Wednesday, October 2, 2013

ให้ติดตามรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน Wheego Whip


ให้ติดตามรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน Wheego Whip

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, Wheego Whip LiFe, Shuanghuan Automobile
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ Wheego Whip LiFe รถยนต์ไฟฟ้าต้นกำเนิจากจีน วางขายในอเมริกา

รถยนต์ไฟฟ้า
Wheego Whip LiFe

ผลิตที่
Manufacturer
เริ่มผลิต
Production
2011–
ลักษณะตัวถัง
Body style
2-door hatchback
มอเตอร์ไฟฟ้า
Electric motor
45 kW (60 แรงม้า/hp)
แบตเตอรี่
Battery
ขนาด 30 kWh ใช้เทคโนโลยี lithium iron phosphate battery
ระยะวิ่ง
Range
100 ไมล์ (160 กม.)
ระหว่างล้อหน้าหลัง
Wheelbase
2,025 มม. (79.7 in)
ความยาว
Length
3,010 มม. (118.5 in)
ความกว้าง
Width
1,605 มม. (63.2 in)
ความสูง
Height
1,600 มม. (63.0 in)
น้ำหนักตัวรถ
Curb weight
1,210 กก. (2,667 lb)
เกี่ยวข้องกับ
Related

รถยนต์ไฟฟ้า “วีโก วิป” (Wheego Whip) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ออกแบบมาครั้งแรกในชื่อ Noble โดยบริษัท Shuanghuan Automobile และบริษัท RTEV (Ruff & Tuff Electric Vehicles) ใช้ชื่อรุ่นว่า Wheego LiFe เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2010 ที่งานแสดงรถยนต์ที่เมืองลอสแองเจลิส (2010 Los Angeles Auto Show) รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา โดยมีราคาขายที่ US$32,995 ก่อนได้รับการลดหย่อนภาษีและการสนับสนุนอื่นๆในสหรัฐ Wheego LiFe ใช้แบตเตอรี่ขนาด 30 kWh โดยใช้เทคโนโลยี lithium iron phosphate battery สามารถวิ่งได้ไกล 161 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว รถรุ่นนี้ได้เปิดตัวส่งให้ลูกค้าแรกที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

หากไม่มีการปรับตัวในวันนี้ หลังจากเปิดตัวไป 3 ปีแล้วนั้น Wheego Whip ก็นับว่าหลายอย่างยังล้าหลังกว่ารถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ เพราะ แพงกว่ารถยนต์ Nissan LEAF, และสมรรถนะและราคาก็จะแข่งไม่ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ General Motors รุ่นใหม่ที่ GM Spark EV จะออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2014 ซึ่งมีราคาถูกกว่า ประสิทธิภาพแบตเตอรี่ดีกว่า มีระยะทางวิ่งที่ดีกว่า ประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีกว่า เพราะผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง และเจตนาทำตลาดด้วยการขายจำนวนมาก เป็นระบบผลิตผ่านสายพานอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่มองข้ามนโยบายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เพราะประเทศยักษ์ใหญ่นี้ เขามองว่า หากจะสู้เทคโนโลยีรถยนต์ใช้พลังงานเครื่องยนต์เผาไหม้ ก็คงจะไม่ก้าวหน้าเท่ายุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้ แต่หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ใช้เทคโนโลยีใหม่ด้วยกัน และจีนมีความได้เปรียบอยู่แล้วทางด้านการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมป้อนตลาดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ในแบบต่างๆ จีนจะสามารถตามเทคโนโลยีชาติอื่นๆได้อย่างรวดเร็ว และจะสามารถแข่งได้ด้วยราคาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ที่ถูกกว่า ส่วนกำลังสนับสนุนของจีนนั้นจะคล้ายๆกับในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น คือให้การอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าทางด้านการลดหย่อนภาษี

No comments:

Post a Comment