Wednesday, February 9, 2011

มารู้จักวาล โกนิม (Wael Ghonim)

มารู้จักวาล โกนิม (Wael Ghonim)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก Wikipedia, the free encyclopedia

ภาพ วาล โกนิม (Wael Said Abbas Ghonim)

วาล โกนิม (Wael Said Abbas Ghonim ในภาษาอาหรับ Arabic: وائل سعيد عباس غنيم, IPA: [ˈwæːʔel sæˈʕiːd ʕæbˈbæːs ɣoˈneːm]) เกิดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 1980 เป็นชาวอียิปต์ นักรณรงค์ด้านอินเตอร์เน็ต วิศวกรคอมพิวเตอร์ และในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010 ได้ทำหน้าที่ฝ่ายการตลาดในตะวันออกกลางและอัฟริกาเหนือให้กับบริษัทระบบสืบค้นอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ Google เขาเป็นคนมีชื่อเสียงในระดับสากลที่มีส่วนผลักดันการรณรงค์ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในอียิปต์ และเขาเป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้นเมื่อเขาได้ให้สัมภาษณ์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ หลังจากถูกจับและเก็บตัวโดยตำรวจอียิปต์เป็นเวลา 11 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าว หลายคนคิดว่าเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว

Wael Ghonim เกิดในตระกูลชนชั้นกลางในกรุงไคโรในอียิปต์ แต่ไปเติบโตในสาธารณรัฐอาหรับอิมิเร็ต (the United Arab Emirates) เขาได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยไคโร (Cairo University) ในปี ค.ศ. 2004 และปริญญาโททางบริหารธุรกิจ (MBA) สาขาการตลาดและการเงินจากมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงไคโร (American University in Cairo) ในปี ค.ศ. 2007

เขาใช้ชื่อใน Twitter ว่า @Ghonim หากผู้อ่านและติดตามใน Social Media ดังกล่าว จะสามารถทราบทัศนะของเขาต่อการมองความเปลี่ยนแปลงในประเทศอียิปต์ได้

ภาพ การประขุมสัมนาในยุคใหม่ ที่ส่งเสริมให้การเรียนรู้อินเตอร์เน็ตเป็นไปอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

ภาพ สัญญลักษณ์ของอียิปต์ ประเทศที่มีประชากรกว่า 80 ล้านคน ปิรามิด และอูฐ สังคมที่ยึดถือขนบประเพณีเดิม แต่เมื่อมีอินเตอร์เน็ต และสื่อเครือข่ายสังคม อย่าง Facebook และ Twitter หลายสิ่งหลายอย่างจะไม่เหมือนเดิม

No comments:

Post a Comment