Thursday, November 25, 2010

ม้าไม้เมืองทรอยต์ (Trojan Horse)

ม้าไม้เมืองทรอยต์ (Trojan Horse)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw190, การเมือง, ยุทธศาสตร์, การสืบราชการลับ

ภาพ กระบวนการม้าไม้เมืองทรอยต์ (The Procession of the Trojan Horse in Troy ) เขียนโดย Domenico Tiepolo ในปี ค.ศ. 1773 อ้นเป็นแรงดลใจจาก Aeneid ของ Virgil

ม้าไม้เมืองทรอยต์ (The Trojan Horse) เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับสงครามแห่งกรุงทรอยต์ (Trojan War) ที่มีเขียนไว้ใน Virgil's Latin epic poem The Aeneid และโดย Quintus แห่ง Smyrna เป็นยุทธการที่กรีกได้ใช้จนในที่สุด สามารถเข้าตีเมืองทรอยต์สำเร็จ และทำให้สงครามยุติลง

ในเรื่องเล่า สงครามที่มีการต่อสู้กันอย่างไม่มีใครแพ้ใครชนะเป็นเวลา 10 ปี ในที่สุด เมื่อกรีกถอยกลับไป ได้สร้างม้าไม้ แล้วบรรจุคนไว้ภายในจำนวน 30 นาย กรีกแสร้งทำเป็นว่าถอยทัพเรือกลับ แต่ทิ้งม้าไม้ไว้ที่หน้าประตูเมือง เมื่อชาวทรอยต์ลากเอาม้าเข้าไปเก็บไว้ในเมือง ในยามดึก กรีกก็นำทัพเรือแอบกลับเข้ามา ทหารจากม้าไม้ก็ลอบออกจากตัวม้าไม้และเปิดประตูเมืองเพื่อให้ทหารของกรีกเข้ามาในกำแพงเมืองได้ และรบทำลายเมืองทรอยต์ เป็นการยุติสงครามยืดเยื้อไปในที่สุด

ในความหมายหนึ่ง ม้าไม้เป็นยุทธศาสตร์ที่เป็นการเชื้อเชิญให้ศัตรูรับเข้ามาในเขตที่ปกป้อง ซึ่งอาจเรียกว่า ไส้ศึก ในกลยุทธการรบ อาจไม่มีการใช้ม้าไม้จริงๆอย่างในนิยายกรีก แต่อาจเป็นวิธีการใดๆก็ตาม ที่ทำให้ศัตรูตายใจ รับสายฝ่ายตรงกันข้ามเข้าไปอยู่วงในของตนเองอย่างตายใจ และสายนั้นก็นำความลับจากภายในไปบอกแก่ฝ่ายตน ในวงการตำรวจ ก็มีการวางสายเข้าไปในกลุ่มอาชญากรรมผิดกฎหมาย เพื่อหาข้อมูลและหลักฐานเพื่อการจับกุม ในทางการเมือง นักการเมืองในแบบไทยๆ สามารถเปลี่ยนพรรคไปมาได้หลายๆครั้งในชีวิต และระหว่างนั้นก็ทำให้รู้จักแผนงานต่างๆภายในของพรรคที่สามารถนำออกไปใช้เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายตรงกันข้ามได้

การเมืองไทยเคยเรียกพวกแปรพรรคว่า งูเห่าตามเรื่องเล่าของนิทานไทยที่พูดถึงชาวนาที่สงสารงูเห่าที่ขดหนาวอยู่ จึงนำไปเลี้ยงไว้ให้ได้อบอุ่น แต่สัญชาติงูเห่าจะเลี้ยงไม่เชื่อง ท้ายสุดก็ฉกกัดชาวนาให้ได้รับพิษจนถึงแก่ความตาย

ในวงการสื่อเมืองไทยจึงตั้งฉายานักการเมืองที่ย้ายพรรคไป แล้วทำให้พรรคเดิมอ่อนกำลังไปอย่างมาก และอาจทำให้ฐานเสียงเปลี่ยนไป จนระดับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ได้

ในทางธุรกิจ มีการสืบการลับทางธุรกิจ เรียกว่า Corporate Intelligence ซึ่งมีทั้งถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย ธุรกิจบางรายต้องการเรียนลัด จ้างคนทำงานสำคัญของฝ่ายตรงกันข้าม ลอกถ่ายความรู้วิทยาการของเขามา หรือบางทีก็ซื้อคนภายในองค์การของฝ่ายตรงกันข้าม ให้ป้อนข้อมูลต่างๆออกมา โดยมีการจ่ายผลประโยชน์กันอย่างลับๆ แต่ในโลกยุคใหม่ที่ต้องมีความโปร่งใส การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดจรรยาบรรณทางธุรกิจและผิดกฎหมายด้วย

ในโลกของคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันคำว่า Trojan Horse ได้กลายเป็นคำเรียกไวรัสคอมพิวเตอร์แบบหนึ่งที่เป็นประเภท "malware" computer programmes ที่ดูเหมือนไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อคนใช้ในระยะแรก แต่ในระยะต่อมาอาจทำให้ข้อมูลในคอมพิวเตอร์นั้นถูกคัดลอกนำไปใช้ภายนอก หรือทำให้เครื่องทำงานช้าลง ไม่ปกติ หรือเสียหายได้

No comments:

Post a Comment