Saturday, April 25, 2015

VW หาวิธีการลดต้นทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 66

VW หาวิธีการลดต้นทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 66

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, รถยนต์, automobile, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, Volkswagen, VW, Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Skoda, Volkswagen marques
ศึกษาและเรียบเรียงจาก “VW Looking to Reduce Battery Costs by 66% with Singe Cell Design.” FRIDAY, APRIL 24, 2015

โฟล์คสวาเกน (VW) มองหาวิธีการลดต้นทุนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 66 โดยการใช้แบตเตอรี่แบบเดียวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของกลุ่มบริษัท VW


ภาพ Audi A3 e-tron รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ 31 ไมล์ ราคาที่ประมาณ 40,000 เหรียญในสหรัฐอเมริกา จัดเป็นรถยนต์ทดลองตลาด ยังจะไม่เป็นรถยนต์ฮิตติดตลาดได้ จนกว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าและมีแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

VW เป็นบริษัทกลุ่มรถยนต์ที่มีหลายแบรนด์และหลายรุ่น เมื่อต่างผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็ใช้แบตเตอรี่จากหลายบริษัท ซึ่งมีหลายแบบ ในอนาคต Heinz-Jakob Neusser กรรมการคนหนึ่งของบริษัทกล่าวว่า VW ควรจะต้องหาวิธีการออกแบบแบตเตอรี่ที่ใช้ระบบผลิตร่วมกัน Cell แบบเดียวกัน และใช้ประโยชน์จากการเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน

ปัจจุบัน ในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า กลุ่มบริษัทของ VW มีรถยนต์ยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบอย่าง e-Golf และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Golf GTE ใช้แบตเตอรี่ของ Panasonic และรถยนต์ไฟฟ้า Audi A3 e-tron ใช้แบตเตอรี่ของ Samsung และจะตามมาด้วย VW Passat GTE และรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ของ Audi
VW อาจเลือกวิธีให้ผู้ผลิตหลายรายผลิตแบตเตอรี่ในแบบเดียวกันที่ทาง VW ออกแบบอย่างที่เรียกว่า Single cell design แล้วนำมาประกอบที่โรงงานในเมือง Braunschweig ประเทศเยอรมนี

ในอีกด้านหนึ่ง VW กำลังรอดูพัฒนาการของแบตเตอรี่ใหม่ที่พัฒนาโดยบริษัทที่เริ่มในสหรัฐชื่อ QuantumScape Corp ว่าจะมีศักยภาพในการผลิตแบตเตอรี่ตอบสนองต่อรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งคนในวงการวิเคราะห์กันว่ากลุ่ม VW เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าบริษัทอื่นๆ รวมทั้ง Toyota ของญี่ปุ่น และ Tesla ของสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยสถานะทางการเงินที่ดี และมีเทคโนโลยียานยนต์พื้นฐานที่ก้าวหน้าของ VW เขาอาจใช้วิธีการก้าวกระโดด ที่ทำให้ VW ก้าวสู่แถวหน้าของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ในเวลาไม่นาน

ข้อมูลพื้นฐาน

ปัจจุบันกลุ่มบริษัท Volkswagen Group (VW) ขายรถยนต์นั่งหลายแบรนด์ มีทั้งที่เป็นรถหรูและหรูมากๆ เช่น Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, และรถยนต์ระดับทั่วไปที่มีใช้กันมากมายในยุโรป เช่น SEAT, Skoda และ Volkswagen marques, รถมอเตอร์ไซค์หรูแบรนด์ Ducati และรถบรรทุกและรถโดยสารเชิงพาณิชย์อันได้แก่ MAN, Scania, Neoplan และ Volkswagen

กิจการของกลุ่ม VW แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายผลิตรถยนต์ (Automotive Division) และฝ่ายให้บริการทางการเงิน (Financial Services Division) บริษัทกลุ่ม VW มีเครือบริษัท 340 แห่ง ดำเนินกิจการใน 150 ประเทศ มีส่วนการผลิต 100 แห่งใน 27 ประเทศ VW มีหุ้นร้อยละ 19.9 ในบริษัทรถยนต์ Suzuki
กลุ่มบริษัท VW มีการร่วมทุนสองแห่งในประเทศจีน กับบริษัท FAW-Volkswagen และ Shanghai Volkswagen ดังนั้นหากใครไปเที่ยวประเทศจีนแล้วพบมีรถยนต์หรูๆในค่าย VW วิ่งตามท้องถนนมากมาย ก็ไม่ต้องแปลกใจ


บริษัทกลุ่ม VW มีคนทำงาน 572,800 คน (2013) ผลิตรถยนต์ปีละ 10.14 ล้านคัน (2014) จัดเป็นบริษัทรถยนต์ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นอันดับ 3 ของโลก ปัจจุบันมีสถานะทางการเงินที่ดี เช่นเดียวกับสถานะทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่เป็นหลักของเศรษฐกิจกลุ่มสหภาพยุโรป

No comments:

Post a Comment