Sunday, June 8, 2014

รถยนต์ไฟฟ้า Toyota Prius PHV ลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ได้เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอันดับสองของสหรัฐอเมริกา

รถยนต์ไฟฟ้า Toyota Prius PHV ลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ได้เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอันดับสองของสหรัฐอเมริกา

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, traveling, รถยนต์ไฟฟ้า, ev, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, PHV, Nissan Leaf, Toyota Prius, Chevy Volt


ภาพ รถยนต์ Toyota Prius PHV แบบเสียบปลั๊ก

PHV = Plug-in Hybrid Vehicle หรือรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก
PHEV = Plug-in Hybrid Electric Vehicle มีความหมายในแบบเดียวกัน

ข่าวจากสหรัฐอเมริกา - รถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบอย่าง Nissan Leaf ได้ทำสถิติขายดีที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยขายได้ 3,117 คัน ส่วน Toyota Prius PHV ทำสถิติขายได้เพิ่มขึ้น 180 % เมื่อเทียบจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เพราะเป็นการเริ่มวางขายเพียงใน 15 รัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา นับว่าโอกาสที่จะทำตลาดยังมีอีกมาก

ส่วน Chevy Volt รถยนต์ไฟฟ้าแบบ PHEV ของอเมริกาเอง มาเป็นอันดับ 3 โดยขายได้ 1,684 คันในเดือนเดียวกัน

รถยนต์ Toyota Prius PHV จะอยู่ในตลาดเดียวกับ Chevy Volt ของบริษัท General Motors แต่รถของ Toyota จะราคาถูกกว่า และใช้เทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วใน Prius แบบไฟฟ้าลูกประสม คือใช้พลังงานจากทั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.7 ลิตร ส่งพลังงานสู่ล้อหน้าเหมือนรถทั่วไป แล้วยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าส่งพลังเสริมไปที่ล้อหลัง ส่วนแบตเตอรี่นั้นมีสำรองไว้ใช้งานในช่วงแรกของแต่ละวัน หากต้องการเร่งความเร็วก็ใช้ทั้งเครื่องยนต์และไฟฟ้าด้วยกัน หากวิ่งอย่างประหยัดที่สุดก็ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Chevy Volt มีเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตรใช้ปั่นไฟฟ้ายามแบตเตอรี่หมดไฟ หรือต่ำกว่ากำหนด

ส่วน Chevy Volt ใช้เทคโนโลยี Range extender คือเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.4 ลิตรสำรองไว้ เมื่อรถยนต์วิ่งโดยใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวจนระดับไฟต่ำกว่า 20-30 เปอร์เซ็นต์ เครื่องยนต์ก็จะติดแล้วทำหน้าที่ปั่นไฟมาทดแทนไฟฟ้าที่หมดไป Chevy Volt ตั้งราคาถึงผู้ซื้อที่ USD 34,110

Toyota Prius PHV นอกจากจะมีเครื่องยนต์เหมือนกับรถยนต์ทั่วไปแต่เป็นแบบลูกประสม (Hybrid) ประหยัดพลังงานและขี่ได้อย่างไม่ต้องห่วงว่าไฟฟ้าจะหมด ในระยะเดินทางไปกลับทำงานแต่ละวัน รถแบบนี้สามารถเสียบปลั๊ก ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่วิ่งได้ ราคาขายในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ USD 29,990 หรือประมาณ 960,000 บาทหากใช้ไฟฟ้าอย่างเดียววิ่งจะมีประสิทธิภาพใช้น้ำมันเปรียบเทียบ 95 ไมล์/แกลลอน หากใช้ใน Mode รถไฟฟ้าประสมกับเครื่องยนต์จะได้เท่ากับ 50 ไมล์/แกลลอน

ส่วนรถยนต์ Nissan Leaf เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเลย อาศัยการเสียบปลั๊ก ชาร์จไฟในช่วงกลางคืนของแต่ละวัน หรือชาร์จอย่างเร็วในช่วงเร่งด่วน ชาร์จได้พลัง 80% ในช่วงเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ราคาในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ USD 28,980 ข้อดีก็คือตัดระบบเครื่องยนต์ออกไปได้ ไม่ต้องเสียต้นทุนรถยนต์ที่ต้องมีทั้งสองระบบ แต่ข้อจำกัดคือระยะทางวิ่งโดยการชาร์จไฟหนึ่งครั้งนั้นยังจำกัดอยู่ สำหรับคนที่ต้องการวิ่งทางไกลภายในวันเดียว


ภาพ รถยนต์ Nissan Leaf รูปโฉมไม่ได้เปลี่ยนไปในช่วง 3 ปี แต่มีการรณรงค์ด้านการตลาด บริการ และลดราคาลง เนื่องจากสามารถประกอบรถยนต์ในอเมริกาได้แล้ว

Nissan Leaf ใช้น้ำมันเปรียบเทียบ วิ่งในเมือง 126 ไมล์/แกลลอน วิ่งทางหลวง 101 ไมล์/แกลลอน หากคิดรวมกันจะอยู่ที่ 114 ไมล์/แกลลอน

Range
รุ่น 2011/12 models
117 km (73 mi) EPA
175 km (109 mi) NEDC
รุ่น 2013
121 km (75 mi) EPA[3]
200 km (120 mi) NEDC[4]


No comments:

Post a Comment