Saturday, March 5, 2011

มารู้จักสงครามกองโจร Guerrilla Warfare

มารู้จักสงครามกองโจร Guerrilla Warfare

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การสงคราม, ยุทธศาสตร์, สังคม, การเมือง

Guerrilla warfare = สงครามกองโจร เป็นรูปแบบการสู้รบที่ไม่ปกติ ด้วยการมีกำลังรบที่แบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ใช้กลยุทธการรบ เช่นการดักโจมตี (ambushes), การก่อวินาศกรรม (sabotage), การตรวจค้นหรือเข้าปล้น (raids)

สงครามในลักษณะนี้ใช้โดยกลุ่มคนที่มักเสียเปรียบที่จะต่อสู้ในแบบสงครามปกติทั่วไป หรือเมื่ออีกฝ่ายหนึ่งไม่สามารถใช้การต่อสู้อย่างสันติได้ ทางออกประการหนึ่งคือการหันมาจับอาวุธในการต่อสู้ และเป็นการเลือกต่อสู้ในสถานที่ เวลา และโอกาสที่คนกลุ่มน้อยไม่เสียเปรียบ

คำว่า Guerrilla เป็นคำที่มาจากภาษาสเปน แปลว่า Little war หรือ สงครามเล็กๆ คำนี้มีใช้กันมากในช่วงศตวรรษที่ 18 หรืออาจจะก่อนหน้านั้น

การรบในลักษณะเช่นนี้มีการใช้กันมากมายในประวัติศาสตร์และปัจจุบัน รวมทั้งในประเทศไทย ส่วนการสู้รบนั้น หากเป็นการต่อสู้ในป่าทึบ ก็อาศัยความทึบในป่านั้นเป็นที่กำบัง แต่หากเป็นการต่อสู้ในเขตเมือง ก็อาศัยการซ่อนตัวอยู่ตามที่ๆมีฝ่ายของตน เป็นพรรคพวกอยู่ในเมืองนั้นๆ ตอนกลางวันก็เป็นเหมือนคนทำงานทั่วไป แต่ตอนกลางคืน ตามการนัดหมายก็ออกมาปฏิบัติการตามที่ได้ตกลง การทำการรบในลักษณะนี้อาจไม่ได้หวังที่จะชนะสงครามได้ในทันที แต่เป็นการทำให้ฝ่ายศัตรูลังเล เสียขวัญ และสับสน

การสู้รบในเมืองในลักษณะดังกล่าวจีงถูกเรียกว่า Urban Guerrilla หรือกองโจรสู้รบในเมือง

ส่วนเมื่อเวลาพร้อมแล้ว ก็จะมีการใช้กำลังรบที่แข็งแกร่งเข้าต่อสู้ หรือยาตราทัพเข้าเมือง โดยมีการต่อต้านน้อยที่สุด หรือฝ่ายตรงข้ามไม่อยู่ในฐานะที่จะต่อสู้ได้แล้ว

No comments:

Post a Comment