Tuesday, January 13, 2015

เป้าหมายรถยนต์ผลิตในอเมริกา ปี 2025 ต้องวิ่งได้ 54.5 ไมล์/แกลลอน

เป้าหมายรถยนต์ผลิตในอเมริกา ปี 2025 ต้องวิ่งได้ 54.5 ไมล์/แกลลอน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: อุตสาหกรรมรถยนต์รถยนต์ไฟฟ้า, electric vehicles, ev, electric cars, President Barack Obama

ในปัจจุบัน (2015) น้ำมันจะถูกในระยะสั้นนั้นไม่สำคัญ แต่นโยบายระยะยาวที่ระบบอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องรู้ คือน้ำมันระยะยาวมีแต่จะแพงขึ้น จนในที่สุดไม่มีน้ำมันปิโตรเลียมใช้ ด้วยเหตุดังกล่าว รัฐบาลอเมริกันกำหนดนโยบายระยะยาว ที่จะทำให้ระบบยานพาหนะพึ่งพาน้ำมันนำเข้าให้น้อยที่สุด

รัฐบาลโอบามาประกาศในค.ศ. 2012 ให้รถยนต์ที่ผลิตในปี ค.ศ. 2025 หรืออีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องมีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันที่ 54.5 ไมล์/แกลลอน หรือ 22.95 กม./ลิตร หรือเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันอีก 1 เท่าตัว ปัจจุบันรถยนต์ขนาดกลางในอเมริกา เช่น Toyota Camry วิ่งได้ที่ 12.5 กม./ลิตร ถือว่าดีแล้ว

จากเป้าหมายนี้ รถยนต์และรถบรรทุกขนาดเบาที่ผลิตในอเมริกาเป็นอันมากได้บรรลุเป้าหมายประหยัดพลังงานที่ 35.5 ไมล์/แกลลอนในช่วงปี ค.ศ. 2012-2016 แล้ว

คำประกาศเป้าหมายปี 2025 นี้ได้รับการตอบสนองจากระบบอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมถึงสหภาพแรงงานผู้ผลิตรถยนต์ที่มีฐานอยู่ในอเมริกา ดังนั้นแม้ราคาน้ำมันจะมีความผันผวนในช่วงสั้น แต่เป้าหมายของอุตสาหกรรมรถยนต์นี้พุ่งเป้าไปสู่การวิจัยและพัฒนาที่จะต้องบรรลุผลในปี ค.ศ. 2025 หรือก่อนหน้านั้น แนวทางบริษัทรถยนต์ได้พัฒนาเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันมีหลายแนวทาง คือ (1) การลดขนาดรถยนต์ แต่ยังคงนั่งได้สบายเหมือนเดิม พร้อมทั้งลดการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ (Full-sized cars) (2) ลดน้ำหนักตัวรถลงด้วยเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ (3) ใช้พลังงานทดแทนอื่นๆที่มีต้นทุนต่ำกว่าและเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมทางอากาศน้อยกว่า เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้า ไฮโดรเจน เป็นต้น


ภาพ หากจะใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ประหยัดพลังงาน ก็ต้องมีสถานีเติมพลังไว้ต้อนรับผู้คน

No comments:

Post a Comment