Monday, August 12, 2013

รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ UNSW Sunswift วิ่งได้เร็ว 140 กม./ชั่วโมง

รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ UNSW Sunswift วิ่งได้เร็ว 140 กม./ชั่วโมง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเดินทาง, การขนส่ง, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า, ev, electric car, รถพลังแสงอาทิตย์, solar-powered car, UNSW Sunswift

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “UNSW Sunswift launch 140 km/h “eVe” Cruiser Class Solar Racecar.” EV News, MONDAY, AUGUST 12, 2013

UNSW Solar Racing Team Sunswift revealed their solar racing car eVe at the University of New South Wales last Friday.


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ นั่งได้ 2 คน พัฒนาโดยทีมงานของมหาวิทยาลัย UNSW ในประเทศออสเตรเลีย

ทีมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ของมหาวิทยาลัย New South Wales (UNSW) ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Sunswift ในแบบที่วิ่งบนถนนปกติได้แบบ Cruiser class มี 4 ล้อ มีลักษณะตามกรอบมาตรฐานรถยนต์ของประเทศ เป็นการพัฒนาเพิ่มขึ้นมาจากเดิม ที่พัฒนาเพื่อการแข่งขันรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่นั่งได้คนเดียว แลไม่ใช้แบตเตอรี่เลย และไม่สามารถใช้วิ่งบนท้องถนนปกติได้

ซึ่งรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนปกติได้ ต้องมีคนนั่งได้ 2 คน เป็นอย่างน้อย รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 
Sunswift ใหม่นี้ ใช้พลังจากมอเตอร์ในกงล้อ 2 ตัว เรียกว่า CSIRO wheel motors ขนาดพลัง 2x 1.8 Kw (10 Kw Peak) ซึ่งพัฒนาด้วยลิขสิทธิ์ทางปัญญาของ Marand Precision Engineering สามารถให้ความเร็วสูงสุดที่ 140 กม./ชม. โดยใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 15 kWh น้ำหนัก 63 กิโลกรัม ทำให้วิ่งได้ 500 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว ซึ่งวิ่งได้ไกลเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้าหรู Tesla Model S รุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ขนาด 85 kWh ซึ่งใหญ่เป็น 6 เท่า

การที่ Sunswift สามารถวิ่งได้ไกลในระดับเดียวกัน เพราะออกแบบเพื่อให้น้ำหนักรถเบา โดยใช้เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์โมโนคอค (Carbon fiber monocoque) และการออกแบบพลศาสตร์ที่มีค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy efficient) 98.3% โดยมีการส่งพลังโดยตรงไปถึงล้อ

eVe มีขนาด กว้าง 1800 มม. ยาว 4500 มม. ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า Tesla Roadster มีขนาดพื้นที่ 4 ตารางเมตร เป็นแผงพลังเซลแสงอาทิตย์มาจากโซลาเซลล์แบบ Mono-crystalline silicon cells ของ SunPower ซึ่งตามกฎของการแข่งขัน World Solar Challenge อนุญาตให้ใช้พื้นที่รถยนต์รับพลังแสงอาทิตย์ได้ถึง 6 ตารางเมตร

ส่วนการแข่งขันรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ World Solar Challenge จะเริ่มต้นในวันที่ 6 ตุลาคมที่เมืองดาร์วิน (Darwin) และวิ่งไประยะทาง 3,000 กม. และไปจบที่เมืองอาดิเลด (Adelaide) ในวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ร่วมกับแบตเตอรี่ขนาดเล็ก น้ำหนักเพียง 63 กิโลกรัม วิ่งได้ 500 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว

No comments:

Post a Comment