Thursday, February 18, 2016

เตียงนอนกลางวัน (Daybeds)

เตียงนอนกลางวัน (Daybeds)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ที่พักอาศัย, Inhabitation, เตียง, beds, เตียงนอนกลางวัน, day beds, ที่นอน, mattress


ภาพ เตียงนอนกลางวัน (Day bed) ที่อยู่ในห้อง ในร่ม


Daybeds หมายถึงเตียงนอนได้ในตอนกลางวัน สามารถใช้เป็นเตียงนอนพักผ่อน (Lounging) เอนกาย (Reclining) และนั่งในห้องส่วนกลาง (Common rooms) โครงสร้างของเตียงอาจเป็นไม้ โลหะ หรือเป็นส่วนผสมของไม้และโลหะ

Daybeds อาจเป็นได้ทั้งเก้าอี้นอน (Chaise longue), ที่นอน (Couch), หรือเป็นเตียงนอน (Bed)

Daybeds โดยทั่วไปจะมีที่พิงด้านหลังและด้านข้าง และมีขนาดใหญ่พอสมควร คือประมาณ 99 มม. X 191 มม. คือกว้างและยาวพอที่ผู้ใหญ่จะนอนในตอนกลางคืนได้อย่างสบายๆ Daybedsอาจเป็นเตียงคู่ โดยมีเตียงขนาดใกล้กันที่เป็นเหมือนลิ้นชัก ดึงออกมาเพื่อใช้เป็นอีกเตียงที่เตี้ยกว่า และใช้งานได้
เตียงนอนกลางวัน (Modern daybeds)

ในปัจจุบัน เตียงนอนกลางวัน (Modern daybeds) มีพื้นเป็นสปริง (Linkspring) รองรับที่นอน (Mattress) และมีคานรองรับ (Cross supports) พื้นรองที่นอนเป็นลวด (Wire) หรือโพลีเอสเตอร์ (Wire/ polyester/ nylon) การใช้พื้นเป็นสปริงทำให้ลดความหนาของพื้นรองที่นอน และทำให้สามารถสอดอีกเตียงอีกหนึ่งที่ไว้ด้านไต้

เตียงนอนกลางวันยุคใหม่ มีทั้งที่เป็นแบบในร่ม (Indoor) และกลางแจ้ง (Outdoor) เตียงอาจเป็นแบบแขวน หรืออยู่กับที่ เตียงนอนกลางวันที่เป็นแบบกลางแจ้งมักจะต้องมีหลังคา เพื่อป้องกันแสง ส่วนเตียงนอนกลางวันมักจะเป็นแบบเรียบง่าย
ในความคิดเห็นส่วนตัว การมีเตียงนอนกลางวันแบบกลางแจ้ง ต้องดูแลเรื่องยุง ซึ่งสามารถเป็นพาหะนำโรค ดังเช่น มาลาเรีย และไข้เลือดออกมาสู่คนได้ โดยไม่รู้ตัว เพราะขณะนอนแล้วหลับไปนั้น เราจะไม่รู้ว่าถูกยุงกัดหรือไม่


ภาพ อีกลักษณะหนึ่งของเตียงนอนกลางวันที่เป็นแบบคู่ โดยด้านล่างมีอีกเตียงแบบลากออกมาใช้งานได้ เหมาะสำหรับเป็นเตียงสำรอง รับแขกได้อีก 2 คน สำหรับบ้านที่มักมีแขกมาเยี่ยมพัก




ภาพ เตียงนอนกลางวันแบบที่เป็นโครงสร้างเหล็ก และมีแผ่นสปริงรองรับ เป็นโครงสร้างเหล็ก สามารถซื้อที่นอนแบบแยกมาใส่ 2 ผืน ทำให้ต้นทุนเตียงราคาไม่แพง จะสวยงามมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการจัด


ภาพ โครงสำหรับเตียงนอนกลางวัน ที่เพียงหาที่นอนขนาดหนามารองรับ และมีผ้าปูที่นอนและหมอนหลายใบที่สวยงาม มาร่วมประดับ


No comments:

Post a Comment