Wednesday, February 17, 2016

ไนกี้เลิกสัญญาสปอนเซอร์แมนนี ปาเกียว ยอดนักชกของเอเซีย

ไนกี้เลิกสัญญาสปอนเซอร์แมนนี ปาเกียว ยอดนักชกของเอเซีย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การกีฬา, sports, การชกมวย, boxing, แมนนี ปาเกียว, Manny Pacquiao,
CNN, 18 กุมภาพันธ์ 2016 - Manny Pacquiao: Nike terminates deal with boxing great

มีคำกล่าวว่า “ก่อนพูด เราเป็นนายของคำพูด แต่เมื่อพูดแล้ว คำพูดเป็นนายเรา” กรณีนี้ใช้อธิบาย เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับปาเกียวได้อย่างดี


ภาพ แมนนี ปาเกียว นักชกระดับตำนานของฟิลิปปินส์ และของโลก

แมนนี ปาเกียว ยอดนักชกของเอเชีย และจะว่าของโลกก็ได้ เขาเคยเป็นแชมเปี้ยนมวยอาชีพของโลกมาแล้ว 6 รุ่นน้ำหนัก เคยชนะคู่ต่อสู้ที่ใหญ่กว่ามาก แต่ไม่ใช่ไม่เคยแพ้ ในการชกอาชีพ 65 ครั้งเขาแพ้มาแล้ว 6 ครั้ง แต่สิ่งที่เขาแพ้มากอีกครั้งหนึ่ง คือเพราะปากตัวเอง เมื่อเขาพูดว่า “พวกรักร่วมเพศเลวยิ่งกว่าสัตว์” (Worse than  animals)

ปาเกียวไม่ใช่เป็นเพียงนักกีฬา แต่เขาเป็นวุฒิสมาชิก และนักการเมืองระดับสูงของฟิลิปปินส์ มึคนเคยคิดว่าเขาควรสมัครตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์


ปาเกียวในฐานะวุฒิสมาชิก ประเทศฟิลิปปินส์มีประชากร 80 ล้านคน แต่มีวุฒิสมาชิกเพียง 24 ตำแหน่ง เป็นการเลือกโดยประชาชน สามารถออกเสียงได้อย่างเป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร ในแนวทางเดียวกับสหรัฐอเมริกา วุฒิสมาชิกถือเป็นตำแหน่งทรงอำนาจมากในการเมืองของประเทศฟิลิปปินส์ ไม่ใช่ลูกจ้างของหัวหน้าพรรคเหมือนการเมืองในบางประเทศ

ปาเกียวกล่าวขอโทษในสิ่งที่เขาพูดแบบหลุดปากไป แต่นั่นก็สายเกินไปแล้ว เพราะไนกี้ (Nike) บริษัทเครื่องกีฬาใหญ่ของโลกที่ให้การสนับสนุนสปอนเซอร์เขามายาวนาน ได้ถอนสัมพันธภาพทุกกรณีต่อปาเกียว โดยตัวแทนของไนกี้ กล่าวว่า “ไนกี้ต่อต้านการรังเกียจการแบ่งแยก (Discrimination) ทุกประเภทมาในประวัติศาสตร์เป็นเวลายาวนานแล้ว และเรายืนหยัดในสิทธิของชุมชนคนรักร่วมเพศ (LGBT)”
ปาเกียวได้กล่าวแสดงความรังเกียจคนรักร่วมเพศในขณะที่เขาให้สัมภาษณ์ออกทีวี และได้ออกมาเขียนในอินสตาแกรม (Instagram) อย่างมิได้ยอมรับผิดนักว่า “เขาเพียงกล่าวความจริงที่ปรากฏอยู่ในไบเบิล” ต่อมาเขาได้เขียนในเฟสบุค (Facebook) ว่าเขาไม่ได้ตำหนิคนรักร่วมเพศ (LGBT) แต่ยังแสดงทัศนะไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

ในฐานะนักการเมือง ปาเกียวอาจได้คะแนนเสียง เพราะในประเทศฟิลิปปินส์ คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ และมีมากถึงร้อยละ 82.9 นับถือนิกายคาธอลิค และมักจะเป็นแนวอนุรักษ์ คือไม่สนับสนุนการทำหมัน การคุมกำเนิด การหย่าร้าง และการแต่งงานของคนรักร่วมเพศ

คำว่า LGBT

LGBT หรือ GLBT มาจากคำว่า Lesbian – หญิงรักร่วมเพศ, Gay, Bisexual – คนรักได้ไม่เลือกเพศ คือมีรักได้ทั้งชายและหญิง, Transgender – คนที่ได้มีการผ่าตัดแปลงเพศ LGBT เป็นคำที่ใช้กันตั้งแต่ค.ศ. 1990s ในระยะเริ่มแรกใช้คำว่า LGB เพื่อแทนคำว่า Gay ซึ่งแคบไป ส่วนคำว่าชุมชน LGBY (LGBT community) เริ่มใช้กันตั้งแต่กลางทศวรรษ 1980s เพราะเขาเห็นว่า คำว่า Gay community ไม่ได้ครอบคลุมคนที่อยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมด



ภาพ การเดินขบวนแสดงความเป็นเอกภาพของกลุ่ม LGBT ในเมืองพอร์ตแลนด์ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา 
ภาพ LGBT ใช้สีสัญญลักษณ์สายรุ้ง หรือความหลากหลาย และการมองความหลากหลายเป็นสีสันในสังคม




ภาพ การเดินขบวนของกลุ่ม LGBT มักจะเป็นในเมืองใหญ่ที่มีความอดทนทางวัฒนธรรมสูง

No comments:

Post a Comment