Friday, January 23, 2015

นิทานในถุง อย่าเก็บไว้ให้เปล่าประโยชน์

นิทานในถุง อย่าเก็บไว้ให้เปล่าประโยชน์

Keywords: การแบ่งปัน, sharing, การไม่เก็บงำความรู้, รู้อะไรต้องแบ่งปัน, Ms. Alicia Dongjoo Bang South Korea


ภาพ นิทานเรื่อง "นิทานในถุง อย่าเก็บไว้ให้เปล่าประโยชน์" โดย Ms. Alicia Dongjoo Bang จากประเทศ South Korea




กาลครั้งหนึ่ง "คิม" เขาเป็นชายหนุ่มรูปงามที่สนใจไปฟังนิทานที่แสนสนุก ไม่ว่าจะที่ห่างไกลแค่ไหน เขาไปฟังแล้วก็เก็บรวบรวมเรื่องดีๆเหล่านั้นใส่ถุงไว้ ไม่เคยไปเผยแพร่ที่ไหน เก็บมานานหลายปี จนเรื่องเล่าเต็มถุง อยู่มาวันหนึ่ง เขาได้พบรักกับหญิงสาวที่อยู่ต่างเมือง คบกันมานาน จนได้ตัดสินใจแต่งงาน และจะเดินทางไปเข้าพิธีวิวาห์ที่บ้านเจ้าสาว ขณะนั้น คนรับใช้ที่ซื่อสัตย์คนหนึ่งของเขาได้ยินเสียงดังออกมาจากในถุงนิทาน เป็นเสียงของเรื่องในนิทานที่เขาเก็บไว้ แต่เป็นเสียงที่แสดงความโกรธยิ่ง

เสียงจากในถุงนิทานดังออกมา "คอยดูนะ เมื่อเจ้าคิมเดินทางไปที่ไหน ฉันจะเป็นผลไม้อยู่ข้างทาง ถ้าเจ้าหนุ่มนี่หิวเด็ดกินเมื่อใด มันจะเป็นยาพิษฆ่าเขา" ต่อมาคนรับใช้ก็ได้ยินอีกเสียงดังมาจากในถุง "ฉันก็เหมือนกัน เกลียดไอ้หนุ่มคนนี้นัก กักฉันอยู่ได้ ไม่ปล่อยฉันออกไปเสียที คอยดูนะ เวลาเดินทางแล้วหิวน้ำเมื่อใด ฉันจะเป็นน้ำที่กลายเป็นยาพิษ เขาดื่มเมื่อใดก็ตายเมื่อนั้น" คนรับใช้ได้ฟังก็ตกใจ แล้วก็ได้ยินอีกเสียงหนึ่ง "คอยดูนะ เมื่อเขาไปที่บ้านเจ้าสาวเมื่อใด ฉันจะกลายเป็นงูซ่อนอยู่ใต้ที่นอน เขาเข้ามาหลับนอนเมื่อใด ฉันก็จะฉกเขาให้ตายเลย"

คนรับใช้ได้ยินเสียง ด้วยความกังวลและห่วงใยเจ้านายคิมของเขา จึงขออาสาติดตามเจ้านายไปร่วมงานแต่งงานด้วย คิมทนคนรับใช้อ้อนวอนไม่ไหว ก็อนุญาตให้เขาติดตามไปด้วย

ในระหว่างเดินทางไปด้วยกัน หนุ่มคิมเห็นผลไม้ข้างทางที่น่าอร่อย เขาจึงจะเด็ดมากัดกิน แต่คนรับใช้ก็บอกว่า "เจ้านาย อย่าเพิ่งกินเลย เดี๋ยวข้างหน้ามีอะไรดีกว่านี้อีก เดินทางต่อไปเถอะ” คิมก็เชื่อแล้วก็เดินทางต่อไป ไม่นานหนัก คิมเห็นลำธารที่น้ำเย็นใสสะอาด ก็เตรียมตักจะดื่มกิน คนใช้ก็บอกว่า "อย่าเลยเจ้านาย มันจะค่ำแล้ว รีบเดินทางไปเถิด ไม่นานก็ถึง" หนุ่มคิมรู้สึกขัดอารมณ์ แต่ก็ยอมตาม รีบเดินทางต่อไปให้ถึงบ้านเจ้าสาว

ในที่สุดหนุ่มคิมก็ได้เข้าพิธีวิวาห์กับเจ้าสาวที่น่ารักของเขา ครั้นถึงพิธีส่งตัวเข้าห้องหอของฝ่ายเจ้าสาว คนรับใช้ผู้ซื่อสัตย์ก็ตามเข้าไปด้วย แล้วรื้อที่นอนขึ้น ก็พบงูพิษใหญ่อยู่ใต้ที่นอนนั้น คนรับใช้ก็เอาดาบที่ติดตัวมา ฆ่าเจ้างูร้ายนั้นตายไปในทันที


หนุ่มคิมสับสนว่าเกิดอะไรขึ้น จนคนรับใช้หายเหนื่อยแล้วจึงเล่าให้ฟังว่า เขาได้ยินเสียงจากถุงใส่นิทาน ที่กล่าวอาฆาตมาดร้ายต่อหนุ่มคิม ตั้งแต่เสียงจากผลไม้ เสียงจากน้ำ และเสียงจากงูพิษ และเกรงจะเกิดอันตรายขึ้นกับเจ้านาย จึงได้ขอติดตามมา "บัดนี้ทุกอย่างได้ผ่านพ้นไปแล้ว ขอเจ้านายจงมีความสุข" คิมได้ฟังแล้วจึงสำนึกว่า การที่เขามีนิทานที่ดีๆ แล้วไม่นำไปเล่าต่อให้คนอื่นๆฟังนั้น เป็นสิ่งไม่ดี

No comments:

Post a Comment