Saturday, January 24, 2015

คำขวัญ - ความจำเป็นคือมารดาของการสรรค์สร้างสิ่งใหม่ (Necessity is the mother of invention.)

คำขวัญ - ความจำเป็นคือมารดาของการสรรค์สร้างสิ่งใหม่ (Necessity is the mother of invention.)

Keywords: การเปลี่ยนแปลง, change, นวัตกรรม, innovation, การแพทย์, medicine, การผ่าตัดหัวใจ, heart surgery

กาลครั้งหนึ่ง การผ่าตัดใดๆเกี่ยวกับหัวใจเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ เพราะหลักคือหัวใจจะหยุดเต้นได้ไม่เกิน 3 นาที การจะผ่าตัดหัวใจจึงดูเหมือนเป็นความบ้าคลั่ง

แต่มีกุมารแพทย์ท่านหนึ่งชื่อหมอเฮเลน ทอสสิค ( Helen Taussig) เธอสังเกตว่ามีเด็กที่ป่วยด้วยโรคหัวใจหน้าซีดคล้ำ (Blue babies) เพราะขาดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ และต้องเข้าโรงพยาบาลมาพบเธอ แต่เด็กเหล่านั้นก็จะอ่อนแอและเสียชีวิตในเวลาอีกไม่นาน หมอเฮเลนคุยกับหมออัลเฟรด เบลย์ลอค (Alfred Blaylock) ว่ามีหนทางใดบ้างที่จะผ่าตัดหัวใจเพื่อรักษาเด็กเหล่านี้ ในปี ค.ศ. 1941 หมอเบลย์ลอคกับทีมงานได้คิดประดิษฐ์เครื่องมือและวิธีการผ่าตัดหัวใจ โดยทดลองวิธีการกับสุนัขหลายครั้ง จนพบวิธีการผ่าตัดเพื่อต่อเส้นเลือดเข้าเลี้ยงหัวใจ (Bypass) ได้ และจึงทำการผ่าตัดกับเด็กผู้ป่วยด้วยโรคหน้าคล้ำ ในที่สุดคณะแพทย์นำโดยหมอเบลย์ลอคแห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็สามารถทำได้สำเร็จ และเป็นจุดเริ่มต้นในการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจที่ได้พัฒนามากขึ้นจนถึงปัจจุบัน 

ในปี ค.ศ. 2004 เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ละปีมีการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านราย


หมออัลเฟรด เบลย์ลอค (Alfred Blaylock) 


ภาพ หมอเฮเลน ทอสสิค ( Helen Taussig)


ภาพ ดร. วิเวียน โธมัส (Dr. Vivian Thomas) ผู้ได้รับการศึกษาสูงสุดเพียงจบมัธยมศึกษา แต่ได้รับเลือกจากหมอเบลย์ลอคให้มาช่วยงานด้านการวิจัยผ่าตัด วิเวียน โธมัส ในระยะต่อมาที่เข้าสู่ยุคสิทธิมนุษยชน เขาได้รับการบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าได้ร่วมกับหมอเบลย์ลอคในการคิดค้นวิธีผ่าตัดที่ต้องฝึกทักษะอย่างสูง เขาคืออีกคนหนึ่งที่สำคัญมากในทีมงานของหมอเบลย์ลอคในการพัฒนาการผ่าตัดหัวใจครั้งแรกของโลก

No comments:

Post a Comment