Monday, April 6, 2015

Gigafactory โรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Gigafactory โรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สังคม, society, วัฒนธรรม, culture, เศรษฐกิจ, economics,เทคโนโลยี, technology, อุตสาหกรรมรถยนต์, automobile industry, เทสลา, Tesla, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, PHEV, แบตเตอรี่, battery, Gigafactory, พานาโซนิค, Panasonic, พลังงานทางเลือก, Alternative energy

Giga = 1,000 ล้าน หรือ พันล้าน

Gigafactory หมายถึงโรงงานขนาดใหญ่มากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


ภาพ แบตเตอรี่ที่ประกอบเป็นแผ่น ติดตั้งด้านใต้ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S


ภาพ Gigafactory โรงงานขนาดยักษ์ ที่จะผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับ Tesla ซึ่งเริ่มต้นโรงงานแรกที่รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

Tesla Gigafactory เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion battery) ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันที่เมืองทาโฮ (Tahoe Reno) ในเขตสตอเรย์ รัฐเนวาดา นายไบรอันแซนโดยวาล (Brian Sandoval) ประเทศสหรัฐอเมริกา (Story Country, Nevada, USA) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลิตแบตเตอรี่ป้อนรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla โดยใช้ทุนก่อสร้างกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี ค.ศ. 2017 ผู้ว่าการรัฐเนวาดคาดว่าจะมีการเสริมสร้างเศรษฐกิจให้กับรัฐเนวาดาประมาณ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลา 2 ทศวรรษ

เมื่อโรงงานเสร็จและเข้าสู่สายการผลิต Tesla คาดว่าจะสามารถลดค่าแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ร้อยละ 30 ในปี ค.ศ. 2020 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โรงงานจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้ในปริมาณเทียบเท่ากับ 35 GWh ต่อปี หรือชุดเซลล์แบตเตอรี่ขนาดปีละ 50 GWh จะมีการจ้างงาน 6,500 ตำแหน่ง สามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ 500,000 คัน/ปี

ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2014 ได้มีการประกาศว่า Tesla และ Panasonic จากประเทศญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงที่จะลงทุนในโครงการนี้


สำหรับเซลล์แบตเตอรี่ขนาด 18650 ที่ผลิตจากโรงงานนี้นอกจากจะใช้เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถใช้ในยานพาหนะไร้คนขับ (Drones) ของเล่น และเครือข่ายสำรองไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment