงเรียนนายทหารเรือ (U.S. Naval Academy) แห่งสหรัฐอเมริกา เคยรับราชการทหารในหน่วย Marine Corps infantry officer จนกระทั่งปี ค.ศ. 1972 ได้รับเหรียญกล้าหาญจากสงครามเวียตนาม (Vietnam War) และทำงานในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเรแกน (Reagan administration) โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยกระทวงกลาโหมฝ่ายกำลังหนุน (first Assistant Secretary of Defense for Reserve Affairs) แล้วเลื่อนขั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการทหารเรือ (Secretary of the Navy) ซึ่งตำแหน่ง Secretary ในรัฐบาลกลางของสหรัฐนั้นเทียบได้กับรัฐมนตรี และในสหรัฐไม่ได้ใช้คำว่า กระทรวง หรือ Ministry เหมือนดังหลายๆประเทศ

ในการแข่งขันชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของรัฐเวอร็จิเนีย (2006 Virginia Senate race) Webb ชนะการซาวเสียงเบื้องต้น ได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ชนะ Harris Miller และชนะตัวแทนพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งเดิม คือ George Allen ด้วยคะแนนเฉียดฉิว จนต้องใช้เวลาอีกสองวัน หลังวันปิดหีบที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 2006 เพื่อการนับคะแนนใหม่ และก็เป็นเสียงสุดท้ายที่ทำให้พรรคเดโมแครตได้กลับมาครองเสียงข้างมากในรัฐสภาสหรัฐอีกครั้ง

Webb เป็นนักประพันธ์ มีผลงานหนังสือหลายเล่ม และเขากล่าวว่า ผมดำรงชีวิตด้วยการเขียนหนังสือ และการทำงานของผมส่วนหนึ่งก็คือการเขียน

No comments:

Post a Comment