Wednesday, June 25, 2014

บทเรียนจากสมรภูมิ Little Bighorn จงกล้าหาญ แต่อย่ากล้าบ้บิ่น

บทเรียนจากสมรภูมิ Little Bighorn จงกล้าหาญ แต่อย่ากล้าบ้าบิ่น

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การทหาร, military sciences, การรบ, war, battle, ความกล้าหาญ, courage, กล้าบ้าบิ่น, reckless, imprudent, การจัดการความเสี่ยง, risk management, จอร์จ อาร์มสตรอง คัสเตอร์, George Armstrong Custer


 การเป็นนักยุทธศาสตร์ ไม่ว่าในการรบ หรือการทำกิจการใดๆ ต้องใช้สติ ปัญญา ความรอบรู้ และรอบคอบ ที่จะตัดสินใจเพื่อยังประโยชน์ตามเป้าหมาย ความกล้าหาญหากขาดสติและการใช้ปัญญา อาจกลายเป็นหลุมพรางที่นำความพ่ายแพ้และเสียหายอย่างมหันต์

ข้าพเจ้าเจตนาและยินดีที่จะเข้ารบในทุกสมรภูมิทุกวัน ตลอดชีวิตของข้าพเจ้า – นายพลตรีจอร์จ อาร์มสตรอง คัสเตอร์

จอร์จ อาร์มสตรอง คัสเตอร์ (George Armstrong Custer) เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 1839 และเสียชีวิตในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1876 ด้วยวัยเพียง 40 ปี คัสเตอร์เป็นนายทหารของกองทัพบกสหรัฐ เป็นผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ทำการศึกในสงครามกลางเมืองของอเมริกา (American Civil War) สงครามรบกับอเมริกันอินเดียน (American Indian Wars) เขาเติบโตและได้รับการเลี้ยงดูในเขตรัฐมิชิแกน (Michigan) และโอไฮโอ (Ohio) คัสเตอร์ได้รับคัดเลือกเข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยทหารบกที่เวสต์พอยต์ (Westpoint) อันทรงเกียรติในปี ค.ศ. 1858 ที่ซึ่งเขาจบการศึกษาได้เป็นอันดับสุดท้ายของรุ่น และเพราะการเกิดสงครามกลางเมือง คัสเตอร์จึงถูกเรียกเข้าปฏิบัติงานในกองทัพฝ่ายรัฐบาล (Union Army)
คัสเตอร์มีกิติศัพท์มากในช่วงสงครามกลางเมือง เขาเข้ารบในสมรภูมิที่เรียกว่า First Battle of Bull Run เพราะเขามีความสัมพันธ์กับนายทหารคนสำคัญหลายคนที่ช่วยในอาชีพการทหารของเขา และเขาเองก็เป็นคนทำงานมีประสิทธิภาพ จนได้รับเลื่อนยศเป็นพลตรี (Major General)

คัสเตอร์เป็นนายทหารที่ชอบออกรบและปฏิบัติการณ์อย่างห้าวหาญเสมอ การรบที่เขาเข้ารบที่มีกิติศัพท์มากที่สุด คือเมื่อเขาและทหาร 268 นายของเขาถูกสังหารในสมรภูมิ Battle of the Little Bighorn เมื่อเขาแทนที่จะหยุดจัดการแนวรบแบบตั้งรับให้มีความพร้อม แต่กลับมุ่งเข้าประจัญบานกับนักรบชนเผ่าพื้นเมืองที่รู้ภูมิประเทศดีกว่า  ซึ่งมารู้ภายหลังว่าฝ่ายชนพื้นเมืองมีกำลังคนถึง 3,000-4,000 คน นำโดยหัวหน้าเผ่าชื่อ Crazy Horse และ Sitting Bull ที่โอบล้อมเข้าตี คัสเตอร์เข้าประจันบานในสมรภูมิอย่างเสียเปรียบ ไม่มีที่กำบัง ไม่สามารถรับการส่งกำลังบำรุงได้สะดวก แม้ในท้ายสุดต้องล้มม้าทั้งหมดเพื่อทำเป็นแนวกำบัง อาวุธของทหารที่เสียชีวิตก็ถูกยืดและใช้โดยนักรบอินเดียนแดงกลับมาสังหารทหารของเขาจนคนสุดท้าย

คัสเตอร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นนายทหารที่กล้าหาญ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาเป็นคนบุ่มบ่าม ไม่รอบคอบในการนำคนจำนวนมากเข้าเสี่ยงในการรบ จนในที่สุดทำให้ทหารของเขาเองเสียชีวิตจนหมด


ภาพ หัวหน้านักรบชนพื้นเมืองอเมริกัน Crazy Horse


ภาพวาด สมรภูมิ การรบที่ Little Big Horn ในรัฐมอนทาน่า สหรัฐอมริกา


ภาพ อนุสาวรีย์การรบที่ Little Big Horn, รัฐ Montana, สหรัฐอเมริกา

การรบที่ลิตเติลบิกฮอร์น
The Battle of the Little Bighorn (The Battle of Greasy Grass Creek)
เป็นส่วนหนึ่งกับสงครามกับชนผ่าซีอุกซ์ ปี ค.ศ. 1876-1877
Part of the Great Sioux War of 1876–77

"The Custer Fight" by Charles Marion Russell.
วันเวลา
Date
25-26 มิถุนายน ค.ศ. 1876
 June 25–26, 1876
สถานที่
Location
ใกล้กับแม่น้ำ ชื่อ Little Bighorn เขต Big Horn ในรัฐมอนทานา
Near the Little Bighorn RiverBig Horn County, Montana
Description: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/55/WMA_button2b.png/17px-WMA_button2b.png45°33′54″N 107°25′44″WCoordinatesDescription: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/55/WMA_button2b.png/17px-WMA_button2b.png45°33′54″N 107°25′44″W
ผลการรบ
Result
ชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันอินเดียนชนะ
Native American victory
กำลังพล
Belligerents
ประกอบด้วยชนผ่า
Lakota
Cheyenne
Arapaho
Description: United States กองทัพสหรัฐ
United States
ผู้บัญชาการและผู้นำ
Commanders and leaders
กำลังรบ
Strength
~900–2,500
~647
การเสียชีวิตและการสูญเสีย
Casualties and losses
36-136 คน เสียชีวิต และบาดเจ็บ 160 คน
36-136 estimated killed
160 wounded
~268 คนถูกสังหาร
268 killed
~55 คนบาดเจ็บ
55 wounded


No comments:

Post a Comment