รถยนต์ไฟฟ้า Toyota Prius PHV ลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก
ได้เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอันดับสองของสหรัฐอเมริกา
Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, traveling, รถยนต์ไฟฟ้า, ev,
รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV,
PHV, Nissan Leaf, Toyota Prius, Chevy Volt
ภาพ รถยนต์ Toyota Prius PHV แบบเสียบปลั๊ก
PHV = Plug-in Hybrid Vehicle หรือรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก
PHEV = Plug-in Hybrid Electric Vehicle มีความหมายในแบบเดียวกัน
ข่าวจากสหรัฐอเมริกา - รถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบอย่าง
Nissan Leaf ได้ทำสถิติขายดีที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม
ที่ผ่านมา โดยขายได้ 3,117 คัน ส่วน Toyota Prius PHV
ทำสถิติขายได้เพิ่มขึ้น 180 % เมื่อเทียบจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว
เพราะเป็นการเริ่มวางขายเพียงใน 15 รัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา
นับว่าโอกาสที่จะทำตลาดยังมีอีกมาก
ส่วน Chevy Volt รถยนต์ไฟฟ้าแบบ
PHEV ของอเมริกาเอง มาเป็นอันดับ 3
โดยขายได้ 1,684 คันในเดือนเดียวกัน
รถยนต์ Toyota Prius PHV จะอยู่ในตลาดเดียวกับ
Chevy Volt ของบริษัท General Motors แต่รถของ
Toyota จะราคาถูกกว่า
และใช้เทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วใน Prius แบบไฟฟ้าลูกประสม
คือใช้พลังงานจากทั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.7 ลิตร ส่งพลังงานสู่ล้อหน้าเหมือนรถทั่วไป
แล้วยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าส่งพลังเสริมไปที่ล้อหลัง
ส่วนแบตเตอรี่นั้นมีสำรองไว้ใช้งานในช่วงแรกของแต่ละวัน
หากต้องการเร่งความเร็วก็ใช้ทั้งเครื่องยนต์และไฟฟ้าด้วยกัน หากวิ่งอย่างประหยัดที่สุดก็ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Chevy Volt มีเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตรใช้ปั่นไฟฟ้ายามแบตเตอรี่หมดไฟ หรือต่ำกว่ากำหนด
ส่วน Chevy Volt ใช้เทคโนโลยี
Range extender คือเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
1.4 ลิตรสำรองไว้
เมื่อรถยนต์วิ่งโดยใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวจนระดับไฟต่ำกว่า 20-30 เปอร์เซ็นต์ เครื่องยนต์ก็จะติดแล้วทำหน้าที่ปั่นไฟมาทดแทนไฟฟ้าที่หมดไป Chevy
Volt ตั้งราคาถึงผู้ซื้อที่ USD 34,110
Toyota Prius PHV นอกจากจะมีเครื่องยนต์เหมือนกับรถยนต์ทั่วไปแต่เป็นแบบลูกประสม
(Hybrid) ประหยัดพลังงานและขี่ได้อย่างไม่ต้องห่วงว่าไฟฟ้าจะหมด
ในระยะเดินทางไปกลับทำงานแต่ละวัน รถแบบนี้สามารถเสียบปลั๊ก ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่วิ่งได้
ราคาขายในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ USD 29,990 หรือประมาณ 960,000
บาทหากใช้ไฟฟ้าอย่างเดียววิ่งจะมีประสิทธิภาพใช้น้ำมันเปรียบเทียบ 95
ไมล์/แกลลอน หากใช้ใน Mode รถไฟฟ้าประสมกับเครื่องยนต์จะได้เท่ากับ
50 ไมล์/แกลลอน
ส่วนรถยนต์ Nissan Leaf เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ
โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเลย อาศัยการเสียบปลั๊ก ชาร์จไฟในช่วงกลางคืนของแต่ละวัน
หรือชาร์จอย่างเร็วในช่วงเร่งด่วน ชาร์จได้พลัง 80% ในช่วงเวลาไม่เกิน
1 ชั่วโมง ราคาในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ USD 28,980 ข้อดีก็คือตัดระบบเครื่องยนต์ออกไปได้
ไม่ต้องเสียต้นทุนรถยนต์ที่ต้องมีทั้งสองระบบ
แต่ข้อจำกัดคือระยะทางวิ่งโดยการชาร์จไฟหนึ่งครั้งนั้นยังจำกัดอยู่
สำหรับคนที่ต้องการวิ่งทางไกลภายในวันเดียว
ภาพ รถยนต์ Nissan Leaf รูปโฉมไม่ได้เปลี่ยนไปในช่วง 3 ปี แต่มีการรณรงค์ด้านการตลาด บริการ และลดราคาลง เนื่องจากสามารถประกอบรถยนต์ในอเมริกาได้แล้ว
Nissan Leaf ใช้น้ำมันเปรียบเทียบ วิ่งในเมือง
126 ไมล์/แกลลอน วิ่งทางหลวง 101 ไมล์/แกลลอน หากคิดรวมกันจะอยู่ที่ 114
ไมล์/แกลลอน
Range
|
No comments:
Post a Comment