Thursday, March 3, 2011

แผนการยึดครองทริโปลี ปราการสุดท้ายของกัดดาฟี

แผนการยึดครองทริโปลี ปราการสุดท้ายของกัดดาฟี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียงจาก “Road map for ending 'Tripoli's siege' “ Middle East Star, Thursday 3rd March, 2011, (Source: The Daily Star)

Keywords: ยุทธการณ์ "ม้าไม้เมืองทรอย" Trojen Horse

อ่าน http://pracob.blogspot.com/2010/11/trojan-horse.html

วันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 2011

ยุทธศาสตร์ของฝ่ายต่อต้าน (Anti-Gaddafi protesters) ในการเข้ายึดครองทริโปลีปราการด้านสุดท้ายของกัดดาฟี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ มีประชากร 1.2 ล้านคน และอยู่ภายใต้อิทธิพลของฝ่ายกัดดาฟีมาตลอด ต้องอาศัยการรุกล้อมด้วยประชาชน กดดันต่อฝ่ายกัดดาฟี ย่อมจะใช้กำลังทหารจากภายนอกแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้

The strategy of breaking up Gadhafi's siege of Tripoli requires a popular countersiege on the regime.

Countersiege = การแหกวงล้อม

การใช้ Countersiege โดยการรุกฮือของประชาชนภายในเมือง ในจุดที่พอจะทำได้ โดยสร้างแรงกดดันทางจริยธรรมต่อฝ่ายกัดดาฟี บวกกับการสร้างกลุ่มต่อต้านกัดดาฟีขึ้นภายในเมือง Tripoli โดยเริ่มจากเขตชานเมือง (Suburban) บางจุด โดยการนำยารักษาโรค และอาหารไปยังบางบริเวณใน Tripoli สร้างแนวความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ช่วยคนที่ได้รับบาดเจ็บ แม้จะต้องเผชิญกับฝ่ายรักษาความมั่นคงของกัดดาฟีเป็นครั้งคราว

The countersiege by the uprising is aimed at imposing moral pressure on the regime, coupled with attempts to create pockets of resistance in the capital's suburbs with the objective of bringing medicine and food to some areas in Tripoli, and creating humanitarian corridors to assist those who are wounded in any confrontation with the regime's security apparatus. ...

1 comment:

  1. ม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse)

    ม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) คือยุทธศาสตร์การเข้าตีเมืองใหญ่ที่กระทำได้ยาก หากไม่มีคนภายในเมืองร่วมกับฝ่ายรุกเข้าโจมตี คนภายในนี้ เปรียบเหมือนในเทพนิยายกรีก ที่มีการแฝงคนแอบไว้ในม้าไม้ ที่ทิ้งไว้ในเมือง เมื่อยามดึก คนหลับไหล ก็จะออกจากม้าไม้นั้น แล้วเปิดประตู และกรุยทางสำหรับการรุกเข้ามาของกองทัพขนาดใหญ่

    ที่เมือง Tripoli ฝ่ายกัดดาฟีเองก็ระวังในเรื่องนี้มาก จึงมีการระดมกวาดจับเยาวชนในยามดึกของวัประกาศรุกฮือ ศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2011 หลังจากการสวดมนต์ตามสุเหร่า ก็ให้มีการต่อด้วยการเดินขบวน แต่การเดินขบวนนี้เป็นความเสี่ยง แต่ก็เป็นความท้าทายของคนหนุ่มสาว แต่เขาหวังว่าสื่อต่างประเทศที่กัดดาฟีได้ปล่อยให้เข้ามาทำข่าวใน Tripoli ได้แล้วนี้ จะเป็นจุดหักเหประชาคมโลก

    ReplyDelete