Sunday, February 13, 2011

การโกงโดยหลอกให้จ่ายเงินล่วงหน้า ( Advance-fee fraud)

การโกงโดยหลอกให้จ่ายเงินล่วงหน้า
Advance-fee fraud

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เก็บความจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: scam, trick, การฉ้อโกง, วิจารณญาณ

การโกงโดยหลอกให้จ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า advance-fee fraud เป็นเล่ห์หลอกให้เชื่อใจ (confidence trick) โดยเหยื่อถูกหลอกให้จ่ายเงิน โดยหวังว่าจะได้เงินจากก้อนที่ใหญ่กว่า โดยการหลอกในลักษณะดังกล่าวจัดเป็นพวกต้มตุ๋น (scam) อย่างหนึ่ง ในระยะแรกๆมักจะเป็นพวกจดหมายจากไนจีเรีย (Nigerian Letter) ซึ่งมีคนมีความเข้าใจว่ามีเงินจากน้ำมันน จากการฉ้อโกงจากระบบราชการและการเมืองที่มีลักษณะเป็นสีเทา การหลอกก็จะทำให้สมเหตุสมผลมากขึ้น ส่วนชื่อที่เขาเรียกกันนั้น อาจเป็น 419 fraud, Nigerian scam, Nigerian bank scam, หรือ Nigerian money offer และมีแตกแขนงออกเป็นจากประเทศอื่นๆ เช่น นักโทษจากคุกสเปน (Spanish Prisoner), การหลอกเงินดำ (black money scam) เช่นเดียวกับ การหลอกแบบรัสเซีย หรือยูเครน (Russian/Ukrainian scam) จัดเป็นการดำเนินการแบบจัดตั้ง (organized-crime) ทำกันเป็นทีมเป็นแก๊ง ซึ่งพร้อมที่จะผันตัวเองออกไปสู่รูปแบบต่างๆ

ผู้เขียนได้รับ E-mail ในลักษณะคล้ายกับเรื่องดังกล่าว โดยมีใช้ชื่อหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับ ตั้งแต่ธนาคาร องค์การระหว่างประเทศ ในประเทศไทยเอง มีพบกันว่าใช้ชื่อหน่วยงานสรรพากรที่จะคืนเงินภาษี แต่ไปใช้ระบบออนไลน์ โทรศัพท์ แล้วหลอกได้ชื่อบัตร ATM พร้อมได้รหัสไป โดยทั่วไปการหลอกดังกล่าว คนส่วนใหญ่จะไม่หลงเชื่อ แต่เมื่อจดหมายถูกส่งไปยังจุดหมายปลายทางนับเป็นหลายๆพัน ก็จะมีคนที่หลงกลเข้ามาจำนวนหนึ่ง การหลอกให้จ่ายก็อาจเป็นเพียงเงินระดับร้อยหรือพันเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับเงินที่เขาบอกว่าเหยื่อจะได้รับเงินส่วนแบ่งนับนับเป็นเปอร์เซนต์จากเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐ

การจะสอนให้คนได้เข้าใจในเกมการหลอกเงินดังกล่าวนั้น จึงต้องเป็นส่วนหนึ่งของการสอนเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ และเรื่องการรักษาระบบความปลอดภัยนานาประการที่เกี่ยวข้อง และพร้อมกันนี้ ก็ต้องมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเป็นระยะๆ เพราะเทคนิคการหลอกก็จะมีการดัดแปลงใหม่อยู่เสมอ

1 comment: