Tuesday, March 1, 2011

ยุทธศาสตร์เชื่อม 3 เมืองด้วยทางเรือใน Libya

ยุทธศาสตร์เชื่อม 3 เมืองด้วยทางเรือ

ข้อมูลจาก Twitter, Wikipedia,
March 2, 2011

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แผนที่ประเทศลิเบีย (Libya)

#Libya #Tripoli Way the US can help: Use ships to shuttle food, supplies, arms and revolutionary soldiers between Benghazi/Zawiya/Misrata RT

ในประเทศลิเบีย (Libya) ในขณะนี้ มีผู้วิจารณ์ว่า หากไม่มีการช่วยเหลือจากสหรัฐอย่างใดอย่างหนึ่ง การต่อสู้จะต้องใช้เวลายาวนานและยากที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะชนะเด็ดขาด จะกลายเป็นสงครามกลางเมืองที่ยืดยาว (Civil war)

ฝ่ายสนับสนุนกัดดาฟีจะคุมภาคตะวันตก โดยมี Tripoli เมืองหลวงที่มีประชากร 1.2 ล้านคนเป็นศูนย์กลาง ส่วนฝ่ายต่อต้านกัดดาฟี (Protesters) ซึ่งครองเมืองอื่นๆได้แล้ว แต่ก็จะยังไม่สามารถรุกคืบได้พอที่จะยึดครองเมืองสำคัญด้านตะวันตก

นักวิเคราะห์หลายคนจึงมองว่าทางที่ฝ่ายต่อต้านกัดดาฟีจะสามารถชนะได้ โดยไม่ต้องใช้การบังคับใช้เขตห้ามบิน หรือ No-fly zone ซึ่งต้องใช้กำลังต่างชาติ โดยเฉพาะจากสหรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางเลือกหนึ่งที่ทำได้คือ การจัดระบบส่งกำลังบำรุง อาหาร ยุทโธปกรณ์ อาวุธ และกำลังทหารโดยทางเรือ โดยเชื่อมโยงระหว่าง เมือง Benghazi ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของรัฐบาลจัดตั้งใหม่ของฝ่ายต่อต้าน และเมืองสำคัญอีกสองเมืองที่ติดกับฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน คือเมือง Misrata เมืองใหญ่ทาฝั่งตะวันออกของ Tripoli ห่างไปประมาณ 200 กิโลเมตร และอีกเมืองที่จ่อติดกับ Tripoli เพียง 50 กิโลเมตรทางฝั่งตะวันตก คือเมือง Zawiya

ถ้าฝ่ายต่อต้านสามารถปักหลักได้อย่างแข็งแรงที่เมือง Misrata และเมือง Zawiya ได้ สถานะของกัดดาฟีจะลำบาก แม้จะไม่มีการใช้การบังคับห้ามบิน ซึ่งกระทำได้ลำบากกว่า และจะมีกระแสต่อต้านจากชาติอาหรับด้วยกันเอง

No comments:

Post a Comment