Sunday, April 5, 2015

หนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นเกาหลีใต้

หนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นเกาหลีใต้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สังคม, society, วัฒนธรรม, culture, เศรษฐกิจ, economics, เทคโนโลยี, technology,อุตสาหกรรมรถยนต์, automobile industry, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, PHEV, แบตเตอรี่, battery, เกาหลีใต้, South Korea, LG Chemicals,

เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ประเทศที่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศได้ถูกทำลายไปอย่างมาก ถูกแบ่งแยกเป็นสองประเทศตามลัทธิและความเชื่อทางการเมือง แต่ในที่สุดเกาหลีใต้ก็กลับมายิ่งใหญ่และเป็นเจ้าอุตสาหกรรม ทั้งนี้ให้ดูวิทยาการก้าวหน้าด้านรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ทางเลือกที่ไม่ต้องใช้พลังงานเผาไหม้จากปิโตรเลียม เกาหลีใต้ดูเหมือนไม่ได้แข่งขันกับประเทศอย่าง สหรัฐอเมริกา เยอรมนีและยุโรป ญี่ปุ่น หรือจีน แต่จริงๆแล้ว เกาหลีใต้จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับพัฒนาการถยนต์ไฟฟ้า

ณ เวลานี้ LG Chem บริษัทเคมีภัณฑ์และเทคโนโลยีก้าวหน้าของเกาหลีใต้ประกาศว่าเขามีแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกล 200 ไมล์ (320 กิโลเมตร) ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว หรือมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบันอีกเท่าตัว โดยมีราคาเท่าเดิม

ภาพ General Motors ของสหรัฐขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือของ LG Chem ที่จะเป็นฝ่ายป้อนแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Spark EV รุ่น 2015

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทรถยนต์ General Motors (GM) ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาได้ประกาศความร่วมมือกับ LG Chem เพื่อให้ผลิตแบตเตอรี่ป้อนรถยนต์ไฟฟ้า Spark EV ในปี ค.ศ. 2015 แต่เรื่องขำขันคือทางฝ่าย LG Chem ไม่ได้บอกว่าทางบริษัทได้มีสัญญาความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกที่จะผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ (Second Generation) กี่ราย


ภาพ GM Spark EV รถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพงของ GM ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าของ LG Chem

ในขณะที่ LG Chem ได้มีข้อตกลงกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แพคแบบลิเธียม-ไอออน อีกกว่า 14 บริษัท

General Motors ได้ใช้ผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ไฟฟ้าของ LG Chem ซึ่งจะพบได้ในรถรุ่น Chevrolet Volt หรือ Cadillac ELR ซึ่งใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 17.1 kWh ในขณะเดียวกัน GM ได้ถอนแบตเตอรี่ของ A123 จากรถยนต์ไฟฟ้า Spark EV แล้วหันมาใช้แบตเตอรี่ขนาด 19 kWh ของ LG Chem นอกจากนี้ Dan Akerson อดีตผู้บริหารของ GM ยังได้เคยกล่าวว่า GM กำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ระยะทาง 200 ไมล์ขึ้นไป ในราคาเท่ากับรถยนต์ที่คนทั่วไปหาซื้อได้


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่ขายดีที่สุดในโลก ต่อไปจะผลิตในรุ่นที่วิ่งได้ 200 ไมล์ แต่ราคายังแข่งขันได้ที่ 32000-35000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งต้องทำให้แบตเตอรี่ราคาถูกลง

นอกจากนี้ บริษัท Renault-Nissan บริษัทรถยนต์ความร่วมมือของญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Zoe และ Twizy ปัจจุบันใช้แบตเตอรี่ของ LG Chem และบริษัทได้ลงนามความร่วมมือกับ LG Chem ในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Ford Focus กับการเลือกใช้แบตเตอรี่ที่เชื่อถือได้ ราคาประหยัด แข่งขันได้

Ford บริษัทรถยนต์อันดับสองของอเมริกา รองลงมาจาก General Motors แม้จะไม่ได้แสดงความชื่นชมกับ LG Chem มากนัก แต่รถยนต์ไฟฟ้าทั้งในแบบมีเครื่องยนต์ใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้าป้อนเพื่อให้วิ่งได้ในระยะยาวแม้แบตเตอรี่ไฟฟ้าหมด (Extended range plug-in) ไม่ว่าจะเป็น Fusion Energi, C-Max Energi และรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบอย่าง Focus Electrics ที่เห็นวิ่งอยู่นั้นก็ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าของ LG Chem และ Ford เองได้แสดงความตั้งใจที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งเพื่อตลาดในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

Daimler/smart ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีพบว่า การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าของตนเองนั้นเป็นความคิดที่ดี แต่ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก Daimler ในปีที่ผ่านมาได้ยกเลิกการใช้แบตเตอรี่จาก JV Li-Tec ของตนเอง แล้วได้ใช้แบตเตอรี่จากการประมูลซึ่งได้แก่ LG Chem ซึ่ง Daimler/smart สามารถประหยัดเงินได้มากกว่าที่ประมาณการไว้ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Daimler/Smart ก็ได้ซื้อบริษัท Li-Tec และวางแผนผลิตแบตเตอรี่ของตนเองที่เมือง Kamenz ในประเทศเยอรมนีเอง นั่นคือบริษัท Daimler-Smart ก็ใช้วิธีเหยียบเรือสองแคม เลือกระหว่างการผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีและแรงงานของตนเอง กับการใช้แบตเตอรี่ที่จะหาซื้อได้ในตลาดเปิดที่มี LG Chem รออยู่


ภาพ รถยนต์หรู Volvo จะเข้าแข่งขันผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม และรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ด้วยใช้แบตเตอรี่ที่เชื่อถือได้ ราคาประหยัด ดังการใช้แบตเตอรี่ของ LG Chem ของเกาหลีใต้

Volvo บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูสวีเดน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Gothenburg และมีบริษัท Zhejiang Geely Holding Group เป็นเจ้าของ Volvo มีความร่วมมือกับ LG Chem ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrid) ที่ขายดีรุ่น V60 และต่อไปจะออกรุ่นที่มีฐานเดียวกันแต่เป็นแบบสปอร์ตอเนกประสงค์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊กรุ่น XC90 Plug-In Hybrid SUV และหลังจากนั้นไม่นานจะออกรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ รุ่น XC90

LG Chem เองก็จะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน และมีความร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นอย่าง SAIC Motor Corp และ Qoros และกับอีก 2 บริษัทที่ยังไม่เปิดเผย

ด้วยการมีความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียม ที่หันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ส่วน LG Chem ก็จะเน้นไปที่การผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้ด้วยคุณภาพ เทคโนโลยีใหม่ และราคาที่แข่งขันได้ คาดว่าบริษัทจะสามารถผลิตสินค้าป้อนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 100,000 คันต่อปี ซึ่งจะพร้อมตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 2015

บริษัทรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งเดียวที่จะไม่อยู่ในข่ายความร่วมมือ คือ Tesla Motors ซึ่งได้ผูกพันกับบริษัท Panasonic ของประเทศญี่ปุ่น ในการสร้างฐานการผลิตในอเมริกา ด้วยโรงงานขนาดใหญ่ (Gigafactory) ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X ที่จะออกสู่ตลาดเร็วๆนี้ จะใช้บริการจาก Samsung SDI
ไม่ว่าความร่วมมือในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ LG Chem จะอยู่เบื้องหลังรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ ที่สามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ ซึ่งจะเป็นกระแสหลักของรถยนต์ไฟฟ้าในโลก ซึ่งคงรอไม่เกิน 2 ปีจากนี้ต่อไป

ข้อมูลพื้นฐาน LG Chem

จาก Wikipedia, the free encyclopedia
LG Chem

ประเภท
Type
บริษัทมหาชน มีตลาดหลักทรัพย์ในเกาหลี
Public (traded on the Korea Stock Exchange)
ค้าขายด้วยรหัส
Traded as
ประเภทอุตสาหกรรม
Industry
ก่อตั้งเมื่อปี
Founded
1947
สำนักงานกลางตั้งอยู่ที่
Headquarters
ผลิตภัณฑ์
Products
Raw materials
รายได้
Revenue
Description: Increase US$ 20.4 billion (2012)[1]
รายได้ที่เหลือ
Net income
Description: Increase US$ 1.9 billion (2010)[1]
จำนวนพนักงาน
Number of employees
8,200
บริษัทแม่
Parent
เว๊บไซต์
Website

LG Chem Ltd. (Korean: LG화학) เป็นบริษัทของเกาหลีใต้ มักมีชื่อเรียกว่า LG Chemical เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโซล ประเทศเกาหลีใต้ (Seoul, South Korea) จากการจัดอันดับของข่าวเคมีและวิศวกรรม จัดเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ของโลก โดยดูจากยอดการขายในปี ค.ศ. 2014 เดิมก่อตั้งขึ้นด้วยชื่อ Lucky Chemical Industrial Corporation ซึ่งผลิตสินค้าเครื่องสำอาง แต่ปัจจุบันเป็นบริษัททำธุรกิจแบบ Business To Business (B2B)

LG Chemical มี 8 โรงงานใหญ่ในเกาหลีใต้ และมีเครือข่ายธุรกิจตั้งอยู่ใน 29 จุดใน 15 ประเทศ เครือข่ายนี้รวมบริษัทแม่ (Holding company) ในประเทศจีน 1 แห่ง และมีโรงงานนอกประเทศเกาหลีใต้ 14 แห่ง มีสาขาการตลาด 5 แห่ง สำนักงานตัวแทน 7 แห่ง และมีศูนย์วิจัยและพัฒนา 2 แห่ง LG Chem มีกิจการใน 3 แขนง

·       วัสดุพื้นฐานและเคมีภัณฑ์ (Basic materials and chemicals)
·       เทคโนโลยีสารสนเทศและวัสดุอิเลคโทรนิกส์ (Information technology and electronics materials)
·       การคิดทางออกทางเลือกด้านพลังงาน (Energy solutions)