Sunday, June 15, 2014

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เปิดลิขสิทธิ์เทคโนโลยีสำคัญ

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เปิดลิขสิทธิ์เทคโนโลยีสำคัญ

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, traveling, รถยนต์ไฟฟ้า, ev, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, PHV, ev battery, carbon-fiber body, Tesla Motors, BMW Motors,

จาก "What does the open patents deal mean for Tesla ... and BMW?" โดย Danny King ใน Green Autoblog, Posted Jun 14th 2014 2:58PM

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla Motors) ประกาศเปิดลิขสิทธิ์รถยนต์ไฟฟ้าของตนให้แก่บริษัทรถยนต์อื่นๆ ฟังแล้วเป็นเรื่องแปลก มีคนมองได้หลายแบบ Tesla จะทำตนเป็นนักบุญในวงการรถยนต์หรือ หรือในอีกด้านหนึ่งคือการเปิดลิขสิทธิ์นี้ เพื่อแลกกับการเปิดลิขสิทธิ์ของบริษัทอื่นๆ สร้างความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นให้แก่บริษัท Tesla เอง

คำตอบที่ถูกต้องน่าจะเป็นในลักษณะที่สอง คือ คงมีการยื่นหมูยื่นแมวกับบริษัทอื่น และหนึ่งในบริษัทเหล่านั้นคือ BMW ของเยอรมัน โดยที่ผ่านมา Tesla ได้มีความร่วมมือกับบริษัท Toyota ยักษ์ใหญ่รถยนต์อันดับหนึ่งของโลกจากญี่ปุ่น และบริษัท Daimler ของเยอรมนี มาแล้วในระดับหนึ่ง

Tesla มีวิทยาการก้าวหน้าด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และด้าน Powertrain รถยนต์ Tesla Model S สามารถวิ่งได้กว่า 450 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว ส่วนบริษัท BMW นั้นได้พัฒนาตัวถังด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ทำให้ลดน้ำหนักตัวถึงลงได้มาก

การเปิดลิขสิทธิ์เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้มีความต้องการใช้เทคโนโลยีร่วมกัน เป็นการลดต้นทุนการผลิต เพราะเมื่อมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ประสบความสำเร็จออกมาในจำนวนที่มากพอ ก็ทำให้รถยนต์ก้าวหน้าของบริษัทนี้เข้าไปมีส่วนแข่งกับรถยนต์แบบเดิมที่ใช้พลังงานน้ำมันปิโตรเลียม ยกตัวอย่างบริษัท Tesla มีแผนจะตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องใช้เงินลงทุนถึง USD 5000 ล้าน หรือ 160,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีการปริมาณการผลิตแบตเตอรีที่มากเกินกว่าความต้องการของบริษัทใดเพียงบริษัทเดียว


เป็นไปได้ว่า ความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าในยุคต่อไปนี้ คือความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันของหน่วยงานที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆด้าน มากกว่าจะแข่งขันกันแบบต่างคนต่างทำ ซึ่งคงต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะประสบความสำเร็จ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังคุ้นเคยกับการใช้รถยนต์ใช้พลังงานปิโตรเลียมอยู่


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในขณะนี้ 


ภาพ Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดของ Tesla Motors


ภาพ ภายในรถยนต์ Tesla Model S ที่เปลี่ยนโฉมการขับขี่รถยนต์ไปอย่างมาก


ภาพ รถยนต์ BMW I3 รถยนต์รุ่นใหม่ของ BMW ที่ขยับมาสู่การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม และรถยนต์ไฟฟ้าเต็มระบบ จุดเด่นคือการใช้วิทยาการด้านวัสดุศาสตร์ พัฒนาตัวถึงรถยนต์ด้วย Carbon Fiber ที่มีความแข็งแกร่ง และน้ำหนักเบา

No comments:

Post a Comment