Wednesday, April 8, 2015

เครือข่ายทางรถจักรยานของเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย (Bogota, Colombia)

เครือข่ายทางรถจักรยานของเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย (Bogota, Colombia)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สังคม, society, วัฒนธรรม, culture, เศรษฐกิจ, economics,เทคโนโลยี, technology, สิ่งแวดล้อม, environment, สิ่งแวดล้อม, โบโกตา ประเทศโคลอมเบีย (Bogota, Colombia), bike route, bike lane,


ภาพ ทางสำหรับจักรยานในเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่องที่จัดเป็นเมืองเป็นมิตรกับจักรยานที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โบโกตา (Bogotá) เป็นเมืองใหญ่ของประเทศโคลอมเบีย (Colombia) ที่มีระบบทางจักรยานที่กว้างขวางและครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ ที่เรียกว่า Bogotá’s bike paths network หรือในภาษาสเปนเรียกว่า Ciclorutas de Bogotá ระบบทางรถจักรยานนี้สร้างขึ้นในยุคสมัยของนายกเทศมนตรี Antanas Mockus, Enrique Peñalosa และ Samuel Moreno ระบบนี้จัดว่ามีความกว้างขวางมากที่สุดในโลก
การออกแบบเครือข่ายนี้กระทำโดยคิดถึงสัณฐานวิทยา (Morphology) และภูมิประเทศ (Topology) ของเมือง โดยดูว่าแนวทางทิศเหนือ-ทิศใต้ของเมืองจะเป็นทางราบ จากตะวันออก-ตะวันตกเป็นแนวที่มีสูงต่ำแตกต่างกันไป

Morphology = สัณฐานวิทยา
Topography = ภูมิประเทศ


จากสภาพทางกายภาพของเมือง จึงมีแผนแนวคิดของเครือข่ายที่ต้องมีความหลากหลายที่สอดคล้องไปกับเครือข่ายถนนที่เรียกว่า Grid plan จากใต้ไปเหนือ และจากตะวันออกไปตะวันตก เครือข่ายนี้สอดคล้องไปกับระบบทางรถประจำทาง (TransMilenio bus system) ที่ต้องประสมประสานกัน และมีสถานที่จอดรถจักรยาน (Bicycle parking facilities) เป็นตัวเสริม

No comments:

Post a Comment