Saturday, June 7, 2014

อย่ามองแต่เพียงรูปร่างภายนอก – ต้องตามดูสาวน้อย เทเลอร์ ทาวเซนด์ (Taylor Townsend)

อย่ามองแต่เพียงรูปร่างภายนอก – ต้องตามดูสาวน้อย เทเลอร์ ทาวเซนด์ (Taylor Townsend)

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org


ภาพ เทเลอร์ ทาวเซนด์ (Taylor Townsend) นักเทนนิสสาวน้อยร่างใหญ่

Keywords: การกีฬา, sports, เทนนิส, tennis, ร่างกาย, physical, พรสวรรค์, gift, พรแสวง, education, training, รูปร่าง, size, ความสูง, height, endurance, speed, quickness,

เทเลอร์ ทาวเซนด์ (Taylor Townsend) เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ. 1996 ปัจจุบันได้เข้าสู่วงการเทนนิสอาชีพแล้ว เธอเคยสวนกระแสผู้ฝึกสอนของสมาคมเทนนิสอเมริกัน ที่ให้ไปลดน้ำหนักก่อนไปแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ แต่ในที่สุดเธอก็ได้ชนะเลิศเยาวชน Australian Open ปี 2012
เธอโกรธและเกลียดที่สุดที่มีคนมาวิจารณ์เรื่องน้ำหนักตัวเธอที่เคยหนักกว่า 80 กิโลกรัม แต่ก็ฝืนกระแสมาตลอด สิ่งที่โค๊ชแบบทั่วไปมองไม่เห็นนอกจากรูปร่างภายนอก จนกว่าจะได้เห็นเธอเล่น ที่รวดเร็ว เสอร์ฟแรงและเร็ว วิ่งเข้าหน้าเน็ต แล้ววอลเลย์ เธอปราบเซียน มือมีอันดับมาแล้วหลายคน ปัจจุบันดาวรุ่งจาก French Open 2014 ที่ต้องจับตามองคือสาวน้อยคนนี้ น้ำหนักเธอลดลงมาเป็น 77 กิโลกรัมแล้วครับ อีก 2-3 ปีเธอย้งฟิตร่างกายไปพร้อมๆกันได้ครับ


ภาพ นักเทนนิสาววัย 27 ปีจากรัสเซีย สูง 188 ซม. แต่ก็มีความรวดเร็ว และมีความมุ่งมั่นสูง ไม่เคยถอดใจ


ภาพ ซิโมนา ฮาเลป (Simona Halep) จากโรมาเนีย ช่วงก่อนปี 2009 ก่อนผ่าตัดลดขนาดหน้าอก


ภาพ ซิโมนา ฮาเลป (Simona Halep)  ในปัจจุบัน หลังผ่าตัดลดขนาดหน้าอกแล้ว ด้วยวัยเพียง 23 ปี เธอจะยังมีอนาคตอีกยาวไกล

ในวงการเทนนิส คนพยายามมองหารูปร่างอย่างชนิดที่สมบูรณ์แบบที่จะเป็นนักเทนนิสอาชีพ  รูปร่างสูงพอ สัก 185-190 ซม.ไม่ใหญ่เกินไป ปอดใหญ่ อดนทน หนักสัก 75-78 กิโลกรัม รูปร่างเหมือนอย่าง Roger Federer จากสวิสเซอร์แลนด์, Rafael Nadal จากสเปน, Novak Djokovic จากเซอร์เบียหรือ Andy Murray จากสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร คนสุดยอดนักเทนนิสชายของโลกในขณะนี้ รูปร่างและขนาดออกมาใกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน มีลักษณะกล้ามเนื้อและโครงสร้างที่ไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีสไตล์การเล่นที่คล้ายกัน คือสามารถเล่นได้ในหลากหลายรูปแบบ เล่นได้ทั้งบนพื้นสนามที่เป็นดิน พื้นแข็ง หรือพื้นหญ้า


ภาพ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ (Roger Federer) นักเทนนิสที่มีรางวัลสะสมที่มากที่สุด และยังคงลงแข่งขันอยู่ในปัจจุบัน


ภาพ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal) มือวางอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน


ภาพ โนวาค จอคโควิช (Novak Djokovic) นักเทนนิสมือวางอันดับสองที่ไม่ห่างจาก Nadal นัก จัดเป็นนักเทนนิสที่มีพรสวรรค์


ภาพ แอนดี เมอร์เรย์ (Andy Murray) นักเทนนิสของอังกฤษมือวางอันดับ 3-4 ในปัจจุบัน นักเทนนิสที่ประสบความสำเร็จที่สุดของอังกฤษในปัจจุบัน

ในกรณีของ เทเลอร์ ทาวเซนด์ (Taylor Townsend) เธอเองและครอบครัวก็คิดถูกที่เล่นเทนนิสด้วยใจรัก และใช้พรสวรรค์หาจุดความลงตัวของสไตล์การเล่น เมื่อตัวใหญ่ แข็งแรง และเร็ว ก็เล่นเซิร์ฟ และวิ่งเข้าหน้าเน็ต เล่นวอลเลย์ให้ได้ดี นับเป็นสีสันในสนามที่นับวันจะมีแต่คนเล่นแบบท้ายคอร์ท
ในขณะเดียวกัน จากผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์ ที่ต้องให้นักกีฬาต้องฝึกออกกำลังกาย ควบคุมอาหารและน้ำหนักตัว ลดไขมันส่วนเกิน สร้างพลังและความอดทน (Stamina) ผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์ผ่านนักกีฬามามาก เขาก็จะรู้ว่าคนที่มีน้ำหนักตัวมาก จะเสียเปรียบในระยะยาว บาดเจ็บได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นข้อเท้า หัวเข่า หลัง ฯลฯ การมีน้ำหนักตัวที่พอเหมาะ ไม่แบกน้ำหนักที่ต้องไปวิ่งแล้วถูกคู่แข่งโยกไปมาจนเหนื่อยหอบหมดแรง ก็สำคัญ และที่ยิ่งกว่านี้คือรายการสำคัญๆ มักจะต้องเล่นกันหลายรอบยาวนาน บางครั้งกว่าจะชนะแต่ละคนได้ต้องใช้เวลานานถึง 3-4 ชั่วโมง คนที่ร่างกายมีส่วนเกินมากๆ ก็จะยิ่งหมดสภาพง่ายกว่าคนที่มีรูปร่างฟิต สมบูรณ์แบบ Lean and mean

เรื่องนี้ไม่มีใครถูกหรือผิดทั้งหมด เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

No comments:

Post a Comment