Saturday, February 13, 2016

การซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า (Louisiana Purchase)

การซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า (Louisiana Purchase)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: ประวัติศาสตร์, การเมืองการปกครอง, สหรัฐอเมริกา, The United States, ฝรั่งเศส, France, การซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า (Louisiana Purchase), โธมัส เจฟเฟอร์สัน, Thomas Jefferson


ภาพ แผนที่การซื้อแผ่นดินลุยเซียนา (Louisiana Purchase) ที่เห็นเป็นสีเขียว


ภาพ นโปเลียน ผู้นำ กษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส


ภาพ ประธานาธิบดีโธมัส เจฟเฟอร์สัน ประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกา

การซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า
Louisiana Purchase
Vente de la Louisiane
การขยายอาณาเขตประเทศสหรัฐอเมริกาexpansion of United States
 Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/c/c3/Flag_of_France.svg/30px-Flag_of_France.svg.png
1803–1804
Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/7/70/Star-Spangled_Banner_flag.svg/30px-Star-Spangled_Banner_flag.svg.png 

Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/7/70/Star-Spangled_Banner_flag.svg/30px-Star-Spangled_Banner_flag.svg.png 


ประเทศสหรัฐอเมริกาปัจจุบัน เมื่อเทียบกับส่วนที่เป็นการซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า
The modern United States, with Louisiana Purchase overlay
ประวัติศาสตร์
History
 • 
Established
July 4, 1803
 • 
October 1, 1804

การซื้อแผ่นดินลุยเซียน่า (Louisiana Purchase) หรือในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า “Vente de la Louisiane” เป็นการซื้อที่ดินที่เป็นอาณาเขตลุยเซียนา (Louisiana territory) ซึ่งเป็นของฝรั่งเศสมาเป็นของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1803 สหรัฐในยุคของประธานาธิบดีโธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) จ่ายเงิน 50 ล้านฟรัง หรือคิดเป็นเงินเหรียญเท่ากับ $11,250,000 USD สหรัฐต้องจ่ายหนี้ที่ค้างเอาไว้อีก 18 ล้านฟรัง ($3,750,000 USD) หรือคิดรวมแล้วเป็นเงิน 68 ล้านฟรัง ($15,000,000 USD) 

แผ่นดินดังกล่าวในปัจจุบันครอบคลุม 15 รัฐในสหรัฐอเมริกาปัจจุบัน รัฐดังกล่าวรวมรัฐ อาแคนซอ (Arkansas), มิสซูรี (Missouri), ไอโอว่า (Iowa), โอคลาโฮมา (Oklahoma), แคนซัส (Kansas), เนบราสกา (Nebraska), บางส่วนของรัฐมินเนโซตา (Minnesota) ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi), ส่วนใหญ่ของรัฐนอร์ธดาโกตา (North Dakota), ส่วนใหญ่ของรัฐเซาท์ดาโกตา (South Dakota), ส่วนตอนเหนือของรัฐเทกซัส (Texas), พื้นที่ในรัฐมอนทานา (Montana), ไวโอมิง (Wyoming), และตะวันออกของรัฐโคโรราโด โดยรวมหมายถึงการซื้อผืนดินที่แบ่งแยกทวีปที่เป็นซีกตะวันตกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี รวมถึงเมืองนิวออร์ลีนส์ (New Orleans) และที่ดินบางส่วนที่ปัจจุบันเป็นจังหวัดอัลเบอร์ตา (Alberta) และจังหวัดซาสแคทชีวาน (Saskatchewan) ของประเทศแคนาดาในปัจจุบัน ในแผ่นดินที่เรียกว่า Louisiana นี้มีประชากร 60,000 คน และประชากรครึ่งหนึ่งของดังกล่าวเป็นคนผิวสี (Colored)

ในราชอาณาจักรฝรั่งเศสได้ครอบครองแผ่นดินลุยเซียนาจากค.ศ. 1699 และครอบครองโดยสเปนในปี ค.ศ. 1762 นโปเลียน (Napoleon) ในปี ค.ศ. 1800 หวังว่าจะก่อตั้งจักรวรรดิในอเมริกาเหนือ โดยหวังจะได้แผ่นดินลุยเซียนานี้คืน แต่ความหวังนี้ต้องมอดลง เพราะฝรั่งเศสเองมีภาระสงครามในทวีปยุโรปอย่างหนักหนา นาโปเลียนกษัตริย์ของฝรั่งเศสจึงตัดสินใจขายลุยเซียนาให้กับสหรัฐอเมริกา

การขายแผ่นดินลุยเซียนา (The Louisiana Purchase) เกิดขึ้นในยุคโธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) เป็นประธานาธิบดีคนที่สามของสหรัฐอเมริกา ในครั้งแรกอเมริกาเจตนาจะซื้อเพียงส่วนที่เป็นเมืองนิวออร์ลีนส์ (New Orleans) และบริเวณที่ติดชายฝั่งทะเล ฝ่ายอเมริกันเมื่อได้รับข้อเสนอที่จะขาย “แผ่นดินลุยเซียนา” ที่กว้างใหญ่กว่าที่ต้องการ ก็ไม่รีรอที่จะตอบรับ ก่อนหน้านี้แผ่นดินของสหรัฐอเมริกาในยุคก่อตั้งประเทศจำกัดอยู่เพียงทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี


แต่ก่อนที่การซื้อขายจะถึงจุดสุดท้าย  Federalist Party พรรคฝ่ายค้านอ้างว่าผิดรัฐธรรมนูญที่ต้องการขยายอาณาเขต เจฟเฟอร์สันเห็นด้วย แต่เขาเห็นว่าด้วยอำนาจฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีก็มีอำนาจเพียงพอที่จะกระทำได้

No comments:

Post a Comment