Vélib'โครงการจักรยานเช่าของกรุงปารีส
ภาพ สัญญลักษณ์ของบริการเช่าใช้รถจักรยาน เวลิบ (Velib) ในกระงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ภาพ ที่จอดรถจักรยานในเมืองใหญ่ ที่เขาต้องการส่งเสริมการใช้จักรยาน เพื่อลดปัญหาจราจรรถยนต์แน่นขนัด
Keywords: การคมนาคม,
การขนส่ง, transportation, bicycle
sharing, การแบ่งใช้รถจักรยาน, velib,
ปารีส, Paris, ฝรั่งเศส, France, China, ประเทศจีน
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia
เวลิบ - Vélib'
|
|
ภูมิหลัง Background
|
|
เจ้าของ Owner
|
เทศบาลเมืองปารีส
Mairie de Paris (municipality) |
สถานที่
Locale |
|
ประเภทการขนส่ง
Transit type |
|
จำนวนสถานี
Number of stations |
1,230[1]
|
ผู้เช่าใช้ในแต่ละปี
Daily ridership |
224,000 annual subscribers (2012)[2]
|
การดำเนินการ
Operation |
|
วันเริ่มดำเนินการ
Began operation |
15 กรกฎาคม ค.ศ. 2007
15 July 2007 |
ผู้ดำเนินการ
Operator(s) |
|
จำนวนจักรยาน
Number of vehicles |
14,000[1]
|
เวลิบ (Vélib’) โครงการให้เช่าใช้จักรยาน (Bicycle sharing system) ขนาดใหญ่ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ได้เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 2017 ระบบจักรยานให้เช่านี้มีจักรยาน 14,000 คัน
และมีสถานีจอดจักรยาน 1,230 แห่ง กระจายอยู่ทั่วกรุงปารีส
และในบางเขตปริมณฑล (Municipalities) ในแต่ละวันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 85,811 คน ตามการสำรวจในปี ค.ศ. 2011
Vélib เป็นคำที่ใช้เป็นชื่อติดไปกับโครงการให้เช่าจักรยานนี้ (Portmanteau) มาจากคำในภาษาฝรั่งเศส vélo คือ “จักรยาน” liberté คือ “เสรีภาพ รวมความก็แปลได้ว่า “เสรีภาพในการขับขี่จักรยาน”
Vélib’ เป็นโครงการที่รัฐบาลเมืองปารีสของฝรั่งเศส ได้ให้สัมปทาน (Concession)
แก่บริษัทโฆษณา JCDecaux
ในการได้สิทธิติดตั้งป่ายโฆษณาในบริเวณที่กำหนดของกรุงปารีส นับจนถึงปี ค.ศ. 2013
Vélib’ เป็นโครงการเช่าใช้จักรยานที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก
ส่วนเมืองที่มีบริการดังกล่าวใหญ่เป็นอันดับหนึ่งและสองของโลกคือที่ วูฮัน (Wuhan) และฮังเจา (Hangzhou)
ในประเทศจีน หลังจากเดือนธันวาคม ค.ศ. 2011 Vélib’ ได้มีอีกโครงการตามมา คือ “โอโตลิบ” (Autolib')
เป็นโครงการเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ดำเนินการบนหลักการเดียวกัน
อัตราค่าบริการ
Rates
ภาพ
ตู้ให้บริการเช่าใช้จักรยานเช่าแบบช่วยตัวเอง (Automated)
การจะใช้บริการ
เริ่มต้นด้วยการสมัครเป็นสมาชิก หากสมัครเป็นรายเฉพาะวัน เสีย €1.70; ต่อสัปดาห์ €8; ต่อปี €29
ทั้งนี้สำหรับรถระดับทั่วไป ((Vélib' Classique) แต่หากเป็นรถรุ่นพิเศษ
คือเบาและมีเกียร์ (Vélib' Passion) เสียค่าสมาชิกปีละ €39
อัตราค่าบริการ
Rate examples (add 15 free minutes for a Vélib' Passion subscription) |
|||||||
time
|
30 min
|
1 h
|
1 h 30
|
2 h
|
5 h
|
10 h
|
20 h
|
rate
|
free
|
€1
|
€3
|
€7
|
€31
|
€71
|
€151
|
อัตราค่าบริการในแต่ละครั้ง
หากไม่เกิน 30 นาที ไม่คิดเงิน; ไม่เกิน
1 ชม. เสีย €1; ไม่เกิน 90 นาที เสีย €3; ไม่เกิน 2 ชั่วโมง
เสีย €7; ไม่เกิน 5 ชั่วโมง เสีย €31;
ไม่เกิน 10 ชั่วโมง เสีย €71; และไม่เกิน 20 ชั่วโมง เสีย €151
การที่เขาคิดค่าบริการเป็นอัตราก้าวหน้านี้
ก็เพื่อให้รถจักรยานมีการใช้อย่างหมุนเวียนมาก คือขี่จากสถานีหนึ่งไปปล่อยไว้ในสถานีต่อไปที่ใกล้กับจุดหมายปลายทาง
ก็ไม่ควรจะใช้เวลายาวนานนัก และเมื่อปล่อยไว้ตามสถานีที่กำหนด ก็ไม่ต้องเสียเงิน
หรือเสียแต่น้อย ยิ่งมีการหมุนเวียนต่อวันมาก การต้องมีจักรยานสำรองไว้มากๆ ก็ลดลง
แต่เป็นการแบ่งกันใช้ตามแนวคิดของโครงการ
ประโยชน์ของการใช้จักรยานในกรุงปารีสนั้น
คือในหลายพื้นที่แม้มีรถก็จะไม่สามารถเดินทางไปได้ เพราะไม่มีพื้นที่จอดรถยนต์ (Parking
lots) ส่วนสถานที่จอดรถจักรยานนั้น
เนื่องด้วยเมืองปารีสมีการออกแบบมาให้มีบริเวณทางเดินทางกว้าง
สามารถใช้เป็นพื้นที่จอดรถจักรยานได้
การสนับสนุนทางการเงิน
Financing
ภาพ
ตัวอย่างสถานีบริการให้เช่ารถจักรยาน
Vélib' ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก JCDecaux
ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาในฝรั่งเศส
โดยมีสัญญาที่ลงนามกับฝ่ายบริหารเมืองปารีส
อันเกี่ยวกับรายได้ค่าโฆษณาบนพื้นที่ตามถนนจำนวนหนึ่ง บริษัท JCDecaux ประมูลราคาชนะบริษัทคู่แข่ง Clear Channel
ในการจะดำเนินโครงการ JCDecaux ต้องลงเงิน $140 ล้าน และจ้างคนทำงานเต็มเวลา 285
คน เพื่อทำงานซ่อมจักรยานและดูแลระบบ โดยมีสัญญา 10 ปี ฝ่ายบริหารเมืองจะได้รับรายได้จากโครงการ และค่าเช่าใช้ปีละ $4.3
ล้าน และเป็นการตอบแทน JCDecaux
จะได้สิทธิโฆษณาในป้าย 1,628 แห่ง
เมืองจะยังได้ผลประโยชน์ครึ่งหนึ่งจากการใช้สถานที่สาธารณะที่ให้เช่าเพื่อการโฆษณา
และด้วยเหตุของการทำลายและลักขโมย
(Vandalism) ในกรุงปารีสที่สูงอย่างไม่คาดคิด เมื่อเทียบกับโครงการให้เช่าจักรยานที่เมืองลีออง
(Lyon) คณะกรรมการเมืองปารีส (Paris City Council) ชดใช้ค่าจักรยานที่ถูกทำให้เสียหายคันละ $500 ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ
2 ล้านยูโรต่อปี
ภาพ การคืนรถจักรยาน Velib ต้องคืนตามสถานีที่เขามีอุปกรณ์ลอครถ ไม่ใช่ไปจอดทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ
No comments:
Post a Comment